Bão số 13 di chuyển dị thường, không được chủ quan trong dự báo và ứng phó

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai chỉ đạo tại cuộc họp.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai chỉ đạo tại cuộc họp.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường lưu ý, bão số 13 có hướng đi dị thường như cơn bão Hải Yến gây thiệt hại lớn vào năm 2013, vì vậy phải có chiến lược ứng phó cho đúng, không thể chủ quan về mặt dự báo, ứng phó, phạm vi ảnh hưởng.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, sáng nay, 12/11, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, có nhiều kịch bản di chuyển của cơn bão số 13.

Trong đó, có kịch bản bão đổ bộ vào khu vực Trung Trung Bộ. Thời gian bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền khoảng từ đêm 13/11. Gió mạnh nhất trên biển cấp 12, khi vào vùng biển ven bờ giảm 2-3 cấp. Từ đêm 13-15/11, Quảng Bình đến Phú Yên có mưa lớn, lượng mưa phổ biến khoảng 100-250mm, riêng Quảng Trị đến Quảng Ngãi từ 250-350mm. Ngày 13-15/11, trên các sông từ Nghệ An đến Bình Định xuất hiện đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Trị, Huế, Quảng Nam ở mức BĐ2-BĐ3, có sông lên trên BĐ3; các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định lên mức BĐ2 và trên BĐ2; các sông chính ở Nghệ An ở dưới BĐ1.

Kịch bản 2 là bão đi lên phía bắc suy yếu và di chuyển vào Bắc Trung Bộ. Thời gian bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền khoảng từ ngày 14/11. Gió mạnh nhất trên biển cấp 12, khi vào vùng biển ven bờ cấp 7-8. Ngày 14-16/11, Bắc và Trung Trung Bộ, Bắc Bộ (mưa lan dần lên các tỉnh Bắc Bộ) có mưa vừa, mưa to với lượng mưa khoảng 100-150mm, có nơi trên 200mm.

Kịch bản 3, hiện nay có một số mô hình khi đi đến vĩ tuyến 111, 112 thì có thể đâm thẳng vào khu vực Trung Trung Bộ, khoảng Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Kịch bản này khả năng không xảy ra nhiều, nhưng nếu xảy ra thì lượng mưa giống kịch bản 1. Với kịch bản này, mưa dẽ dồn dập và khả năng trong vòng 6 tiếng có thể đạt 100-150mm. Mưa đến sớm và tan nhanh hơn so với với kịch bản 1 và 2.

Chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường lưu ý, bão số 13 có hướng đi dị thường như cơn bão Hải Yến gây thiệt hại lớn vào năm 2013, vì vậy phải có chiến lược ứng phó cho đúng, không thể chủ quan về mặt dự báo, ứng phó, phạm vi ảnh hưởng.

"Kiên quyết trong thời gian của bão không để tàu thuyền hoạt động, chú ý cả thuyền nhỏ ven bờ, lồng bè, cơ sở nuôi trồng thuỷ sản. Chú ý đề phòng đê biển, các điểm sạt lở chạy dài toàn tuyến miền Trung có thể gây nguy hiểm. Cần quan tâm đến các hồ chứa từ Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên", Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng bám sát dự báo, liên tục cập nhật để có chỉ đạo ứng phó bão, chống tư tưởng mỏi mệt…

Tính đến 6h hôm nay, 12/11, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.752 phương tiện/289.004 người. Hiện còn 4 tàu/ 47 lao động trong khu vực nguy hiểm đang di chuyển vòng tránh. 

Tổng chiều dài các tuyến đê biển, đê cửa sông các tỉnh từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận là 1.227 km; có 64 vị trí xung yếu với tổng chiều dài 134km; 34 công trình đê, kè đang thi công với tổng chiều dài 48,72km. Các địa phương tiếp tục triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, triển khai phương án gia cố, bảo vệ các trọng điểm xung yếu, công trình đang thi công và các sự cố đã xảy ra để ứng phó với bão.

Đọc thêm

Miền Trung chủ động ứng phó hạn nặng

Độ mặn nước sông tại cửa thu nước thô vào các Nhà máy nước ở Đà Nẵng đang vượt ngưỡng
(PLVN) - Các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài tập trung từ tháng 4 đến tháng 6 tại miền Trung dẫn đến nguy cơ thiếu nước phục vụ dân sinh, sản xuất vụ Đông Xuân và Hè thu tới. Thời gian qua, nhiều tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã tích cực chủ động ứng phó…

Ngày mai (23/4) nơi nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (23/4) nắng nóng tiếp tục duy trì ở nhiều khu vực, riêng khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Khi thanh niên 'nghiêm túc' với khí hậu

Trí trình bày tham luận trong Hội nghị quốc tế ASEAN về năng lượng và môi trường tại Indonesia. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thạc sĩ Đào Mạnh Trí dù vẫn còn rất trẻ nhưng anh đã “bén duyên” và hoạt động trong lĩnh vực khí hậu từ rất sớm, đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ xã hội. Câu chuyện của anh không dừng ở cuộc hành trình cá nhân mà hoà chung vào dòng chảy của một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết và cống hiến cho công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng quốc gia và toàn cầu.

Chiều tối nay, Bắc Bộ có mưa rào

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia dự báo, chiều tối và đêm nay, 20/4, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Lâm Đồng quyết tâm ứng phó sạt trượt đất: Bài 4 - Chủ động ứng phó sạt trượt đất mùa mưa 2024

Năm 2023, Lâm Đồng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do sạt trượt đất gây ra.
(PLVN) - Lâm Đồng chuẩn bị bước vào mùa mưa 2024 với nhiều dự báo khó lường về tình trạng sạt trượt đất. Vậy giải pháp căn cơ xử lý hiệu quả lâu dài tình trạng sạt trượt, hạn chế tối đa thiệt hại do sạt trượt là gì? Ông Nguyễn Ngọc Phúc – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam liên quan nội dung này.

Nắng nóng ở các khu vực bao giờ kết thúc?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (20/4) nắng nóng vẫn tiếp tục duy trì ở khác khu vực. Từ ngày 21/4 khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa dông cục bộ, ngày trời nắng. Từ ngày 23-24/4 khu vực Bắc Trung Bộ nắng nóng suy giảm.

Lâm Đồng quyết tâm ứng phó sạt trượt đất: Bài 2 - Nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.