Lãnh đạo TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nói gì về việc bỏ tiền sửa lỗi của nhà thầu?

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
(PLO) - Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, việc VEC bỏ tiền khắc phục bù lún do lỗi của nhà thầu thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã làm thất thoát tiền của công ty nhưng Chủ tịch HĐTV của doanh nghiệp này lại khẳng định, đây là khoản tiền quá nhỏ, không ảnh hưởng đến quyết toán.

Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, việc VEC bỏ tiền khắc phục bù lún do lỗi của nhà thầu thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã làm thất thoát tiền của công ty nhưng Chủ tịch HĐTV của doanh nghiệp này lại khẳng định, đây là khoản tiền quá nhỏ, không đáng nói.

Theo báo cáo của Tổng giám đốc VEC gửi Bộ trưởng Bộ GTVT thì trong quá trình rà soát để lập hồ sơ quyết toán một số dự án đường cao tốc mà đơn vị này làm chủ đầu tư đã phát sinh một số tranh luận nội bộ dẫn đến việc không thống nhất phương án giải quyết trong chính lãnh đạo Công ty. Do vậy, Tổng giám đốc VEC đã báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo từ phía lãnh đạo Bộ GTVT.

Cụ thể, trong giai đoạn 2012 -2014, VEC làm chủ đầu tư một số dự án đường cao tốc trọng điểm quốc gia, trong đó có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuyến đường quan trọng này do một số nhà thầu nước ngoài tham gia thi công, trong đó phải kể đến nhà thầu Posco E&C, nhà thầu Doosan và nhà thầu Keangnam đến từ Hàn Quốc.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đi vào sử dụng, khai thác nhiều năm nhưng công tác quyết toán xây dựng chưa hoàn thành. Hiện nay, còn nhiều tranh cãi xảy ra giữa nhà thầu và chủ đầu tư (VEC). Thậm chí, một trong số các nhà thầu đã khởi kiện VEC ra trung tâm trọng tài quốc tế ICC để đòi bồi thường hợp đồng.

Về phía VEC, Tổng giám đốc công ty cho rằng, chính VEC đã đưa ra nhiều quyết định có lợi cho nhà thầu và gây bất lợi cho mình, trong đó có lệnh thay đổi đào đá, đổ thải của gói thầu A6 với giá trị tăng thêm hơn 103 tỷ đồng và số tiền này đã giải ngân cho nhà thầu. Đến nay muốn thu hồi số tiền này cũng khó vì tiền thì đã đưa cho nhà thầu mà bảo lãnh thực hiện hợp đồng của nhà thầu thì đã hết hạn nên khó có thể đòi được tiền nếu nhà thầu không trả lại.

Đối với gói thầu do nhà thầu Keangnam thực hiện (gói thầu A4) bị lún trong thời gian bảo hành. Theo quy định thì nhà thầu phải tự khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, thay vì yêu cầu nhà thầu tự bỏ tiền thực hiện việc khắc phục khiếm khuyết này, VEC đã chi khoảng 4,9 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu thực hiện việc bù lún, điều này dẫn đến thiệt hại tài chính cho VEC.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc

Đặc biệt, đối với gói thầu A2 và A3 do nhà thầu Posco E&C thực hiện, VEC đã ưu ái cho nhà thầu này với mức tạm thanh toán hạng mục giếng cát xử lý đất nền yếu với mức tạm thanh toán gấp 3 lần giá được lập theo định mức. Số tiền đã giải ngân là hơn 60 tỷ đồng, trong khi định mức của hạng mục này chỉ khoảng 20 tỷ, dẫn đến nguy cơ thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng đối với VEC; thanh toán tiền bù lún cho nhà thầu hơn 16 tỷ đồng trong khi trách nhiệm bảo hành công trình thuộc về nhà thầu và nhà thầu phải tự bỏ tiền để thực hiện việc bù lún.

Theo Tổng giám đốc VEC, đây là những tồn tại mà trong nội bộ lãnh đạo VEC đã có quan điểm khác nhau dẫn đến không thể thống nhất giải quyết, phải xin ý kiến của lãnh đạo Bộ.

Quả đúng là quan điểm của lãnh đạo VEC về vấn đề này rất khác nhau khi ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV của VEC cho rằng, quan điểm của Tổng giám đốc là không đầy đủ và toàn diện.

Theo ông Mai Tuấn Anh, chưa đủ cơ sở khẳng định VEC bị thiệt hại về tài chính khi bỏ tiền khắc phục lỗi của nhà thầu vì các gói thầu chưa thực hiện xong quyết toán. Hiện nay, VEC còn nắm giữ hàng trăm tỷ đồng của các nhà thầu do chưa thanh toán. Trong đó, nhà thầu Keangnam còn khoảng 53 tỷ; nhà thầu Doosan còn hơn 196 tỷ và nhà thầu Posco E&C còn hơn 137 tỷ đồng chưa được thanh toán.

Trong văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch HĐTV của VEC khẳng định, các tồn tại được nếu trong báo cáo của Tổng giám đốc đã được HĐTV Tổng công ty bàn bạc và quyết định, các tồn tại trong các gói thầu A2, A3, A4 và A6 thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc xử lý. Theo đó, Tổng giám đốc VEC phải có trách nhiệm rà soát và làm việc với nhà thầu, tư vấn giám sát để giải quyết và chỉ báo cáo HĐTV nếu vượt thẩm quyền.

Ông Mai Tuấn Anh cũng cho rằng, số tiền vài chục tỷ đồng mà VEC bỏ ra khắc phục lỗi của nhà thầu chỉ là một tồn tại nhỏ trong một công trình trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Trong văn bản của HĐTV gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, một nội dung cũng đáng được lưu tâm là HĐTV của VEC đã có nghị quyết về việc khắc phục các tồn tại trong dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được chỉ ra trong báo cáo của Tổng giám đốc. Trong đó nêu rõ những khiếm khuyết phát sinh do khách quan, không phải do lỗi của nhà thầu thì chủ đầu tư sẽ bỏ tiền ra khắc phục. Vậy các khiếm khuyết mà VEC đã bỏ tiền ra khắc phục khi chưa xác định được là do nguyên nhân khách quan hay do lỗi của nhà thầu còn chưa rõ mà VEC đã thanh toán tiền sửa chữa cho nhà thầu có khiến rõ ràng đặt VEC vào tình huống mất tiền tỷ cho dù nhiều hạng mục của dự án chưa được quyết toán.

Tình huống mà chính nội bộ lãnh đạo VEC chưa thể thống nhất quan điểm cho thấy những nguy cơ gây thiệt hại về tài chính cho VEC là hiện hữu và đặc biệt, những bất đồng trong công tác lãnh đạo, điều hành của bộ máy lãnh đạo VEC có thể bắt đầu từ đây mà lan rộng.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trao giải thưởng hiệu quả, hiệu suất năng lượng cho các doanh nghiệp

12 doanh nghiệp được trao giải Hiệu suất năng lượng cao nhất
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.