MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp" và câu chuyện nhạc Việt phát huy giá trị truyền thống

MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” của nữ ca sĩ Hòa Minzy tái hiện thành công câu chuyện cuộc đời Nam Phương Hoàng hậu.
MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” của nữ ca sĩ Hòa Minzy tái hiện thành công câu chuyện cuộc đời Nam Phương Hoàng hậu.
(PLVN) - Sau một thời gian rầm rộ với những MV lạ lẫm, nhiều màu sắc, thời gian gần đây, thị trường nhạc Việt bắt đầu chứng kiến sự trở lại với những giá trị truyền thống, văn hóa thuần Việt. 

Tái hiện câu chuyện lịch sử

Với MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp”, nữ ca sĩ Hòa Minzy đã có một sự xuất hiện trở lại đầy ngoạn mục, thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Lý do khiến MV này gây sốt là bởi nó tái hiện một cách khá thành công câu chuyện tình của nhân vật lịch sử Hoàng đế Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu. 

MV khắc họa mối tình tuyệt vọng, kết thúc không có hậu giữa Nam Phương Hoàng hậu, người phụ nữ tài sắc nức tiếng Nam kì lục tỉnh và vị Hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn - Bảo Đại, từ khi gặp gỡ, kết hôn cho đến khi vị cựu hoàng chạy theo nhiều bóng hồng khác, để lại hoàng hậu với nỗi tủi hờn. Mối tình day dứt được khắc họa lồng vào những diễn biến của dòng chảy lịch sử: Từ lúc hoàng đế còn trẻ, quyền lực sống trong đại nội cho đến thời điểm sau cách mạng, cựu hoàng ra Bắc trở thành ông cố vấn, rồi đến khi lưu vong tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Mỗi một giai đoạn lịch sử, một biến cố cuộc đời cựu hoàng đều gắn với nhiều bóng hồng khác nhau. MV không chỉ khắc họa nỗi đau của người phụ nữ - cho dù cao quý như hoàng hậu - giữa sóng gió cuộc đời, giữa bể dâu của thời cuộc mà còn tái hiện một giai đoạn lịch sử, tuy không xa nhưng không nhiều người trẻ biết đến. 

Đây là một dự án âm nhạc được nữ ca sĩ và ê kíp ấp ủ suốt 2 năm trời, với sự đầu tư, tìm hiểu, nghiên cứu kĩ lưỡng, chỉn chu các yếu tố lịch sử. Kawaii Tuấn Anh, đạo diễn của MV cũng là đạo diễn của nhiều MV nổi tiếng, mang nhiều yếu tố ăn khách thời gian gần đây. Tuy nhiên, trái với phong cách thường thấy, trong MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” lần này, người xem không bắt gặp các yếu tố “twis” (tình huống bất ngờ), drama (bi hài, gây cấn) thường dùng để tạo hiệu ứng đám đông. 

MV là một câu chuyện khá trọn vẹn với cách thể hiện nghiêng về đi vào chiều sâu câu chuyện và tái hiện các yếu tố lịch sử chỉn chu. Kawaii Tuấn Anh cho biết, với MV này, anh không mong muốn sẽ là một sản phẩm mang tính thị trường hay số đông. Mục tiêu của MV cũng không phải chạy theo lượt view. Chính vì là MV mang yếu tố lịch sử, văn hóa nên yếu tố tôn trọng sự thật, khắc họa vẻ đẹp văn hóa Việt phải ưu tiên lên hàng đầu bên cạnh nỗ lực sáng tạo.  

Có lẽ, đó là lý do khiến dù còn một số “hạt sạn” nhỏ nhưng không ai có thể phủ nhận, MV đã tái hiện một cách không thể chê vào đâu được một câu chuyện có thật trong lịch sử, tái hiện thành công dáng vẻ, thần thái, cách ăn mặc của vị hoàng đế, hoàng hậu lẫn không khí của thời đại. 

MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” đã đem lại một làn gió mới của trào lưu MV cổ trang trong nước và được khán giả yêu thích có lẽ bởi những yếu tố như thế. Không ít khán giả trẻ chia sẻ, vì xem MV mà họ đã tìm kiếm những thông tin xoay quanh cuộc đời vị hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn, đồng thời biết thêm nhiều kiến thức của giai đoạn lịch sử đầy biến động ấy.

Đem văn hóa, văn chương Việt vào MV 

Cách đây ít lâu, Chi Pu, nữ ca sĩ vẫn còn gây tranh cãi về chất lượng giọng hát đã ra mắt MV “Anh ơi ở lại”, trong đó nữ ca sĩ hóa thân thành nàng Cám trong truyện cổ tích “Tấm Cám”. Tiếp cận mới từ góc độ nhân vật phản diện trong câu chuyện cổ tích, MV đã đan cài vào những nét đẹp văn hóa Việt: Làng quê Việt Nam, những cô gái thôn quê mang áo tứ thân đầu vấn khăn, hình ảnh mái đình làng hay cảnh tái hiện cung đình Việt Nam với vua, hoàng hậu, thị vệ… 

MV của Chi Pu nằm trong một chuỗi những MV lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học Việt được khán giả đón nhận thời gian qua. Như MV “Sao em nỡ” của Jaykii, lấy nội dung từ “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du. MV xây dựng câu chuyện với các hình ảnh gợi nhớ những trích đoạn quen thuộc trong “Truyện Kiều” như Kiều gặp Kim Trọng, Kiều bán mình chuộc cha…

Dù âm nhạc khá hiện đại, nhưng phần cổ trong trong MV được làm chỉn chu, tái hiện bối cảnh thời đại phù hợp, phục trang và các yếu tố văn hóa đi kèm đẹp mắt, đầy tính cổ điển.

Nói đến dòng MV âm nhạc cổ trang lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học hoặc nét đẹp văn hóa Việt, có lẽ ít nghệ sĩ trẻ nào có thể đuổi kịp Hoàng Thùy Linh, cả về số lượng lẫn độ yêu thích MV. Từ “Bánh trôi nước” (cảm hứng từ bài thơ cùng tên của nữ sĩ Hồ Xuân Hương), “Để Mị nói cho mà nghe” (sự kết hợp của hàng loạt tác phẩm văn học như Lão Hạc, Chí Phèo, Vợ nhặt, Chị Dậu, Số đỏ…), “Tứ phủ” (tái hiện văn hóa hầu đồng) và mới đây nhất là “Kẻ cắp gặp bà già” (cảm hứng từ nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam). Dường như, nữ ca sĩ trẻ này đang có tham vọng tái hiện nhiều khía cạnh, nhiều nét đẹp trong văn hóa Việt. 

Nếu như các ca sĩ khác, khi làm MV chú trọng nhiều đến phần hình ảnh thu hút và nhiều MV mắc lỗi dù đẹp, tái hiện tốt bối cảnh văn hóa, lịch sử Việt nhưng bị đuối, rời rạc giữa âm nhạc và nội dung thì MV của Hoàng Thùy Linh hầu như kết hợp rất nhuần nhuyễn và hợp lý giữa văn hóa, nghệ thuật Việt bằng hình ảnh và cả âm hưởng trong âm nhạc. Với sự đầu tư kĩ lưỡng, có chiều sâu cùng năng lực sáng tạo, quả thật Hoàng Thùy Linh đã tạo ra những tác phẩm âm nhạc đẹp đẽ, mang tính “mở đường” cho dòng nhạc này. 

Từ đó, nhiều nghệ sĩ trẻ cũng nhận ra rằng, quả thật, văn hóa Việt là một “kho tàng” mà họ chưa khám phá đến cho sản phẩm âm nhạc của mình. Làm âm nhạc hướng đến văn hóa, truyền thống Việt không chỉ hút khán giả mà còn góp phần đem những giá trị đẹp của đất nước đến với mỗi người nghe nhạc. Ngọc Mai

MV cổ trang đã trở thành một trào lưu từ cách đây gần 20 năm, từ thời các ca sĩ thế hệ vàng như Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh còn ở đỉnh cao. Vài năm gần đây, trào lưu MV Việt có yêu tố ngoại lai lại xuất hiện, đi cùng với sự lên ngôi của phim ngôn tình.

Các MV này mặc dù đầu tư rất hoành tráng, nhưng khó có thể nói yếu tố cổ trang, trong đó phản ánh văn hóa Việt, khi mà nội dung, bối cảnh, trang phục, tạo hình… đều na ná những bộ phim Trung Quốc ăn khách thời gian gần đây. Thậm chí, có MV còn bị khán giả nhiều nước tố là “đạo” các yếu tố văn hóa nước họ. 

Tuy nhiên, ở thời điểm gần đây, với sự trở lại của những MV cổ trang có đầu tư đàng hoàng, hướng đến các yếu tố lịch sử, văn hóa, nghệ thuật truyền thống Việt Nam, lại được khán giả đón nhận nhiệt liệt, có thể hy vọng vào một sự đổi thay tích cực của thị trường nhạc trẻ.

Mong rằng, qua những MV như thế, sẽ có nhiều khía cạnh đẹp đẽ của văn hóa Việt được khai thác. Và giới trẻ Việt, thay vì những bài học khô cứng sẽ được tiếp cận những giá trị cổ truyền của đất nước với một cách thức mới mẻ, phù hợp và dễ thẩm thấu với họ hơn.

Đọc thêm

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.

Huyền thoại kép độc hiếm có của làng cải lương

Vai diễn để đời Hội đồng Thăng diễn cùng NSND Bạch Tuyết (cô Lựu) trong vở Đời cô Lựu. (Ảnh: Chụp màn hình)
(PLVN) - Nhờ phong cách ca ngâm và diễn xuất tài tình, NSND Diệp Lang là một trong những huyền thoại của sân khấu cải lương Việt Nam. Đặc biệt, ông gây ấn tượng với khán giả với những vai kép độc diễn như không diễn mà đến thời điểm hiện tại chưa ai có thể thay thế được.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Lễ hội Sayangva của dân tộc Chơ Ro tỉnh Đồng Nai (ảnh Hoàng Long).
(PLVN) - Khoảng 400 nghệ nhân, nghệ sỹ, đồng bào các dân tộc sẽ tham gia Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 và Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII-năm 2024 tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Truyền thống - Văn hiến - Mạch dẫn không gian sáng tạo đương đại

 Các chuyên gia, các nhà quản lý cho rằng không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô (Ảnh: Xuân Thắng).
(PLVN) - Không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô. Cùng với đó là những thách thức đối với Bảo tàng Hà Nội để tăng cường sức hấp dẫn của các hoạt động sáng tạo và thu hút nhiều đối tượng khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

Đa cảm xúc với 'Dù chỉ một lần thôi'

"Dù chỉ một lần thôi" của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc (ảnh Thảo Phương).
(PLVN) - “Dù chỉ một lần thôi” của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc, từ sôi động với những màn biểu diễn bốc lửa, cho đến lắng đọng, cảm động qua những bài học về đam mê, gia đình.

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)
(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.