Mở cửa sản xuất trở lại: Cần giải “bài toán” tâm lý cho người lao động

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Doanh nghiệp đang dần được mở cửa sản xuất với công suất khống chế dưới 50%. Hầu hết người lao động cũng muốn quay trở lại công việc nhưng vấn đề lo lắng về dịch bệnh vẫn còn đó.
Cần phải giải quyết vấn đề tâm lý cho người lao động khi quay trở lại làm việc. Cần phải giải quyết vấn đề tâm lý cho người lao động khi quay trở lại làm việc.

Người lao động muốn quay lại làm việc

Kết quả khảo sát nhanh do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO) và nhóm Hợp tác công tư (PPP) thực hiện trong tháng 9/2021 cho thấy, trên 60% người lao động (NLĐ) di cư tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn về quê hoặc đã về quê nhưng sẽ về trong một thời gian ngắn để phục hồi sức khỏe và cuộc sống cho bản thân, con cái. 89% NLĐ di cư và 96% người lao động địa phương muốn quay trở lại công việc và tiếp tục gắn bó với công ty cũ.

Tuy nhiên, TS Đỗ Quỳnh Chi, Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Lao động cho rằng, dù tỷ lệ NLĐ muốn quay trở lại làm việc cao nhưng cũng phải mất từ 3-5 tháng mới có thể quay trở lại nhà máy. Điều này sẽ gây hệ lụy không nhỏ đến doanh nghiệp (DN) bởi hiện nay đang là giai đoạn cao điểm của mùa vụ, sẽ tác động mạnh tới tiến độ hoàn thành đơn hàng.

Theo khảo sát của Trung tâm có đến 68,1% nhãn hàng phạt DN giao hàng chậm; 48,4% chậm giao hàng với các đơn hàng đã ký kết. DN xin lùi ngày xuất hàng thì khách hàng đề nghị giảm giá 15% hoặc nhãn hàng đồng ý giao hàng chậm nhưng DN phải trả chi phí xuất hàng bằng đường hàng không. Các đơn hàng mùa mới 2022 đã bị tạm dừng hoặc giảm số lượng.

Trong khi đó, bà Phan Thanh Xuân, Phó Chủ tịch LEFASO cho rằng, trong thời điểm hiện nay vấn đề NLĐ chưa phải là nỗi lo quá lớn của DN bởi hiện thời DN mới chỉ được mở cửa 30-40% nên nhân lực vẫn đáp ứng được, lượng NLĐ đăng ký trở lại sản xuất khá lớn. Nếu lập mức “mở full” ngay thì mới lo thiếu.

Hầu hết các DN da giày đều đang gọi NLĐ trở lại dần dần theo lộ trình mở cửa. Bởi hiện nay, nếu gọi ồ ạt quay lại cũng không được làm việc hết công suất. Bên cạnh đó, chi phí test PCR quá cao nên DN cũng phải cân nhắc chi phí bỏ ra trong thời điểm này.

Bà Nguyễn Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký VITAS cũng cung cấp thông tin khá lạc quan khi cho biết, một số DN trong ngành may như Thành Công có đến 86% NLĐ ở lại làm việc, con số này ở Việt Tiến là 80%. Tuy nhiên, thời gian giãn cách kéo dài, tâm lý và tài chính của đại bộ phận công nhân bị kiệt quệ, một bộ phận đang ở quê cũng lưỡng lự “đi hay ở”.

“Nếu địa phương họ trở về có công ăn việc làm khả năng trở lại là khó nhưng những địa phương ít việc làm phù hợp họ sẽ quay trở lại. Hiện nay chỉ có thể trông chờ vào giải pháp của từng DN. NLĐ thấy được chăm lo có thể họ sẽ quay trở lại để sản xuất” - bà Mai nói. Tuy nhiên, một khó khăn hiện nay là độ phủ ít nhất 1 mũi vaccine của NLĐ ở 15 tỉnh tập trung ngành may - da giày đạt 73,6% (tính đến 3/10/2021). Sự chênh lệch khá lớn giữa các tỉnh sẽ gây hệ lụy lớn nếu dịch lan ra. Ít nhất là nhóm lao động về quê khó tiếp cận vaccine hơn.

Còn đó nỗi lo dịch bệnh

TS Đỗ Quỳnh Chi khẳng định, biện pháp hỗ trợ DN tốt nhất hiện nay vẫn là tiêm vaccine cho NLĐ; nới lỏng biện pháp chống dịch, tạo thuận lợi cho lưu thông giữa các tỉnh; tạo điều kiện cho NLĐ đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine làm việc bình thường. Bên cạnh đó cần chú ý tới việc giãn nợ và cho DN vay ưu đãi, nhất là vay để trả lương NLĐ vì thời gian thanh toán đơn hàng sẽ kéo dài.

Đối với DN cần chủ động thương lượng với các đối tác để chia sẻ một phần chi phí từ phí xét nghiệm đến phí vận chuyển bằng đường hàng không. Ngoài ra DN cũng cần tạm ứng tiền trả lương cho NLĐ. Đặc biệt, cần liên hệ thường xuyên với NLĐ để nắm tình hình và hỗ trợ ngay khi cần thiết. Phối hợp với chính quyền các địa phương của NLĐ di cư thu xếp phương tiện, chi phí xét nghiệm, ưu tiên tiêm vaccine để NLĐ trở về nhà máy càng sớm càng tốt. Nhãn hàng đảm bảo thời hạn thanh toán bình thường để DN trả lương NLĐ.

Đại diện LEFASO cũng đặt vấn đề cần tập trung vào giải tỏa tâm lý của NLĐ. Bởi khi quay trở lại sản xuất, NLĐ lo ngại vấn đề an toàn. Bên cạnh đó họ bị vấp phải khó khăn trong vấn đề di chuyển. “Đây mới là vấn đề lớn gây ra cản trở lớn cho mở cửa sản xuất. Nếu ổn định tâm lý NLĐ thì DN mới có đủ nguồn lực duy trì sản xuất” - bà Xuân nói.

Ông Nhạc Phan Linh, Phó Viện trưởng Viện Công nhân Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cũng cho biết, trong quá trình tiếp xúc với đoàn người di cư từ Nam ra Bắc, Viện nhận thấy “họ có vấn đề về tâm lý”. Nhiều người không có việc làm không phải do DN không sản xuất mà họ quá lo lắng về bệnh dịch, khi các địa phương nới lỏng phòng chống dịch thì họ quyết định di chuyển về quê. Do đó, điều quan trọng hiện nay là cần phải giải quyết được vấn đề tâm lý lo lắng bệnh dịch ở NLĐ.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Nhật Thu
Cùng chuyên mục
Lượng người đến showroom ô tô tăng đột biến trong 10 ngày gần đây.

Thị trường xe hơi có đà để đột phá

(PLVN) -  Thị trường ô tô đã có sự bứt phá ngoạn mục trong khoảng 10 ngày gần đây khi có thông tin tiếp tục giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước. Số lượng khách hàng đến các showroom chốt xe, đặt cọc tăng lên trông thấy.

Đọc thêm

Chủ tịch EVNNPC: Một “màu” riêng trong chuyển đổi số ngành Điện

Bà Đỗ Nguyệt Ánh nhậm chức Chủ tịch EVNNPC từ thàng 8/2021
(PLVN) - Khi mọi người đang “lơ mơ” với những khái niệm “điện toán đám mây, Icloud, internet vạn vật, Bigdata…” trong chuyển đổi số, thì nữ Chủ tịch Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có một định nghĩa rất riêng về nó, để hàng vạn người lao động của “Tổng” này, ai cũng có thể hiểu mà sẵn sàng chung tay vì sự nghiệp chung.

Thách thức mở lại đường bay thương mại quốc tế

Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
(PLVN) -  Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thường lệ thương mại quốc tế sẽ được thực hiện vào đầu năm 2022 nếu Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, việc mở lại đường bay quốc tế đang là thách thức đặt ra cho ngành hàng không.

30 ngày để ra “phán quyết” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

Điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A (Hà Tĩnh)
(PLVN) - “Bộ GTVT đang xem xét các bằng chứng nhà đầu tư trình lên nhằm chứng minh việc chậm huy động vốn là do gặp “Sự kiện bất khả kháng”. Sau khi kiểm tra các tài liệu này, trong vòng 30 ngày, Bộ sẽ ra quyết định cho phép hoặc không cho phép gia hạn huy động vốn đối với dự án", ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Tăng trưởng nông nghiệp có xu hướng chậm, chưa bền vững

Tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp hiện vẫn còn cao.
(PLVN) -Làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, Nông nghiệp là một ngành thiết yếu, thước đo mức độ bền vững của nền kinh tế, và ngành sẽ tiến hành tổng kết, tham mưu xây dựng nghị quyết với cách tiếp cận mới…

Kinh nghiệm xử lý nợ xấu từ Vietcombank

Giao dịch tại Vietcombank (ảnh minh họa)
(PLVN) - Nợ xấu tín dụng là một phần tất yếu không tránh khỏi của hoạt động ngân hàng. Để xử lý nợ xấu hiệu quả, Vietcombank đã phân chia thành 2 nhóm khách hàng để có những biện pháp ứng xử khác nhau.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nông dân chưa hết băn khoăn

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thanh toán không cần có tài khoản ngân hàng, thậm chí không cần internet hay data, giờ đây việc thanh toán tiền trở nên đơn giản khi Mobile Money chính thức được triển khai. Tuy nhiên, không ít nông dân vẫn băn khoăn về cách thức sử dụng, cước phí, tính an toàn, bảo mật.

Nhà thầu “hóa” nhà đầu tư cao tốc - ưu, nhược gì?

BOT nâng cấp QL1 qua Quảng Trị, dự án do Tập đoàn Trường Thịnh - một nhà thầu lâu năm bỏ vốn đầu tư
(PLVN) - Bộ GTVT không phân biệt đối tượng nộp hồ sơ dự thầu BOT cao tốc là nhà đầu tư tài chính rủng rẻng tiền bạc hay nhà thầu xây lắp đi vay vốn ngân hàng đầu tư dự án. Thế nhưng, phần lớn trúng thầu đều là những doanh nghiệp có gốc nhà thầu.

Mở đường đưa hàng hóa Việt tiến vào thị trường Trung Quốc

Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.
(PLVN) -  Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hàng hóa Việt Nam, với kim ngạch đạt khoảng 50 tỷ USD/năm. Con số này hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi gian hàng quốc gia Việt Nam được mở trên sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc - JD.com.

Doanh nghiệp được áp dụng 100% hạn mức khuyến mại

Doanh nghiệp có thể giảm tối đa đối với hàng hóa dịch vụ trong tháng này.
(PLVN) - Do dịch COVID-19, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia lùi từ tháng 7/2021 tới tháng 12/2021. Chính điều này tạo ra một sự đặc biệt mới trong chương trình năm nay. PLVN có cuộc phỏng vấn ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) về vấn đề này.

Chuyến bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ

Những hành khách đầu tiên trên đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ.
(PLVN) -  Sáng qua (29/11), chuyến bay số hiệu VN98 của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay San Francisco, trở thành chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ.

Đầu tư đường dây gần 600 tỷ để nhập điện từ Lào

Lễ động thổ được tổ chức sáng 28/11
(PLVN) - Ngày 28/11, tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng công trình đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) - Tương Dương (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan muốn rừng phải thực sự là “rừng vàng”

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan
(PLVN) -Trong thư gửi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhân kỷ niệm ngày Lâm nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn ngành Lâm nghiệp tiếp tục phát huy cao độ ý chí tự lực, tự cường, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tính đa giá trị của rừng để rừng thực sự trở thành “rừng vàng”.