Món nợ với tiền nhân

Địa đạo củ chi (Nguồn: Internet)
Địa đạo củ chi (Nguồn: Internet)
(PLO) - Chuyện một bộ phận người trẻ không rõ lịch sử nước nhà đã không còn là chuyện lạ, nhưng điều quan trọng là chính bản thân họ cũng không có ý thức và không cảm thấy cần thiết phải bổ sung kiến thức lịch sử cho mình. Làm sao để người trẻ hứng thú và yêu môn lịch sử đến nay vẫn là bài toán khó chưa giải được.

Trong chuyến tham quan địa đạo Củ Chi, di tích lịch sử cấp quốc gia ngày 13/8 vừa qua, có một nhóm các cô gái trẻ hướng dẫn một khách ngoại quốc theo đoàn tham quan. Các cô gái rất xinh đẹp, ăn mặc hợp thời, tuổi ngoài hai mươi. Thế nhưng, trong suốt chuyến đi, những câu hỏi hay nhận xét các cô đưa ra khiến nhiều người trong đoàn phải kinh ngạc.

Khi hướng dẫn viên (HDV) kể câu chuyện người dân trong vùng giải phóng ban ngày vẫn đi làm, nhưng ban đêm thức vót chông, ba cô gái hỏi HDV: “Tại sao phải vót chông?” Anh HDV ngạc nhiên trả lời: “Người dân vót chông để phục vụ cách mạng”. Các cô gái lại hỏi: “Vót chông sao lại có thể phục vụ cách mạng được? Chông để làm gì?”. Anh HDV vẫn tiếp tục giải thích và câu kết luận của các cô gái đưa ra là: “Thôi chẳng hiểu gì cả, bỏ qua (!)”. Điều đáng nói là các cô gái nói trên đi cùng một khách nước ngoài, với kiến thức như thế, chẳng hiểu họ sẽ phiên dịch, giải thích về địa đạo với vị khách nước ngoài ra sao.

Cũng trong chuyến đi ấy, một thanh niên khác, đưa ra thắc mắc: “Tại sao trong vùng giải phóng mà bà con có thể thoải mái đi lại được(!). Tại sao địa đạo sờ sờ ra đấy mà giặc không đến tiêu diệt? Bà con sinh hoạt, rèn vũ khí có bị Mỹ đến hoạnh họe không”. Anh HDV đành trả lời: “Đây là vùng giải phóng, Mỹ có thể đặt chân đến, nhưng mà sau… giải phóng”.

HVD địa đạo kể, trong quá trình các anh hướng dẫn khách tham quan còn gặp rất nhiều câu hỏi “ngơ ngác” về lịch sử của du khách. Thậm chí, có những du khách không thể phân biệt kháng chiến chống Mỹ và kháng chiến chống Pháp. Không ít du khách thực ra không hề có hiểu biết căn bản về địa đạo Củ Chi đất thép thành đồng, mà chỉ là tò mò, nghe bạn bè rủ có hầm thì đến để… chui hầm, hoặc chơi các trò dã ngoại mà thôi. Số này rơi vào các du khách tuổi trẻ, không ít em là sinh viên, học sinh. Đáng nói là tuy các em bị hổng kiến thức lịch sử, nhưng khi được tham quan, nghe giải thích thì tỏ ra rất hứng thú. Có em còn nói, giá mà học lịch sử toàn qua mô hình với tham quan như vậy thì chắc nhớ hết (!).

Những câu hỏi “cười ra nước mắt” của các bạn trẻ tại các di tích lịch sử, chứng tích chiến tranh còn rất nhiều. Và câu hỏi “học lịch sử để làm gì”, mỗi lần như vậy, lại văng vẳng như một lời nhắc nhở: Lịch sử không chỉ là quá khứ, lịch sử  đã trở thành máu thịt của cuộc sống chúng ta hôm nay, mà mỗi người đều phải biết, phải ghi nhớ.

Làm thế nào để người trẻ không còn ngu ngơ với lịch sử, yêu thích, học lịch sử, đó là một câu chuyện dài và gian nan, mà nếu chưa tìm ra được cách dạy lịch sử hiệu quả thì chúng ta vẫn còn có mang món nợ lớn với tiền nhân.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.