Lâm Đồng đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cao tốc đoạn Tân Phú – Liên Khương

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nối lên Đà Lạt là huyết mạch phát triển kinh tế, du lịch tỉnh Lâm Đồng.
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nối lên Đà Lạt là huyết mạch phát triển kinh tế, du lịch tỉnh Lâm Đồng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tỉnh Lâm Đồng quyết tâm khởi công xây dựng dự án đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương trong năm 2023 và phấn đấu đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2026.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương được xác định là 1 trong 16 công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2015.

Để dự án được khởi công và hoàn thành đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP Bảo Lộc phải xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định canh, định cư cho người dân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng Dự án là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm năm 2023. Các huyện phải đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo người dân bị thu hồi đất có chỗ ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, nhất là về hạ tầng, y tế, giáo dục, văn hoá… và chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBND tỉnh về kết quả thực hiện.

Cùng với đó, phải xây dựng quy định quản lý, sử dụng quỹ đất dọc tuyến đường cao tốc phù hợp, hiệu quả, có tính kết nối giao thông vào hệ thống đường gom và các nút giao liên thông với đường cao tốc; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2023.

Người đứng đầu tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu các huyện trên chuẩn bị các điều kiện, nhiệm vụ cần thiết để chủ động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được phê duyệt. Khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng của địa phương để theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án trên địa bàn; hoàn thành trong tháng 10/2023.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh được giao phối hợp với Nhà đầu tư đề xuất Dự án tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư dự án. Chuẩn bị nội dung dự thảo văn bản thoả thuận giữa UBND tỉnh và nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định; hoàn thành trước ngày 10/2/2023.

Đồng thời, cần chủ động, đôn đốc nhà đầu tư đề xuất dự án đẩy nhanh hoàn thành các hồ sơ, thủ tục trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi để triển khai thực hiện Dự án theo quy định; hoàn thành trong quý II/2023. Bên cạnh đó, xác định sơ bộ nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ xây dựng Dự án; hoàn thành trong quý II/2023.

Ngoài ra, người đứng đầu tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường xác định quỹ đất (diện tích, vị trí, loại đất…) để sử dụng cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng theo hình thức giao đất có cùng mục đích sử dụng đất (tương ứng kinh phí 3.761 tỷ đồng) đối với đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương…

Chủ tịch tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải… căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh trong quá trình triển khai dự án.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài 200 km đi qua 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai, gồm 3 dự án thành phần: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 67 km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, điểm cuối tại km216, giao với đường Nguyễn Văn Cừ (Bảo Lộc, Lâm Đồng). Tuyến Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73,9 km, vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, dự án có ý nghĩa quan trọng trong liên kết vùng, tăng kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, tạo động lực phát triển cho khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.