Lo tai nạn máy bay thảm khốc vì nhân lực hàng không yếu kém

Cánh cửa máy bay Boeing 787 bị ống lồng xô lệch tại Nội Bài ngày 4/7
Cánh cửa máy bay Boeing 787 bị ống lồng xô lệch tại Nội Bài ngày 4/7
(PLO) -Tại buổi làm việc của Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban nhấn mạnh ngành hàng không cần tăng cường công tác dự báo bởi một khi xảy ra tai nạn hàng không sẽ rất thảm khốc. 

Cục trưởng Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết trong 8 tháng đầu năm xảy ra 54 sự cố gây ảnh hưởng đến an toàn bay. Các chỉ số về an toàn bay đều tăng. Tuy nhiên con số trên, theo ông Thanh “chưa nói lên điều gì”, bởi trong hàng không chỉ cần xảy ra một sai sót nhỏ có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc.

Ông Thanh nhấn mạnh điều đáng lo ngại nổi cộm thời gian qua là số vụ gây mất an toàn bay do lỗi con người gia tăng. Cụ thể trong sáu sự cố đe dọa an toàn bay mức cao 8 tháng đầu năm đều có lỗi con người.

Điển hình như sự cố phi công tai nghe không tốt, kiểm soát viên không lưu hướng dẫn phi công Vietnam Airlines bay thì phi công Vietjet lại thực hiện huấn lệnh đó nên đã giảm phân cách độ cao, gây uy hiếp an toàn bay.

Kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra phi công Vietjet đã trả lời mình huấn lệnh đó. Vụ khác nữa là lỗi phi công nghe nhầm huấn lệnh nên đã cho máy bay lăn nhầm vào đường lăn. 

Ngoài ra, sự cố  hỏng cánh cửa máy bay Boeing 787 và vụ đuôi cánh máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines bị va vào cột đèn ở sân bay Tân Sơn Nhất bị rách đuôi, hỏng bánh lái; song không ai biết cho đến khi máy bay hạ cánh tại sân bay Vinh, là do lỗi từ quy trình kéo dắt máy bay, ý thức của nhân viên hàng không. "Phi công biết bị va chạm song vẫn cho máy bay bay bình thường, may mắn là máy bay vẫn hạ cánh an toàn", 

Lãnh đạo Cục Hàng không lí giải, sự cố do lỗi con người gia tăng một phần bởi ngành hàng không nước ta đang phát triển “nóng” dẫn đến thiếu đồng bộ trong nguồn nhân lực, nhiều phi công chưa có ý thức chấp hành hiệu lệnh.

Bên cạnh đó phải kể đến nguồn nhân lực (chủ yếu phi công) chưa được đào tạo sâu, sau đó xảy ra chuyện “cò kéo” nhân lực giữa các hãng hàng không, cạnh tranh không lành mạnh.

Nhắc lại vụ việc nhân viên kĩ thuật tiếp tay cho nữ tiếp viên mang 3kg vàng lên máy bay sang Hàn Quốc hồi tháng 7, ông Thanh cho rằng đây là sự việc đe dọa nghiêm trọng đến an toàn bay. Bởi nếu mang được vàng trót lọt thì cũng có thể mang theo các vũ khí nguy hiểm khác lên tàu bay: “Nhân viên kĩ thuật không có nhiệm vụ, sao vẫn được lên vị trí tổ bay?”, ông nói.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đặt câu hỏi dự báo ngành hàng không sẽ tiếp tục phát triển “nóng”, vậy vai trò quản lý của nhà nước thế nào để đảm bảo hiệu quả kinh doanh nhưng vẫn an toàn. 

Với an toàn hàng không, Phó Thủ tướng đề nghị cần có những dự báo và cảnh báo chính xác. Đặc biệt các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm những hành vi đe dọa mất an toàn bay như tình trạng chiếu tia laze vào buồng lái máy bay, nếu xác định được lỗi cố ý phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó ngành hàng không cần chú trọng đến xem xét tư cách đạo đức của nhân viên khi tuyển chọn.

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng: “Rồi sự cố bị tấn công mạng tại một số sân bay vừa qua, liệu có lặp lại không?”, Cục trưởng Thanh cho biết hiện nay ngành hàng không đã chuyển sang phương thức giám sát liên tục và đối chiếu chặt chẽ hơn. Đến hiện tại, hệ thống an ninh mạng liên quan đến quản lý, điều hành bay, là an toàn. 

Thêm vấn nạn mất an toàn đường thủy

Mất ATGT đường thủy cũng là một “điểm nóng” trong cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang cho biết 7 tháng đầu năm cả nước xảy ra 50 vụ TNGT đường thủy, số vụ tai nạn có chiều hướng tăng.

Nguyên nhân tai nạn chủ yếu do các tàu thuyền, xà lan tránh, vượt ẩu; số phương tiện không đạt chuẩn đang lưu hành. TNGT đường thủy tập trung chủ yếu vào nhóm phương tiện loại 3, 4 (nhà nổi, phương tiện không đăng kiểm, đăng kí).

Theo thống kê, cả nước có khoảng 7000 bến thuyền, trong đó hơn 2000 bến không phép hoặc trái phép. Đây là nơi neo đậu, xuất phát của các phương tiện không đảm bảo an toàn. Nguy cơ mất ATGT đường thủy khác là cả nước có hơn 250 vị trí cầu yếu nhưng chỉ mới gia cố được 20 vị trí do thiếu kinh phí. 

Còn có tình trạng gây bức xúc dư luận là khai thác cát trái phép. Cả nước có khoảng 150 mỏ khai thác cát, mỗi mỏ có 15-20 phương tiện hoạt động. Việc khai thác cát kéo theo tình trạng chở quá tải, lưu thông ẩu, làm thay đổi dòng chảy, sạt lở đất gây nguy hiểm cho phương tiện đường thủy. 

“Sắp tới Cục sẽ ứng dụng mạnh mẽ mạng xã hội vào quản lý để người dân phản ánh kịp thời sai phạm. Chúng tôi đang triển khai phần mềm chạy trên ĐTDĐ cho phép người dân chụp ảnh và gửi trực tiếp đến bộ phận chức năng, xử lý kịp thời”, ông Giang nói.

Bất cập trong quản lý giao thông đường thủy khác được Cục trưởng Giang nêu lên: Tinh thần làm việc “hời hợt” của một số chính quyền địa phương. Trong tháng 5 và tháng 7 đã hai lần Cục đã gửi văn bản về các địa phương yêu cầu thống kê số lượng bến tàu thuyền, nhưng đến tháng 9 mới chỉ có 33 tỉnh báo cáo.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…