Lãnh đạo TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nói gì về việc bỏ tiền sửa lỗi của nhà thầu?

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
(PLO) - Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, việc VEC bỏ tiền khắc phục bù lún do lỗi của nhà thầu thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã làm thất thoát tiền của công ty nhưng Chủ tịch HĐTV của doanh nghiệp này lại khẳng định, đây là khoản tiền quá nhỏ, không ảnh hưởng đến quyết toán.

Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, việc VEC bỏ tiền khắc phục bù lún do lỗi của nhà thầu thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã làm thất thoát tiền của công ty nhưng Chủ tịch HĐTV của doanh nghiệp này lại khẳng định, đây là khoản tiền quá nhỏ, không đáng nói.

Theo báo cáo của Tổng giám đốc VEC gửi Bộ trưởng Bộ GTVT thì trong quá trình rà soát để lập hồ sơ quyết toán một số dự án đường cao tốc mà đơn vị này làm chủ đầu tư đã phát sinh một số tranh luận nội bộ dẫn đến việc không thống nhất phương án giải quyết trong chính lãnh đạo Công ty. Do vậy, Tổng giám đốc VEC đã báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo từ phía lãnh đạo Bộ GTVT.

Cụ thể, trong giai đoạn 2012 -2014, VEC làm chủ đầu tư một số dự án đường cao tốc trọng điểm quốc gia, trong đó có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuyến đường quan trọng này do một số nhà thầu nước ngoài tham gia thi công, trong đó phải kể đến nhà thầu Posco E&C, nhà thầu Doosan và nhà thầu Keangnam đến từ Hàn Quốc.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đi vào sử dụng, khai thác nhiều năm nhưng công tác quyết toán xây dựng chưa hoàn thành. Hiện nay, còn nhiều tranh cãi xảy ra giữa nhà thầu và chủ đầu tư (VEC). Thậm chí, một trong số các nhà thầu đã khởi kiện VEC ra trung tâm trọng tài quốc tế ICC để đòi bồi thường hợp đồng.

Về phía VEC, Tổng giám đốc công ty cho rằng, chính VEC đã đưa ra nhiều quyết định có lợi cho nhà thầu và gây bất lợi cho mình, trong đó có lệnh thay đổi đào đá, đổ thải của gói thầu A6 với giá trị tăng thêm hơn 103 tỷ đồng và số tiền này đã giải ngân cho nhà thầu. Đến nay muốn thu hồi số tiền này cũng khó vì tiền thì đã đưa cho nhà thầu mà bảo lãnh thực hiện hợp đồng của nhà thầu thì đã hết hạn nên khó có thể đòi được tiền nếu nhà thầu không trả lại.

Đối với gói thầu do nhà thầu Keangnam thực hiện (gói thầu A4) bị lún trong thời gian bảo hành. Theo quy định thì nhà thầu phải tự khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, thay vì yêu cầu nhà thầu tự bỏ tiền thực hiện việc khắc phục khiếm khuyết này, VEC đã chi khoảng 4,9 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu thực hiện việc bù lún, điều này dẫn đến thiệt hại tài chính cho VEC.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc

Đặc biệt, đối với gói thầu A2 và A3 do nhà thầu Posco E&C thực hiện, VEC đã ưu ái cho nhà thầu này với mức tạm thanh toán hạng mục giếng cát xử lý đất nền yếu với mức tạm thanh toán gấp 3 lần giá được lập theo định mức. Số tiền đã giải ngân là hơn 60 tỷ đồng, trong khi định mức của hạng mục này chỉ khoảng 20 tỷ, dẫn đến nguy cơ thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng đối với VEC; thanh toán tiền bù lún cho nhà thầu hơn 16 tỷ đồng trong khi trách nhiệm bảo hành công trình thuộc về nhà thầu và nhà thầu phải tự bỏ tiền để thực hiện việc bù lún.

Theo Tổng giám đốc VEC, đây là những tồn tại mà trong nội bộ lãnh đạo VEC đã có quan điểm khác nhau dẫn đến không thể thống nhất giải quyết, phải xin ý kiến của lãnh đạo Bộ.

Quả đúng là quan điểm của lãnh đạo VEC về vấn đề này rất khác nhau khi ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV của VEC cho rằng, quan điểm của Tổng giám đốc là không đầy đủ và toàn diện.

Theo ông Mai Tuấn Anh, chưa đủ cơ sở khẳng định VEC bị thiệt hại về tài chính khi bỏ tiền khắc phục lỗi của nhà thầu vì các gói thầu chưa thực hiện xong quyết toán. Hiện nay, VEC còn nắm giữ hàng trăm tỷ đồng của các nhà thầu do chưa thanh toán. Trong đó, nhà thầu Keangnam còn khoảng 53 tỷ; nhà thầu Doosan còn hơn 196 tỷ và nhà thầu Posco E&C còn hơn 137 tỷ đồng chưa được thanh toán.

Trong văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch HĐTV của VEC khẳng định, các tồn tại được nếu trong báo cáo của Tổng giám đốc đã được HĐTV Tổng công ty bàn bạc và quyết định, các tồn tại trong các gói thầu A2, A3, A4 và A6 thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc xử lý. Theo đó, Tổng giám đốc VEC phải có trách nhiệm rà soát và làm việc với nhà thầu, tư vấn giám sát để giải quyết và chỉ báo cáo HĐTV nếu vượt thẩm quyền.

Ông Mai Tuấn Anh cũng cho rằng, số tiền vài chục tỷ đồng mà VEC bỏ ra khắc phục lỗi của nhà thầu chỉ là một tồn tại nhỏ trong một công trình trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Trong văn bản của HĐTV gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, một nội dung cũng đáng được lưu tâm là HĐTV của VEC đã có nghị quyết về việc khắc phục các tồn tại trong dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được chỉ ra trong báo cáo của Tổng giám đốc. Trong đó nêu rõ những khiếm khuyết phát sinh do khách quan, không phải do lỗi của nhà thầu thì chủ đầu tư sẽ bỏ tiền ra khắc phục. Vậy các khiếm khuyết mà VEC đã bỏ tiền ra khắc phục khi chưa xác định được là do nguyên nhân khách quan hay do lỗi của nhà thầu còn chưa rõ mà VEC đã thanh toán tiền sửa chữa cho nhà thầu có khiến rõ ràng đặt VEC vào tình huống mất tiền tỷ cho dù nhiều hạng mục của dự án chưa được quyết toán.

Tình huống mà chính nội bộ lãnh đạo VEC chưa thể thống nhất quan điểm cho thấy những nguy cơ gây thiệt hại về tài chính cho VEC là hiện hữu và đặc biệt, những bất đồng trong công tác lãnh đạo, điều hành của bộ máy lãnh đạo VEC có thể bắt đầu từ đây mà lan rộng.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.