Lo tai nạn máy bay thảm khốc vì nhân lực hàng không yếu kém

Cánh cửa máy bay Boeing 787 bị ống lồng xô lệch tại Nội Bài ngày 4/7
Cánh cửa máy bay Boeing 787 bị ống lồng xô lệch tại Nội Bài ngày 4/7
(PLO) -Tại buổi làm việc của Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban nhấn mạnh ngành hàng không cần tăng cường công tác dự báo bởi một khi xảy ra tai nạn hàng không sẽ rất thảm khốc. 

Cục trưởng Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết trong 8 tháng đầu năm xảy ra 54 sự cố gây ảnh hưởng đến an toàn bay. Các chỉ số về an toàn bay đều tăng. Tuy nhiên con số trên, theo ông Thanh “chưa nói lên điều gì”, bởi trong hàng không chỉ cần xảy ra một sai sót nhỏ có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc.

Ông Thanh nhấn mạnh điều đáng lo ngại nổi cộm thời gian qua là số vụ gây mất an toàn bay do lỗi con người gia tăng. Cụ thể trong sáu sự cố đe dọa an toàn bay mức cao 8 tháng đầu năm đều có lỗi con người.

Điển hình như sự cố phi công tai nghe không tốt, kiểm soát viên không lưu hướng dẫn phi công Vietnam Airlines bay thì phi công Vietjet lại thực hiện huấn lệnh đó nên đã giảm phân cách độ cao, gây uy hiếp an toàn bay.

Kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra phi công Vietjet đã trả lời mình huấn lệnh đó. Vụ khác nữa là lỗi phi công nghe nhầm huấn lệnh nên đã cho máy bay lăn nhầm vào đường lăn. 

Ngoài ra, sự cố  hỏng cánh cửa máy bay Boeing 787 và vụ đuôi cánh máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines bị va vào cột đèn ở sân bay Tân Sơn Nhất bị rách đuôi, hỏng bánh lái; song không ai biết cho đến khi máy bay hạ cánh tại sân bay Vinh, là do lỗi từ quy trình kéo dắt máy bay, ý thức của nhân viên hàng không. "Phi công biết bị va chạm song vẫn cho máy bay bay bình thường, may mắn là máy bay vẫn hạ cánh an toàn", 

Lãnh đạo Cục Hàng không lí giải, sự cố do lỗi con người gia tăng một phần bởi ngành hàng không nước ta đang phát triển “nóng” dẫn đến thiếu đồng bộ trong nguồn nhân lực, nhiều phi công chưa có ý thức chấp hành hiệu lệnh.

Bên cạnh đó phải kể đến nguồn nhân lực (chủ yếu phi công) chưa được đào tạo sâu, sau đó xảy ra chuyện “cò kéo” nhân lực giữa các hãng hàng không, cạnh tranh không lành mạnh.

Nhắc lại vụ việc nhân viên kĩ thuật tiếp tay cho nữ tiếp viên mang 3kg vàng lên máy bay sang Hàn Quốc hồi tháng 7, ông Thanh cho rằng đây là sự việc đe dọa nghiêm trọng đến an toàn bay. Bởi nếu mang được vàng trót lọt thì cũng có thể mang theo các vũ khí nguy hiểm khác lên tàu bay: “Nhân viên kĩ thuật không có nhiệm vụ, sao vẫn được lên vị trí tổ bay?”, ông nói.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đặt câu hỏi dự báo ngành hàng không sẽ tiếp tục phát triển “nóng”, vậy vai trò quản lý của nhà nước thế nào để đảm bảo hiệu quả kinh doanh nhưng vẫn an toàn. 

Với an toàn hàng không, Phó Thủ tướng đề nghị cần có những dự báo và cảnh báo chính xác. Đặc biệt các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm những hành vi đe dọa mất an toàn bay như tình trạng chiếu tia laze vào buồng lái máy bay, nếu xác định được lỗi cố ý phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó ngành hàng không cần chú trọng đến xem xét tư cách đạo đức của nhân viên khi tuyển chọn.

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng: “Rồi sự cố bị tấn công mạng tại một số sân bay vừa qua, liệu có lặp lại không?”, Cục trưởng Thanh cho biết hiện nay ngành hàng không đã chuyển sang phương thức giám sát liên tục và đối chiếu chặt chẽ hơn. Đến hiện tại, hệ thống an ninh mạng liên quan đến quản lý, điều hành bay, là an toàn. 

Thêm vấn nạn mất an toàn đường thủy

Mất ATGT đường thủy cũng là một “điểm nóng” trong cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang cho biết 7 tháng đầu năm cả nước xảy ra 50 vụ TNGT đường thủy, số vụ tai nạn có chiều hướng tăng.

Nguyên nhân tai nạn chủ yếu do các tàu thuyền, xà lan tránh, vượt ẩu; số phương tiện không đạt chuẩn đang lưu hành. TNGT đường thủy tập trung chủ yếu vào nhóm phương tiện loại 3, 4 (nhà nổi, phương tiện không đăng kiểm, đăng kí).

Theo thống kê, cả nước có khoảng 7000 bến thuyền, trong đó hơn 2000 bến không phép hoặc trái phép. Đây là nơi neo đậu, xuất phát của các phương tiện không đảm bảo an toàn. Nguy cơ mất ATGT đường thủy khác là cả nước có hơn 250 vị trí cầu yếu nhưng chỉ mới gia cố được 20 vị trí do thiếu kinh phí. 

Còn có tình trạng gây bức xúc dư luận là khai thác cát trái phép. Cả nước có khoảng 150 mỏ khai thác cát, mỗi mỏ có 15-20 phương tiện hoạt động. Việc khai thác cát kéo theo tình trạng chở quá tải, lưu thông ẩu, làm thay đổi dòng chảy, sạt lở đất gây nguy hiểm cho phương tiện đường thủy. 

“Sắp tới Cục sẽ ứng dụng mạnh mẽ mạng xã hội vào quản lý để người dân phản ánh kịp thời sai phạm. Chúng tôi đang triển khai phần mềm chạy trên ĐTDĐ cho phép người dân chụp ảnh và gửi trực tiếp đến bộ phận chức năng, xử lý kịp thời”, ông Giang nói.

Bất cập trong quản lý giao thông đường thủy khác được Cục trưởng Giang nêu lên: Tinh thần làm việc “hời hợt” của một số chính quyền địa phương. Trong tháng 5 và tháng 7 đã hai lần Cục đã gửi văn bản về các địa phương yêu cầu thống kê số lượng bến tàu thuyền, nhưng đến tháng 9 mới chỉ có 33 tỉnh báo cáo.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản đang có sự chuyển biến khi các “điểm nghẽn” pháp lý đang được tháo gỡ. (Ảnh minh họa: VGP)

Vì sao tăng trưởng GDP tăng vượt mục tiêu?

(PLVN) - Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7,09%, vượt mục tiêu 6 - 6,5% đề ra. Đây là mức tăng trưởng rất tích cực trong bối cảnh thế giới biến động khó lường. Vậy đâu là động lực dẫn đến mức tăng trưởng này?

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.