Lâm Đồng đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cao tốc đoạn Tân Phú – Liên Khương

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nối lên Đà Lạt là huyết mạch phát triển kinh tế, du lịch tỉnh Lâm Đồng.
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nối lên Đà Lạt là huyết mạch phát triển kinh tế, du lịch tỉnh Lâm Đồng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tỉnh Lâm Đồng quyết tâm khởi công xây dựng dự án đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương trong năm 2023 và phấn đấu đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2026.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương được xác định là 1 trong 16 công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2015.

Để dự án được khởi công và hoàn thành đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP Bảo Lộc phải xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định canh, định cư cho người dân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng Dự án là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm năm 2023. Các huyện phải đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo người dân bị thu hồi đất có chỗ ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, nhất là về hạ tầng, y tế, giáo dục, văn hoá… và chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBND tỉnh về kết quả thực hiện.

Cùng với đó, phải xây dựng quy định quản lý, sử dụng quỹ đất dọc tuyến đường cao tốc phù hợp, hiệu quả, có tính kết nối giao thông vào hệ thống đường gom và các nút giao liên thông với đường cao tốc; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2023.

Người đứng đầu tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu các huyện trên chuẩn bị các điều kiện, nhiệm vụ cần thiết để chủ động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được phê duyệt. Khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng của địa phương để theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án trên địa bàn; hoàn thành trong tháng 10/2023.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh được giao phối hợp với Nhà đầu tư đề xuất Dự án tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư dự án. Chuẩn bị nội dung dự thảo văn bản thoả thuận giữa UBND tỉnh và nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định; hoàn thành trước ngày 10/2/2023.

Đồng thời, cần chủ động, đôn đốc nhà đầu tư đề xuất dự án đẩy nhanh hoàn thành các hồ sơ, thủ tục trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi để triển khai thực hiện Dự án theo quy định; hoàn thành trong quý II/2023. Bên cạnh đó, xác định sơ bộ nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ xây dựng Dự án; hoàn thành trong quý II/2023.

Ngoài ra, người đứng đầu tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường xác định quỹ đất (diện tích, vị trí, loại đất…) để sử dụng cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng theo hình thức giao đất có cùng mục đích sử dụng đất (tương ứng kinh phí 3.761 tỷ đồng) đối với đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương…

Chủ tịch tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải… căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh trong quá trình triển khai dự án.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài 200 km đi qua 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai, gồm 3 dự án thành phần: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 67 km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, điểm cuối tại km216, giao với đường Nguyễn Văn Cừ (Bảo Lộc, Lâm Đồng). Tuyến Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73,9 km, vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, dự án có ý nghĩa quan trọng trong liên kết vùng, tăng kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, tạo động lực phát triển cho khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".