Lãnh đạo TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nói gì về việc bỏ tiền sửa lỗi của nhà thầu?

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
(PLO) - Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, việc VEC bỏ tiền khắc phục bù lún do lỗi của nhà thầu thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã làm thất thoát tiền của công ty nhưng Chủ tịch HĐTV của doanh nghiệp này lại khẳng định, đây là khoản tiền quá nhỏ, không ảnh hưởng đến quyết toán.

Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, việc VEC bỏ tiền khắc phục bù lún do lỗi của nhà thầu thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã làm thất thoát tiền của công ty nhưng Chủ tịch HĐTV của doanh nghiệp này lại khẳng định, đây là khoản tiền quá nhỏ, không đáng nói.

Theo báo cáo của Tổng giám đốc VEC gửi Bộ trưởng Bộ GTVT thì trong quá trình rà soát để lập hồ sơ quyết toán một số dự án đường cao tốc mà đơn vị này làm chủ đầu tư đã phát sinh một số tranh luận nội bộ dẫn đến việc không thống nhất phương án giải quyết trong chính lãnh đạo Công ty. Do vậy, Tổng giám đốc VEC đã báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo từ phía lãnh đạo Bộ GTVT.

Cụ thể, trong giai đoạn 2012 -2014, VEC làm chủ đầu tư một số dự án đường cao tốc trọng điểm quốc gia, trong đó có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuyến đường quan trọng này do một số nhà thầu nước ngoài tham gia thi công, trong đó phải kể đến nhà thầu Posco E&C, nhà thầu Doosan và nhà thầu Keangnam đến từ Hàn Quốc.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đi vào sử dụng, khai thác nhiều năm nhưng công tác quyết toán xây dựng chưa hoàn thành. Hiện nay, còn nhiều tranh cãi xảy ra giữa nhà thầu và chủ đầu tư (VEC). Thậm chí, một trong số các nhà thầu đã khởi kiện VEC ra trung tâm trọng tài quốc tế ICC để đòi bồi thường hợp đồng.

Về phía VEC, Tổng giám đốc công ty cho rằng, chính VEC đã đưa ra nhiều quyết định có lợi cho nhà thầu và gây bất lợi cho mình, trong đó có lệnh thay đổi đào đá, đổ thải của gói thầu A6 với giá trị tăng thêm hơn 103 tỷ đồng và số tiền này đã giải ngân cho nhà thầu. Đến nay muốn thu hồi số tiền này cũng khó vì tiền thì đã đưa cho nhà thầu mà bảo lãnh thực hiện hợp đồng của nhà thầu thì đã hết hạn nên khó có thể đòi được tiền nếu nhà thầu không trả lại.

Đối với gói thầu do nhà thầu Keangnam thực hiện (gói thầu A4) bị lún trong thời gian bảo hành. Theo quy định thì nhà thầu phải tự khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, thay vì yêu cầu nhà thầu tự bỏ tiền thực hiện việc khắc phục khiếm khuyết này, VEC đã chi khoảng 4,9 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu thực hiện việc bù lún, điều này dẫn đến thiệt hại tài chính cho VEC.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc

Đặc biệt, đối với gói thầu A2 và A3 do nhà thầu Posco E&C thực hiện, VEC đã ưu ái cho nhà thầu này với mức tạm thanh toán hạng mục giếng cát xử lý đất nền yếu với mức tạm thanh toán gấp 3 lần giá được lập theo định mức. Số tiền đã giải ngân là hơn 60 tỷ đồng, trong khi định mức của hạng mục này chỉ khoảng 20 tỷ, dẫn đến nguy cơ thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng đối với VEC; thanh toán tiền bù lún cho nhà thầu hơn 16 tỷ đồng trong khi trách nhiệm bảo hành công trình thuộc về nhà thầu và nhà thầu phải tự bỏ tiền để thực hiện việc bù lún.

Theo Tổng giám đốc VEC, đây là những tồn tại mà trong nội bộ lãnh đạo VEC đã có quan điểm khác nhau dẫn đến không thể thống nhất giải quyết, phải xin ý kiến của lãnh đạo Bộ.

Quả đúng là quan điểm của lãnh đạo VEC về vấn đề này rất khác nhau khi ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV của VEC cho rằng, quan điểm của Tổng giám đốc là không đầy đủ và toàn diện.

Theo ông Mai Tuấn Anh, chưa đủ cơ sở khẳng định VEC bị thiệt hại về tài chính khi bỏ tiền khắc phục lỗi của nhà thầu vì các gói thầu chưa thực hiện xong quyết toán. Hiện nay, VEC còn nắm giữ hàng trăm tỷ đồng của các nhà thầu do chưa thanh toán. Trong đó, nhà thầu Keangnam còn khoảng 53 tỷ; nhà thầu Doosan còn hơn 196 tỷ và nhà thầu Posco E&C còn hơn 137 tỷ đồng chưa được thanh toán.

Trong văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch HĐTV của VEC khẳng định, các tồn tại được nếu trong báo cáo của Tổng giám đốc đã được HĐTV Tổng công ty bàn bạc và quyết định, các tồn tại trong các gói thầu A2, A3, A4 và A6 thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc xử lý. Theo đó, Tổng giám đốc VEC phải có trách nhiệm rà soát và làm việc với nhà thầu, tư vấn giám sát để giải quyết và chỉ báo cáo HĐTV nếu vượt thẩm quyền.

Ông Mai Tuấn Anh cũng cho rằng, số tiền vài chục tỷ đồng mà VEC bỏ ra khắc phục lỗi của nhà thầu chỉ là một tồn tại nhỏ trong một công trình trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Trong văn bản của HĐTV gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, một nội dung cũng đáng được lưu tâm là HĐTV của VEC đã có nghị quyết về việc khắc phục các tồn tại trong dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được chỉ ra trong báo cáo của Tổng giám đốc. Trong đó nêu rõ những khiếm khuyết phát sinh do khách quan, không phải do lỗi của nhà thầu thì chủ đầu tư sẽ bỏ tiền ra khắc phục. Vậy các khiếm khuyết mà VEC đã bỏ tiền ra khắc phục khi chưa xác định được là do nguyên nhân khách quan hay do lỗi của nhà thầu còn chưa rõ mà VEC đã thanh toán tiền sửa chữa cho nhà thầu có khiến rõ ràng đặt VEC vào tình huống mất tiền tỷ cho dù nhiều hạng mục của dự án chưa được quyết toán.

Tình huống mà chính nội bộ lãnh đạo VEC chưa thể thống nhất quan điểm cho thấy những nguy cơ gây thiệt hại về tài chính cho VEC là hiện hữu và đặc biệt, những bất đồng trong công tác lãnh đạo, điều hành của bộ máy lãnh đạo VEC có thể bắt đầu từ đây mà lan rộng.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.