Một mùa thi lịch sử!

Một kỳ thi lịch sử và hình đẹp- 10 năm nay, Hiếu trở thành đôi chân của Minh.Hiếu đăng ký thi vào ĐH Y Hà Nội với mong muốn chữa lành chân cho bạn…
Một kỳ thi lịch sử và hình đẹp- 10 năm nay, Hiếu trở thành đôi chân của Minh.Hiếu đăng ký thi vào ĐH Y Hà Nội với mong muốn chữa lành chân cho bạn…
(PLVN) - Dịch Covid-19 làm xáo động cuộc sống của tất cả mọi người nhưng đồng thời cũng giúp chúng ta nhìn nhận lại ưu tiên của cuộc sống. Con người sẽ chọn cái thực chất và từ bỏ các thứ mang tính hình thức. 

Cuối cùng thì đợt một kỳ thi THPT cũng đã kết thúc giữa tình thế “nước sôi lửa bỏng” khi “bóng ma” Covid-19 bùng phát trở lại. Thi hay không thi cho tới sát ngày thi vẫn còn là những tranh cãi không hồi kết.

Thế nhưng, hình ảnh các em tới trường thi giữa mùa dịch là những gì đọng lại thật đẹp! Chưa kể, 2020 là năm cuối cùng thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT. Từ năm 2021, kỳ thi này sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung và Luật GD Đại học…

1001 ý kiến hoang mang trái chiều

Kề cận ngày thi, khá nhiều ý kiến phản đối Bộ GD&ĐT cố gắng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vào thời điểm “nước sôi lửa bỏng”, khi “bóng ma” Covid -19 vừa quay trở lại đã, đang lợi hại hơn nhiều. Thi hay là không thi? Và việc tranh luận có hai luồng quan điểm: “Trước tình hình này mà tập trung các em học sinh với số lượng lớn, nguy cơ lây nhiễm cực kỳ cao”.

Cuộc thi và kết quả của kỳ thi… chả quan trọng gì so với sự an toàn của con em tôi hết. Nói cách khác, nó còn làm ảnh hưởng đến tất cả mọi người nếu như những ca lây nhiễm mỗi ngày một tăng lên nhanh chóng”. 

Quan điểm ngược lại cho rằng: “Trên cả nước, tính ra chưa tới 800 ca dương tính, tỉ lệ các em học sinh tham gia kỳ thi này liên quan đến 800 ca ấy là cực nhỏ so với các em học sinh bình thường khác. Vậy nên, không thể lấy số nhỏ để lấn át số lớn…Hơn nữa để quyết định thi hay không thi, phải đợi Quốc hội lên tiếng…Tóm lại là vẫn thi bình thường”. 

Trước đây đã từng có nhiều cuộc tranh luận nên hay không nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bên nói bỏ đưa ra các lập luận khó bác bỏ: tỉ lệ tốt nghiệp hằng năm luôn cao, ví dụ năm 2019 là 94,06%, năm 2018 là 97,57%; kỳ thi năm nay không dùng làm căn cứ để các trường đại học xét tuyển; các trường đại học từng phát biểu không thi tốt nghiệp họ vẫn có phương án tuyển sinh được...

Phần đa ý kiến đều cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ gây ra những áp lực không cần thiết lên học sinh phụ huynh, thầy cô và nhiều người khác liên quan. Nên để nguồn năng lực ấy dồn vào chuyện phòng chống dịch sẽ tốt hơn và thực chất hơn cho xã hội. Các nước cũng đã lần lượt công bố chuyện bỏ thi tốt nghiệp trung học như Pháp, Na Uy, Tây Phi - nhiều nước khác hoãn thi và nhiều trường đại học nói tuyển sinh không cần xét đến kết quả thi SAT như mọi năm nữa…

Và trước hàng loạt khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát trở lại, TS Nguyễn Đức Nghĩa, chuyên gia có nhiều năm gắn bó công tác thi, tuyển sinh đại học, cho rằng chúng ta vẫn kiên định tổ chức kỳ thi vì quyền lợi của thí sinh trên cơ sở phòng, chống dịch an toàn. “Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp 2020 thành 2 đợt trong bối cảnh hiện nay hiển nhiên tốn kém và vất vả, nhưng trên hết phải vì quyền lợi thí sinh”.

“Một năm học lịch sử với kỳ thi đặc biệt” là nhận xét của không riêng TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM. Học sinh nghỉ 3 tháng vì dịch. Học online thay vì đến lớp bởi giãn cách xã hội. Đổi tên kỳ thi từ THPT quốc gia thành tốt nghiệp THPT. Hai lần lùi kỳ thi. Đà Nẵng, một số địa phương ở Quảng Nam và thành phố Buôn Ma Thuột của Đắk Lắk thi đợt hai.

Tình hình dịch bệnh làm khung thời gian năm học kéo dài, kỳ thi phải lùi lại, kéo theo hàng loạt cột mốc tuyển sinh đại học, cao đẳng thay đổi. Tên kỳ thi, theo Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung (có hiệu lực từ 1/7/2020), cũng đổi từ THPT quốc gia thành tốt nghiệp THPT. 

Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) là thành phố thực hiện giãn cách xã hội sau Đà Nẵng và một số vùng của Quảng Nam. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các địa phương sẽ kết thúc giãn cách xã hội vào ngày 15-17/8. Khi không có thay đổi lớn, chúng ta nên tổ chức thi đợt 2 ngay khi kết thúc giãn cách ở các địa phương này. Theo kịch bản đó, lịch xét tuyển đại học sẽ không bị xáo trộn nhiều. Thí sinh thi đợt 2 có thể cùng tham gia xét tuyển với những bạn thi đợt một, nếu Bộ GD&ĐT lùi mốc thời gian xét tuyển.

TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay, việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 làm 2 đợt sẽ đảm bảo các cơ hội và quyền lợi của thí sinh. Theo đó, các em được dự thi theo quy định của Luật Giáo dục, đồng thời có thể dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để được xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Thí sinh ở vùng nguy cơ cao của dịch Covid-19 sẽ được lùi thời điểm thi trong điều kiện, môi trường thi an toàn nhất. Bộ sẽ xây dựng đề thi với mức độ tương đồng để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. 

Và “con đã là người hùng”!

Nhà báo Nguyễn Thu Trang bày tỏ, phần thắng thuộc về các em, những đứa trẻ hồn nhiên, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng nhất đời mình. Suy cho cùng, mỗi đứa trẻ khi mới ra đời, điều đầu tiên mà chúng học được là thích nghi với điều kiện, hoàn cảnh của chính mình. Ở  những bản làng xa xôi, hẻo lánh. Làm gì có bà đỡ? Làm gì có xe đón xe đưa? Có những người mẹ đi nương, đẻ rơi và còn.. tự tay cắt rốn cho đứa bé.

Con của họ húp cháo loãng từ 2 tháng tuổi, theo mẹ lên nương rẫy, ngủ lăn lóc trong hốc đá. Lớn lên, theo chúng bạn đến trường. Trường cách nhà hàng chục km, cả tuổi thơ, nếu tính số km vượt núi, băng rừng có khi còn nhiều hơn số cái chữ mà chúng học được… Nhưng bọn trẻ khoẻ khoắn, miễn nhiễm với các loại dịch bệnh, miễn nhiễm cả với những thói hư, tật xấu, miễn nhiễm với tệ nạn xã hội.

Thực tế chứng minh, không phải cứ những ai sinh ra trong điều kiện hoàn hảo là đương nhiên trở nên vượt trội hơn những người sinh ra trong điều kiện thiếu thốn? Lịch sử chứng minh, nhiều nhân vật “có số” trong mọi lĩnh vực, đều được “nhào nặn” trong môi trường vô cùng khắc nghiệt. Câu chuyện ở đây là gì? Tôi nghĩ, không phải ở chuyện điều kiện sống hay hoàn cảnh sống mà  chính là ở  khả năng thích nghi trong mọi điều kiện, hoàn cảnh sống!

Quay lại chuyện thi hay là không thi, kết quả kỳ thi thế nào, không phải chuyện gì ghê gớm. Tuy nhiên, bản thân cuộc sống này, với những quy ước của nó thì mỗi đứa trẻ sẽ trải qua những giai đoạn từ nhà trẻ đến mẫu giáo, từ mẫu giáo lên lớp 1 rồi học mãi thì cũng phải kết thúc thời phổ thông bằng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Một kỳ thi quan trọng nhất trong chuỗi các kỳ thi theo quy ước của một đời người. 

Các em, một thế hệ… bên trời. Thế hệ đang đứng trước ngưỡng cửa của sự trưởng thành, hay thất bại? Các em đã tự sắm cho mình một hành trang để bước vào cuộc đời mới, sang một trang mới. Kết quả của kỳ thi này sẽ giúp các em đạt được một ước mơ, ao ước lớn nhất đời mình là được học một ngành, nghề mà mình lựa chọn…

Và những ngày qua, các em thí sinh đi thi sẽ đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đứng đúng khoảng cách, tự tin bước vào phòng thi an toàn. Những hình ảnh ấy sẽ đẹp đẽ và ý nghĩa biết bao nhiêu. Ít nhất, đó là biểu tượng tâm thế sẵn sàng chiến đấu với mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh của cả một thế hệ học sinh THPT trước đại dịch Covid-19?

Là một người mẹ “trong cuộc”, chị Nguyễn Thanh Hải, tác giả sách “ Cùng con bước qua kì thi” cũng chia sẻ: Rồi mai sau khôn lớn, các con sẽ hiểu, trên đời cái gì cũng cần có điều kiện, muốn thi cử đỗ đạt, phải nỗ lực từng ngày, muốn có được kỳ thi bình thường có lúc phải “cân não” đến nhường nào. Nhưng chỉ có tình yêu thương của bố mẹ dành cho các con là vô điều kiện trong bất cứ tình huống nào, bất chấp cả đại dịch.

Thế nhưng, khi chỉ còn hơn 2 tuần nữa đến ngày thi, ngày 25-7, “cô vít” bỗng nhiên quay trở lại với ca bệnh đầu tiên nhiễm trong cộng đồng không tìm dược F0 ở Đà Nẵng được công bố. Mẹ nín thở. Điều lo sợ nhất lại đến. 

Dù muốn giữ bình tĩnh, nhưng rồi câu chuyện ở nhà, trong bữa ăn, lại vẫn xoay quanh chuyện thi cử. Trái với thái độ lo lắng, nín thở của mẹ và nhiều phụ huynh, con và các bạn dường như bình tĩnh hơn. Con bảo: “Giờ Mỹ và nhiều nước hàng ngày vẫn hàng trăm người nhiễm SARS-CoV-2, hàng trăm người chết, chúng ta giữ được như thế này, đã là may mắn lắm rồi. Con nghĩ mẹ không phải lo lắng nhiều về kỳ thi, các học sinh, ở Đà Nẵng, tâm dịch, họ còn đang chưa biết về đâu, bao giờ được thi đợt 2. Nhưng đâu sẽ có đó, ngành giáo dục quyết định như thế nào, con sẽ tuân thủ trong kỳ thi”. Hóa ra, trẻ nó có cách nhìn riêng, rất biện chứng và không có gì phải nghiêm trọng hóa vấn đề.

Một kỳ thi quan trọng, áp lực nhưng vẫn có thể phải làm điều chưa từng có trong lịch sử, đó là học sinh phải đeo khẩu trang khi làm bài thi cả 4 môn thi trong 2 ngày thi. Nhưng một điều làm mẹ thật an lòng, con nhìn mọi chuyện rất vui vẻ, bình thường. Tuổi trẻ là thế, luôn nhìn cuộc sống ở lăng kính riêng, thực tế và lạc quan. Chúng ta còn may mắn hơn nhiều học sinh của Pháp đang phải hoãn kỳ thi.

Chúng ta còn may mắn hơn nhiều học sinh Mỹ và các nước khi mỗi ngày lại phải nghe những tin tức cập nhật hàng ngàn người nhiễm mới, hàng trăm người ra đi mãi mãi vì đại dịch. Chúng ta còn may mắn hơn hàng ngàn học sinh bạn F1, F2 trên cả nước phải hoãn kỳ thi đến đợt 2, mà đơt 2 là bao giờ chưa ai dám nói trước…

Thế đó các mẹ, đến giờ này, khi gần 900.000 học sinh lớp 12 đi thi đợt 1 trong bối cảnh cuộc chiến chống giặc Covid-19 vào giai đoạn khốc liệt thì khi môn thi cuối cùng kết thúc là lúc các con và các thầy cô giáo đã là những người hùng! Điểm số chỉ nói lên một phần, khi chúng ta đi qua một mùa thi lịch sử theo cách đặc biệt như thế này. Cả một thế giới chao đảo, nền giáo dục cả thế giới đảo lộn. Không chỉ có kỳ thi tốt nghiệp chung THPT QG ở Việt Nam…

Vậy đấy, trong cuộc sống, chẳng ai biết trước điều gì sẽ xảy ra ở thì tương lai, nhưng có một điều mà chắc chắn chúng ta phải biết là chủ động vượt qua mọi hoàn cảnh, nghịch cảnh… Để làm được điều đó, phụ thuộc vào bản lĩnh của chính các em, khi bước sang một hành trang mới của tuổi trẻ!

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...