Loại quy định về lãi suất khỏi BLDS là quyết định sáng suốt

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Có nên áp trần lãi suất cho vay với hệ thống ngân hàng vẫn là câu hỏi thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội từ Kỳ họp thứ 9 tới Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII.
Theo ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH), việc loại bỏ quy định về lãi suất (LS) khỏi Bộ luật Dân sự (BLDS) và thực hiện theo luật chuyên ngành (là Luật Ngân hàng Nhà nước  - NHNN, Luật Các tổ chức tín dụng - CTCTD) không chỉ giúp tăng tính công khai, minh bạch trên thị trường tài chính tiền tệ mà còn phù hợp với chủ trương tự do hóa LS của Đảng và Nhà nước đang hướng tới.
Hướng tới sự minh bạch
Phiên thảo luận về BLDS (sửa đổi) vừa diễn ra tại Kỳ họp 10 (Quốc hội khóa XIII) đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp của các ĐBQH xung quanh quy định về áp trần LS. Hai phương án được đưa ra gồm: Quy định mức LS cố định trong BLDS tối đa 20%/năm và sử dụng LS cơ bản làm tham chiếu, vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau. 
Song, việc áp dụng tự do LS và điều hành LS theo quy định của luật chuyên ngành - ở đây là Luật NHNN và Luật CTCTD để xây dựng một thị trường tài chính tiền tệ minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế đã được nhiều ĐB ủng hộ. Bản thân phương án 1 hay phương án 2 của BLDS sửa đổi đều còn nhiều ý kiến trái chiều. 
Theo ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (nguyên Thống đốc NHNN), phương án 1 là tối ưu và ông thẳng thắn phản đối việc sử dụng LS cơ bản. Bởi thuật ngữ LS cơ bản là không đúng và đặt ra câu hỏi: Nếu LS cơ bản 0% thì lấy căn cứ gì để xử lý? Theo ông Giàu, thay vì căn cứ vào LS cơ bản, cơ quan quản lý nhà nước chỉ cần căn cứ vào LS cho vay bình quân của 10 ngân hàng thương mại lớn, khi xử lý các tranh chấp liên quan đến LS cho vay. 
Ngược lại với các quan điểm trên, ông Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp (cơ quan soạn thảo BLDS) lại cho rằng, Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án 2, bởi Luật NHNN vẫn quy định LS cơ bản và khi nào thấy cần thiết thì NHNN công bố. Mặt khác, các BLDS trước và hiện hành vẫn lấy LS cơ bản làm LS tham chiếu.  Tuy nhiên, ông Tụng  cũng cho rằng, nếu quy định LS cố định cũng sẽ không đảm bảo linh hoạt, bởi đã ban hành luật thì khó có thể sửa trong ngày một, ngày hai.
Trước đó, tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, khi thảo luận về nội dung này, ĐBQH, TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN cũng cho rằng, nếu đi đến cùng của nguyên tắc thị trường thì LS phải được tự do hoàn toàn. Tuy nhiên, để tiến tới tự do hóa LS là cả một chặng đường dài, trong đó yếu tố quyết định chính là sự ổn định của nền kinh tế. 
Một số quốc gia khác trên thế giới đã cho phép tự do cạnh tranh, vì vậy CTCTD sẽ tự động điều chỉnh mức giá hợp lý. Hai bên vay và cho vay có quyền tự thỏa thuận, nếu TCTD nào đòi  mức lãi quá cao, người vay sẽ tìm TCTD khác. Sự cạnh tranh này rất minh bạch. Đây là  mô hình mà Việt Nam sẽ phải học tập và hướng đến.
Không nên dùng biện pháp hành chính
Liên quan đến quy định về LS, ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho rằng, việc áp dụng trần LS tại BLDS (sửa đổi) đối với hoạt động kinh doanh của CTCTD là không cần thiết và không hợp lý, bởi có thể hiểu đó là sự can thiệp LS trong hoạt động kinh doanh ngân hàng bằng biện pháp hành chính. 
“Sự can thiệp hành chính này trái với những nguyên tắc thị trường và không phù hợp với các chuẩn mực, thông lệ quốc tế cũng như các cam kết quốc tế của Việt Nam về cải cách hệ thống ngân hàng, khi gia nhập WTO, các thỏa thuận tại Hiệp định TPP…”, ĐB Trần Hoàng Ngân nêu rõ. 
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cũng phân tích, các LS tham chiếu được đưa ra lấy ý kiến như LS cơ bản, LS tái cấp vốn… chủ yếu là công cụ điều hành chính sách tiền tệ, là những LS không phổ biến với người dân, nên NHNN đề xuất ấn định mức LS cứng là 20%/năm của khoản tiền vay trong Dự thảo BLDS. 
Tuy nhiên, nếu theo Dự thảo thì LS này được quy định cho hợp đồng dân sự về cho vay tài sản, theo đó hướng đến việc vay mượn tài sản vật chất nhiều hơn là vay mượn tiền. Vì vậy, các mức LS quy định ở đây là gắn với hợp đồng vay tài sản, không nên bao trùm cả hoạt động ngân hàng. 
Từ thực tế này, NHNN đề xuất nên điều chỉnh quy định theo hướng chỉ áp dụng mức trần LS 20%/năm đối với các quan hệ dân sự ngoài ngân hàng, loại trừ áp dụng với các ngân hàng đã hoạt động theo Luật CTCTD. Bởi trên thực tế, Luật CTCTD đã quy định CTCTD được phép thỏa thuận LS theo quy định của pháp luật, còn Dự thảo BLDS đang quy định trần LS nhưng “trừ trường hợp các luật khác liên quan có quy định khác”. Như vậy có thể hiểu rằng, Luật CTCTD quy định là ngân hàng được thoả thuận LS thì BLDS cũng cho phép.
Vì vậy, việc loại bỏ quy định về LS khỏi BLDS sẽ là một trong những quyết định sáng suốt của Quốc hội trong việc xây dựng một hệ thống pháp luật công bằng, minh bạch và phù hợp với thông lệ quốc tế. 
Tại phiên thảo luận lấy ý kiến về BLDS vừa qua, ĐBQH Ngô Văn Minh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng nêu rõ, Ủy ban Pháp luật đã đề nghị Thường vụ Quốc hội nghiêng về phương án 1, bởi nếu căn cứ vào những năm lạm phát cao thì LS cho vay đều ở mức 15-16%. 
Thêm vào đó, NHNN giải thích rằng họ quy định LS cơ bản là để điều chỉnh chính sách tiền tệ, điều tiết vĩ mô chứ không phải để BLDS dẫn chiếu và áp dụng. “Ngân hàng giải thích và đề xuất như trên là hợp lý”, ĐB Ngô Văn Minh khẳng định.  

Đọc thêm

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống
(PLVN) -  Để đất nước có thể vươn mình như kỳ vọng, nhiều vấn đề lớn đang được đặt ra cần giải quyết, trong đó có khoa học công nghệ (KHCN). Chính vì thế, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị có Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm nguyên tắc không bỏ chức năng, nhiệm vụ của các ngành

Quang cảnh Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo tinh gọn bộ máy của Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Chiều 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18-NQ/TW) của Chính phủ chủ trì Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Hoàn thiện phương án sắp xếp của Bộ, ngành, địa phương

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: VOV)
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW vừa đề nghị các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ, ngành.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh
Chiều 13/1, tại Bắc Ninh, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy tinh gọn đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 57 sẽ tạo bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 57 sẽ tạo bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh
Sáng 13/1, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia kết hợp trực tuyến đến 15.345 điểm cầu trên cả nước và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội: Tổ chức hoàn thiện pháp luật phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội quán triệt chủ trương, giải pháp về thể chế pháp luật để đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Sáng 13/1, tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trình bày báo cáo chuyên đề “Chủ trương, giải pháp về thể chế, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”.

Hơn 978.500 đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự Hội nghị - (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).
Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia diễn ra sáng nay (13/1). Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Hội trường Diên Hồng – Nhà Quốc hội tới 15.345 điểm cầu trên toàn quốc với sự tham dự của hơn 978.500 đại biểu tham dự Hội nghị.