Anh Trần Nam Tr (trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh) cho biết, khoảng một tuần nay, nước máy cung cấp rất yếu và mất nước thường xuyên ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống gia đình. “Nước bể chứa nhà tôi ít phải để dành để uống và nấu ăn, còn tắm giặt dùng nước giếng khoan. Biết nước giếng khoan là không đảm bảo nhưng không còn cách nào khác”, anh Tr. nói.
Chung cảnh thiếu nước sinh hoạt, chị Nguyễn Thị Ngọc A. (phường Lê Lợi) phản ánh: "Khoảng 4 tháng nay, không hiểu vì lý do gì mà mất nước thường xuyên, hoặc có thì yếu, không thể bơm lên bể".
Theo ông Nguyễn Văn Th (phường Đội Cung), ngày 20/4 đến 22/4, bể trên cao nhà ông "không có giọt nước nào". Ông gọi điện tới tổng đài nhà máy nước Nghệ An, công nhân nhà máy xuống kiểm tra và nói phải lắp máy bơm chứ vì nước yếu không đủ áp lực để đẩy lên tầng 2. "Tôi phải lắp máy bơm mất 3,5 triệu mới bơm lên bể được", ông Th kể.
Về nguyên nhân yếu nước và mất nước, thông tin từ phía Nhà máy nước Nghệ An, do nguồn nước từ 3 nhà máy không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hiện, hệ thống cấp nước Vinh và vùng phụ cận gồm 3 nhà máy (Hưng Vĩnh, Hưng Nguyên, Cầu Bạch) với công suất thiết kế 94.000m3/ngày đêm. Năm 2023, năng lực thực tế cung cấp nước sạch cho 110.297 khách hàng bình quân đạt 70.811m3/ngày đêm. Tháng 4/2024, khu vực TP Vinh và vùng phụ cận cần bổ sung khoảng 30.000m3/ngày đêm.
Chị Lê Thị Hằng, phường Vinh Tân, Thành phố Vinh phản ánh, nước máy rất yếu thời gian gần đây. |
Ngoài nhu cầu sử dụng nước của khách hàng ngày càng tăng vượt công suất thiết kế của nhà máy, còn nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng mất nước, thiếu nước sinh hoạt cho người dân: Do các nhà máy đã sử dụng quá lâu, dẫn đến đường ống xuống cấp, hư hỏng một số hạng mục. Cụ thể, Nhà máy nước Cầu Bạch được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 2014, toàn bộ hệ thống đường ống cấp I có chiều dài 30.559m, sử dụng ống composite cốt sợi thuỷ tinh. Hiện nay, toàn bộ hệ thống này đã bị biến chất, ngấm nước, không chịu được áp lực. Còn Nhà máy nước Hưng Vĩnh đã hoạt động hơn 20 năm, có 6 bể lọc nhưng 3 bể bị sập sàn bê tông đỡ vật liệu lọc, không khắc phục được...
Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Hoàng Văn Hải – Tổng giám đốc Công ty cấp nước Nghệ An cho biết, khi tiếp nhận phản ánh của khách hàng, công ty sẽ giao nhân viên xuống kiểm tra ngay và thực hiện điều chỉnh áp lực để đảm bảo khách hàng không bị mất nước.
"Công ty thành thật xin lỗi khách hàng vì để xảy ra tình trạng thiếu nước như hiện tại", Tổng giám đốc Công ty cấp nước Nghệ An bày tỏ và cho biết thêm: "Về biện pháp khắc phục nước yếu, trước mắt, Công ty tập trung điều chỉnh áp lực ở các vùng gần nhà máy để tăng áp lực cho vùng xa, đảm bảo nước tự chảy được vào các bể chứa ngầm. Còn với bể chứa trên cao thì khách hàng phải lắp đặt bơm chuyền. Đề nghị khách hàng sử dụng nước tiết kiệm".
Cũng theo ông Hoàng Văn Hải, các giải pháp lắp bơm, sử dụng nước tiết kiệm… chỉ là biện pháp tạm thời. Về lâu dài, Công ty đang tập trung hoàn thiện hồ sơ thiết kế và xin cấp phép đầu tư mở rộng công suất nhà máy xử lý nước thêm 50.000m3/ngày đêm. Phấn đấu đầu năm 2025 khởi công công trình và đưa vào sử dụng trong năm 2026.