Lễ hội Nghinh Ông - đặc trưng của vùng “Hạ Long phương Nam”

Người dân địa phương thực hiện các nghi thức tại lễ hội Nghinh Ông huyện Kiên Hải.
Người dân địa phương thực hiện các nghi thức tại lễ hội Nghinh Ông huyện Kiên Hải.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tối 27/11, tại xã Lại Sơn (còn gọi là Hòn Sơn), huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, đã diễn ra lễ khai mạc "Lễ hội Nghinh Ông 2023" gắn với kết nối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nhằm quảng bá, giới thiệu, phát triển Du lịch Biển đảo của tỉnh.

Lễ hội Nghinh Ông năm 2023 diễn ra trong hai ngày 27-28/11, với các hoạt động như, Lễ Cung thỉnh các vị thần linh, cầu an, cầu siêu, lễ kiến quân, nghinh Thần Nam Hải... Cùng với đó là các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao như: Chương trình nghệ thuật khai mạc chào mừng Lễ hội, giải bóng đá, cầu lông, giải chạy việt dã, trò chơi dân gian, trưng bày hình ảnh tư liệu về biển đảo, Lễ hội Nghinh Ông và danh thắng huyện đảo Kiên Hải...

Lễ hội cũng có các gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch, sản phẩm OCOP và khảo sát sản phẩm, dịch vụ Du lịch Biển đảo... Đây là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương nhằm tôn vinh nét văn hóa đặc trưng của ngư dân vùng biển đảo Kiên Hải.

Đông đảo người dân và du khách đến tham quan lễ hội Nghinh Ông tại huyện Kiên Hải.

Đông đảo người dân và du khách đến tham quan lễ hội Nghinh Ông tại huyện Kiên Hải.

Lãnh đạo huyện Kiên Hải chia sẻ: Lễ hội Nghinh Ông 2023 tiếp thêm sức mạnh cho Kiên Hải có những bước bứt phá, thay đổi, phát triển kinh tế-xã hội; đặc biệt từ khi huyện đảo Kiên Hải được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang quyết định công nhận đảo Nam Du và Lại Sơn là hai khu du lịch địa phương.

Đồng thời, những nét đẹp văn hóa, truyền thống của vùng biển đảo nơi đây được giới thiệu đến người dân và bạn bè quốc tế; trong đó có lễ hội Nghinh Ông. Qua đó, giới thiệu những hình ảnh, nét đặc trưng, truyền thống lịch sử, văn hóa của vùng biển đảo Kiên Hải, một “Hạ Long phương Nam” đến với du khách trong và ngoài nước.

Bắt đầu từ năm Quý Sửu 1913, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ là nét phong tục, tập quán tốt đẹp trong hoạt động sản xuất ngư nghiệp của người dân địa phương.

Lễ hội còn là dịp để các nhà đầu tư gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm cơ hội và cùng với địa phương khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng biển đảo này.

Chiều cùng ngày, tại xã Lại Sơn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang tổ chức Tọa đàm Trao đổi Kết nối Sản phẩm và Du lịch với hơn 20 doanh nghiệp, đoàn lữ hành trong tỉnh và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Việt Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang cho biết, tọa đàm nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang kết hợp giới thiệu điểm đến hấp dẫn. Bên cạnh đó, địa phương cũng xây dựng sản phẩm mới, thương hiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; Sản phẩm đặc trưng địa phương, liên kết hợp tác phát triển, kết nối tour, tuyến du lịch của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tàu cá neo đậu nhiều ở khu vực lăng Ông Nam Hải (ấp Thiên Tuế, xã Lại Sơn).

Tàu cá neo đậu nhiều ở khu vực lăng Ông Nam Hải (ấp Thiên Tuế, xã Lại Sơn).

Tại buổi Tọa đàm, các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm phát triển du lịch vùng biển, đảo về du lịch xanh bền vững, quản lý, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, giá cả dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời kiến nghị, địa phương có những chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút đầu tư du lịch; Các doanh nghiệp du lịch cần đoàn kết, chia sẻ, hợp tác, có tiếng nói chung trong phát triển, quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vùng biển đảo thực hiện công nghệ số, Chuyển đổi Số…

Ông Lê Bình Trị - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Kiên Hải, cho biết huyện có 23 đảo lớn nhỏ. Hai năm trở lại đây, du lịch Hòn Sơn phát triển, mỗi năm đón khoảng 200.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm. Hòn Sơn, Nam Du sở hữu cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, nhưng chưa có đa dạng sản phẩm du lịch, ít doanh nghiệp du lịch lớn đến đầu tư, chủ yếu là người dân địa phương làm du lịch.

Thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan có giải pháp bình ổn giá dịch vụ, xử lý rác thải sinh hoạt và những mặt hạn chế để góp phần phát triển du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch cộng đồng tại Hoà Bình

Phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch cộng đồng tại Hoà Bình

(PLVN) -  Một trong những thế mạnh của tỉnh Hòa Bình là phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch tâm linh... gắn với đó là công cuộc khôi phục và phát triển các làng nghề, làng nghề truyền thống vừa phát triển du lịch vừa bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Đọc thêm

Dịu dàng cuốn hút vẻ đẹp thu Hà Nội

Dịu dàng cuốn hút vẻ đẹp thu Hà Nội
(PLVN) - Hà Nội như dịu dàng hơn khi bước vào tháng 10. Không khí lạnh đầu mùa kết hợp với nắng vàng óng ả dễ làm nao lòng bất cứ ai đến với Thủ đô những ngày này...

Thu Hà Nội, mùa thương, mùa nhớ

Thu Hà Nội là mùa để thương, để nhớ, để yêu. (Nguồn: VJshop)
(PLVN) - “Tôi đã xa quê, sống ở Hà Nội hơn mười lăm năm, công việc bận rộn không có thời gian để sống chậm lại. Tuy nhiên, cứ đến mùa thu Hà Nội, tôi lại nhớ về những tháng ngày tuổi thơ hồn nhiên, tinh nghịch ngày còn nhỏ. Nhiều lúc đang đi xe máy, chẳng hiểu tại sao cảm xúc lại lẫn lộn, vừa vui, vừa có chút man mác buồn...”.

Khảo sát thực tế, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau

Khảo sát thực tế, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau
(PLVN) - Nhằm giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau với các đơn vị lữ hành và du khách, trong 2 ngày (2 - 3 /10), Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau tổ chức đoàn Famtrip khảo sát tuyến du lịch TP Cà Mau - Ngọc Hiển - Trần Văn Thời. Tham gia đoàn có các cơ quan thông tấn báo chí; doanh nghiệp du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Du lịch Quảng Bình tạo ấn tượng mạnh ở các gian hàng của Meta, Google 2024

Ông Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta đánh giá cao tour thực tế ảo Sơn Đoòng

(PLVN) -  Trong 2 ngày (1 - 2 /10), tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Hà Nội đã diễn ra hoạt động trưng bày thành tựu đổi mới sáng tạo năm 2024. Tại đây, một số hình ảnh, sản phẩm du lịch tiêu biểu của Quảng Bình được Tập đoàn Meta và Google lựa chọn để giới thiệu các công nghệ mới và hợp tác trong thời gian tới.

Tuân thủ nguyên tắc du lịch an toàn - điều cần làm

Tuân thủ nguyên tắc du lịch an toàn - điều cần làm
(PLVN) - Thú vui chụp ảnh “tự sướng” ở những nơi nguy hiểm như trên nóc tòa nhà cao tầng, trước bờ vực sâu hun hút hay đoàn tàu đang chạy khiến du khách chấp nhận mạo hiểm, bỏ qua hoặc khinh thường những cảnh báo, dẫn đến nguyên nhân tử vong do tai nạn tăng cao.

Đưa du lịch MICE Việt Nam vươn tầm quốc tế

Du lịch MICE là một “mảnh đất” giàu tiềm năng, đem lại nguồn lợi nhuận cao, giúp ngành Du lịch phát triển bền vững. (Nguồn: Terra Indochina)
(PLVN) - Với lợi thế khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn, cơ sở vật chất tương đối tốt tại các điểm du lịch, thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) ở Việt Nam hiện phát triển nhanh chóng. Việt Nam đang nỗ lực định vị thương hiệu, tạo liên kết trở thành trung tâm du lịch MICE tốp đầu.

Hoạt động du lịch ở Sa Pa cơ bản khôi phục

Hoạt động của các khu, điểm du lịch tại Sa Pa đã được khôi phục.
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thị xã Sa Pa đã cơ bản hoàn thành, hoạt động của các khu, điểm du lịch trên địa bàn được khôi phục.

Bài học tái thiết bền vững cho ngành Du lịch

Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan sau bão. (Ảnh: Bộ VHTT&DL)
(PLVN) - Sau bão Yagi, các địa phương nổi tiếng miền Bắc Việt Nam với cảnh đẹp tự nhiên và các điểm đến du lịch hấp dẫn như Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa… đều đứng trước nhiều thách thức trong việc khôi phục các hoạt động du lịch. Thiên tai luôn là một yếu tố khó lường, không chỉ để lại những thiệt hại nghiêm trọng về hạ tầng và kinh tế, mà còn tạo ra nhiều mối lo ngại cho ngành Du lịch trong thời gian sắp tới.

Phát triển du lịch thể thao để kích cầu kinh tế địa phương

Du lịch thể thao chính là cách thức hiệu quả để kích cầu du lịch mùa thấp điểm ở Việt Nam. Nguồn: MTXD
(PLVN) -  Bước sang tháng 9 , tháng 10 là khoảng thời gian có thời tiết mát mẻ phù hợp các hoạt động thể thao. Vì vậy, nhiều tỉnh, thành phố đã liên kết tổ chức các giải thể thao phong trào, chuyên nghiệp kích cầu du lịch, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Tăng sức hấp dẫn cho “mùa vàng” du lịch

Festival Thu Hà Nội là một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, thu hút du khách đến tham dự. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Để thực hiện mục tiêu đón 18 triệu lượt khách du lịch từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch Việt Nam đang tích cực phát triển, đưa ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn thu hút mọi người đến tham quan, khám phá, nhất là vào thời điểm này, khi mà tiết thu đang đến với nhiều tỉnh, thành trên cả nước.