Kỳ vọng gì vào logistics hậu Covid-19?

Covid-19 đã mở ra cơ hội đầu tư mới cho hạ tầng logistics.
Covid-19 đã mở ra cơ hội đầu tư mới cho hạ tầng logistics.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Covid-19 ập đến đã cho thấy sự “thiếu trước, hụt sau” của hệ thống logistics Việt Nam. Nhưng đây cũng chính là tiền đề để nhiều doanh nghiệp quyết tâm đầu tư mạnh vào lĩnh vực chưa bao giờ hết “hot” này. 

“Mạch máu” kinh tế

Container sốt giá từ tháng 11/2020 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Hiện giá thuê container đã lên đến 11.500 USD/container dù cuối tháng 3 vẫn còn ở mức 7.000 USD/container, bất chấp việc đã có đoàn kiểm tra về việc niêm yết giá thuê container tại các hãng tàu. 

Tuy nhiên, kể cả chấp nhận giá cao, doanh nghiệp (DN) cũng không thể thuê được tàu vì đại dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp ở nhiều quốc gia, các hãng tàu không kịp quay vòng container vì công việc dỡ hàng tại các cảng trên thế giới bị ngưng trệ. Thậm chí, nhiều DN còn khẳng định, thời điểm này họ chấp nhận việc bị phạt hợp đồng vì không giao hàng theo đúng hợp đồng hơn là xuất hàng đi vì giá thuê container còn cao hơn trị giá nộp phạt. 

Cùng với tình trạng khan hiếm container, giá cước tàu biển tăng cao, sự cố tại Kênh Suez (tắc tàu siêu container khiến cho con đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu bị nghẽn trong thời gian dài) cho thấy vai trò thiết yếu của logistics trong hoạt động phát triển kinh tế nói chung và thương mại nói riêng. Vai trò mạch máu của nền kinh tế càng được nhận diện rõ ràng hơn cả ở lĩnh vực hạ tầng logistics và dịch vụ logistics. 

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, đến nay, sự tăng trưởng logistics của Việt Nam chủ yếu dựa vào quy mô sản xuất hàng hóa, tiêu dùng và xuất khẩu nhập khẩu, đó là yếu tố tự nhiên cho lợi thế tăng trưởng. Tuy nhiên, đây không phải là những yếu tố nội tâm của ngành, chúng chỉ là những yếu tố khách quan. Nếu một trong những yếu tố này thay đổi, chẳng hạn như do Covid-19, thiên tai tự nhiên thì sự tăng trưởng của ngành này sẽ bị tác động mạnh. 

Theo thống kê của Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam, với tác động của dịch Covid-19, khoảng 15% DN giảm 50% doanh thu so với năm 2019 và hơn 50% DN giảm số lượng dịch vụ hậu cần trong nước và quốc tế từ 10 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hoạt động logistics như vận tải giảm do dịch vụ thông quan tại các cửa khẩu bị cản trở, dịch vụ kho bãi, giá cước vận tải cũng bị ảnh hưởng nặng nề, hàng hóa không thể xuất bến bình thường như trước đó. 

Hướng đầu tư mới

Thông tin Tập đoàn Hòa Phát đầu tư nhà máy sản xuất vỏ container với công suất 500.000 TEU/năm, đặt tại Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu được đưa ra vào đúng thời điểm giá thuê container tăng gấp nhiều lần khiến dư luận hào hứng. Đại diện Hòa Phát cho biết, với việc tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm hoạt động, dự kiến đầu quý II/2021, Hòa Phát có thể cung cấp ra thị trường container rỗng mang thương hiệu của mình. 

Kỳ vọng của Hòa Phát càng được củng cố trong tình thế nguồn cung container rỗng đang rất thiếu và khoảng 2 năm trở lại đây, Trung Quốc giảm 40% sản lượng container (trong khi 90% lượng container trên thế giới do Trung Quốc sản xuất).

Bên cạnh đó, hạ tầng logistics của các cảng trên thế giới gặp nhiều khó khăn nên vấn đề tái sử dụng container đang gặp nhiều bất cập. Nhiều chuyên gia trong ngành cũng đang chờ đợi đợt sản phẩm đầu tiên của Hòa Phát ra mắt và thể hiện sự hy vọng, DN này có thể ghi tên Việt Nam vào bản đồ sản xuất và xuất khẩu container. 

Covid-19 không chỉ khiến cho DN Việt đặt quyết tâm sản xuất container (hiện số quốc gia sản xuất mặt hàng này rất hiếm) mà còn mở rộng đầu tư hạ tầng logistics để đón dòng hàng hóa giao dịch đột biến qua thương mại điện tử (TMĐT).

Ông Trần Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương cho biết, năm 2020, dịch bệnh Covid-19 gây ra khó khăn chung cho toàn nền kinh tế, tuy nhiên, doanh thu của Công ty vẫn tăng 17%, đặc biệt doanh thu từ dịch vụ logistics xe tải tăng tới 25%. Lý giải về điều này, ông Ngọc Anh khẳng định, dịch bệnh đã tạo lực đẩy cho TMĐT tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó TMĐT xuyên biên giới là một lĩnh vực đặc biệt tiềm năng. 

Do đó, DN này đang chuẩn bị gấp rút cả về hạ tầng phần cứng (trung tâm chuyển phát nhanh của Xuân Cương dự kiến đi vào hoạt động từ quý II/2021) và hạ tầng công nghệ đã được công ty tập trung hoàn thành để đón “luồng gió mới từ TMĐT. Hiện địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hàng hóa bưu chính, chuyển phát nhanh của Xuân Cương tại Lạng Sơn đã đủ điều kiện hoạt động và sẵn sàng đợi chờ cơ hội mở ra sau dịch Covid-19.

Dù đã có những tín hiệu khá tích cực trong đầu tư, mở rộng hệ thống logistics nhưng trả lời PLVN, một chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, hiện tại, tất cả các DN Việt Nam chỉ tập trung vào thị trường trong nước và dường như vẫn chưa có sự hiểu đúng đắn và chính xác về khái niệm logistics nên cũng chưa thể nói gì về sự phát triển của logistics hậu Covid-19. Tuy nhiên, đã có những hướng mới mở ra để tất cả cùng nhìn nhận được vai trò huyết mạch đối với nền kinh tế của logistics và sẽ có những ứng xử tương ứng cho sự phát triển của ngành dịch vụ tối quan trọng này. 

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Cơ hội rộng mở ở các thị trường FTA

Dệt may, da giày là 2 ngành hưởng lợi khá lớn từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) ước tính năm 2024 đạt 403 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2023. Kết quả này được đánh giá đến từ việc hàng hóa Việt Nam đã tận dụng tốt các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA).

'Truyền lửa' trên các công trình trọng điểm quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên). (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Hình ảnh người đứng đầu Chính phủ tại công trường, trực tiếp khảo sát thực địa và sâu sát, quyết liệt giải quyết các vướng mắc trên các công trình trọng điểm quốc gia đã trở thành nguồn cảm hứng lớn, lan tỏa động lực cho các dự án về đích.

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1710/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh Quy hoạch điện VIII).

Chính thức giảm thuế VAT đến 30/6/2025

Ảnh minh hoạ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Theo đó, quy định giảm 2% thuế VAT sẽ được kéo dài đến hết tháng 6/2025.

Công tác hải quan năm 2024: Đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Công chức Hải quan tận tình hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Trong năm 2024, mặc dù tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính; sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức trong triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao, toàn ngành Hải quan năm 2024 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Xuất khẩu thuỷ sản 'đón sóng' cơ hội hướng mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam năm 2024 đạt trên 10 tỷ USD (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Năm 2024, ngành thủy sản đã vượt nhiều khó khăn để đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, nhờ tăng trưởng tích cực của ngành tôm, cá tra và hải sản khai thác. Thành tựu này khẳng định nỗ lực của toàn ngành và tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mốc 11 tỷ USD trong năm 2025.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 cao nhất từ trước đến nay

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. (Ảnh: Khánh Huyền)
(PLVN) - Hôm nay - 31/12, phát biểu làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến lĩnh vực hải quan tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã nhấn mạnh, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 ước tính thặng dư 23,75 tỷ USD. Đây là số kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay.

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước
(PLVN) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh gặp không ít khó khăn, thử thách khi vừa vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế bắt đầu phục hồi, phát triển thì đến tháng 9/2024 phát sinh những rủi ro, thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra... Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã kiên trì các mục tiêu tăng trưởng đặt ra và hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng năm 2024 và phấn đấu bứt phá trong năm 2025, đặt nền móng vững chắc cho nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%
(PLVN) -  Ngày 30/12/2024, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025 để các TCTD chủ động triển khai thực hiện.