Hôm nay (6/12), Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 5 theo hình thức trực tuyến, thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Phát biểu chỉ đạo Phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, theo tinh thần Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội được xem xét, quyết định một số vấn đề để ứng phó kịp thời, có hiệu quả với diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành một số Nghị quyết cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có nội dung khác với quy định của Luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Tháng 11 vừa qua, Chính phủ có Tờ trình số 521 báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách và đặc thù, chủ yếu trong lĩnh vực y tế để thực hiện Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19.
Nhất trí với nhiều nội dung đề xuất của Chính phủ và quan điểm của Thường trực Ủy ban Xã hội nhưng Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng lưu ý, các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng, bảo đảm tính khả thi, chặt chẽ và minh bạch khi thực hiện.
Bên cạnh đó, cần bảo đảm tính thống nhất của Nghị quyết này với các văn bản có liên quan, đặc biệt là Nghị quyết số 30 của Quốc hội về thời điểm có hiệu lực và thời điểm hết hiệu lực; đối tượng áp dụng; quyền, nhiệm vụ của UBND, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong việc điều động nhân lực tham gia phòng, chống dịch cũng như bảo đảm ngân sách...
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội chỉ đạo phiên họp. |
Hay về việc huy động cơ sở y tế tư nhân tham gia là cần thiết, cấp bách lúc này, cần khuyến khích, tạo động lực cho cơ sở y tế tư nhân tham gia, có cơ chế bù đắp chi phí vận hành của cơ sở tư nhân. Tuy nhiên, cần làm rõ cách thức, nội dung áp dụng, thanh toán các chi phí tại cơ sở y tế tư nhân.
Ngoài ra, việc tổ chức khám chữa bệnh từ xa là cần thiết. Nhưng phải làm rõ trách nhiệm của người hành nghề, phạm vi, đối tượng, cơ chế thanh toán, kiểm soát, tránh lạm dụng trong việc khám chữa bệnh từ xa; cần tiếp tục lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý từ thực tiễn, nghiên cứu để đưa vào dự án Luật Khám chữa bệnh tới đây…
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, nội dung Ủy ban Xã hội xem xét, thẩm tra tại phiên họp có tác động, ảnh hưởng lớn đến xã hội, người dân. Ý kiến thẩm tra của Ủy ban sẽ là căn cứ quan trọng để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Do đó, các thành viên Ủy ban Xã hội cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia đóng góp ý kiến sâu sắc, khách quan, xây dựng, cụ thể từng mục, từng nội dung, từng chính sách, không góp ý chung chung, để đáp ứng kịp thời yêu cầu cấp bách thực tiễn công tác chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Chính phủ, cơ quan được giao chủ trì soạn thảo là Bộ Y tế cần tiếp tục lắng nghe, nghiên cứu, hoàn thiện các tài liệu theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và giải trình, làm rõ các nội dung Thường trực Ủy ban đã đề cập và ý kiến tại phiên họp này.