Yếu tố bất thường khiến thị trường vàng chao đảo

 Thị trường vàng trong nước những ngày vừa qua đã liên tục hỗn loạn, khi kênh đầu tư này xuất hiện nhiều yếu tố bất thường như khoảng cách chênh lệch với thế giới quá lớn hay vàng nhẫn có trọng lượng nhỏ bất ngờ lên cơn sốt…

Thị trường vàng trong nước những ngày vừa qua đã liên tục hỗn loạn, khi kênh đầu tư này xuất hiện nhiều yếu tố bất thường như khoảng cách chênh lệch với thế giới quá lớn hay vàng nhẫn có trọng lượng nhỏ bất ngờ lên cơn sốt…

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới quá lớn

Việc giá vàng liên tục nhảy múa trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn đã không còn là "hiện tượng" với những ai quan tâm đến kim loại quý này, đặc biệt là giới đầu tư. Tuy nhiên, có một điều lạ là dù điều chỉnh tăng hay giảm theo giá thế giới, nhưng  khoảng cách chênh lệch giữa giá Việt Nam và thế giới vẫn không ngừng tăng lên và ngày càng nới rộng.

Đỉnh điểm, ngày 26/9 vừa qua, thị trường quốc tế chứng đã phải chứng kiến sự trồi sụt “chóng mặt” của giá vàng, khi biên độ dao động giá lên tới 130 USD/ounce. Có lúc kim loại quý này rơi xuống mức 1.532,45 USD/ounce, giảm đến gần 400 USD/ounce so với mức kỷ lục 1.920 USD/ounce vào hồi đầu tháng 9.

Theo chiều giảm của thế giới, giá vàng trong nước cũng đã chao đảo lên xuống thất thường, trên bảng điện tử tại các cửa hàng kinh doanh kim loại quý này đã liên tục được thay đổi giá.

Dù đã điều chỉnh gần 20 lần bảng giá và với biên độ mạnh, nhưng vàng trong nước vẫn bỏ xa vàng thế giới một cách bất hợp lý, có thời điểm lên tới hơn 4 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng trong những ngày vừa qua liên tục hỗn loạn bởi những hiện tượng "lạ"
Thị trường vàng trong những ngày vừa qua liên tục hỗn loạn bởi những hiện tượng "lạ"
Cụ thể, từ sáng đến đầu giờ chiều 26/9, giá vàng trong nước đã liên tục được điều chỉnh đi xuống, có lúc rơi xuống dưới mốc 43 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chiều cùng ngày, giá kim loại quý này đã vọt qua mốc 45 triệu đồng/lượng.

Như vậy nếu tính quy đổi tương đương ra tiền Việt, giá vàng trong nước ngày 26/9 chỉ ở mức trên 40 triệu đồng/lượng. So với giá bán vàng của các thương hiệu, chênh lệch giữa giá trong và ngoài nước lên tới trên 4 triệu đồng. Một khoản cách khá lớn và bất thường.

Tái diễn tình trạng chen nhau mua vàng

Mặc dù khoảng cách chênh lệch giữ giá vàng thế giới và trong nước khá lớn, lên tới hơn 4 triệu đồng/lượng, nhưng lượng người đổ về các tiệm vàng lớn để mua tích trữ vẫn khá đông. Nguyên nhân là do nhiều khách hàng đã cho rằng đây là một mức giá khá tốt để có thể bỏ tiền ra gom hàng.

Điều này hoàn toàn hợp lý khi mà so với thời điểm giá vàng lập kỷ lục vào ngày 23/8, giá vàng trong nước gần 50 triệu đồng/lượng, thì kim loại quý này đã giảm đến hơn 5 triệu đồng/lượng.

Lượng khách đổ về đông nhất là ngày 26/9, bởi đây là ngày giá vàng xuống dốc không phanh, khiến nhiều người dân Hà Nội rồng rắn kéo nhau đến mua vàng, cho trời mưa to.

Tại các cửa hàng của những thương hiệu lớn như Bảo Tín Minh Châu, SJC… cảnh xếp hàng, chen lấn xô đẩy lại tái diễn. Đặc biệt, dòng người luôn được nối dài và xếp hàng chờ đến lượt được giao dịch. Khách đến chủ yếu đến đa số là mua vào, rất ít bán.

Khan hiếm vàng nhẫn trọng lượng nhỏ

Trong vài ngày trở lại đây, khi giá vàng được niêm yết ở mức hấp dẫn, xuống vùng 44 triệu đồng/lượng đã khiến dòng người đi mua tăng đột biến. Nhiều người đã thu gom hết số tiền có trong nhà để chỉ đi mua 2 – 3 chỉ để cất trữ, thậm chí có nhiều người đã đi rút tiết kiệm hoặc thu lãi tiền gửi ngân hàng về để gom vàng.

Điểm đáng nói ở đây là, những thông tin về việc cấm giao dịch vàng miếng đã khiến người dân ồ ạt chuyển hướng sang mua vàng nhẫn 1 - 2 chỉ. Động thái này khiến những các loại vàng có trọng lượng nhỏ dưới 1 cây trở nên khan hiếm.

Việc lượng người mua quá đông (chủ yếu là mua vàng nhẫn có trọng lượng 1 – 2 chỉ), nên loại vàng này đã liên tục được thông báo hết hàng. Nhiều khách hàng không may mắn đến mua vào thời điểm đông khách, sau thời gian chờ đợt hàng tiếng đồng hồ đến lượt thì hết vàng nên đành phải ra về trong bức xúc.

Đây được xem là một hiện tượng khá lại của thị trường vàng Việt Nam, do việc khan hiếm vàng trong những thời gian cao điểm được trải đều ở tất cả các loại từ vàng miếng, lẫn vàng nhẫn.

Vàng từ xưa đến nay luôn được nhiều người trên các nước chọn là một kim loại quý để cất giữ. Tuy nhiên, việc giá vàng chao đảo cũng đã tạo nên nhiều thiệt thòi cho những người dân có quan niệm mua vàng như của để dành.  Bởi chủ yếu họ mua khi có tiền và bán lúc cần tiền, không chủ động tính toán thời điểm mua bán được, nên đôi khi phải chịu thiệt đến hàng triệu đồng khi buộc phải bán ra.

Trước đó, để bình ổn thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông tin sẽ tiếp tục cho phép nhập vàng để tăng nguồn cung ra thị trường. Bằng chứng là trong vài ngày qua, đã có vài đơn vị đã chính thức được nhập vàng nhưng với số lượng hạn chế.

Tuy nhiên, khác với những lần trước đó, dường như phương thuốc cho nhập vàng này đã không phát huy được tác dụng “cắt cơn sốt” của giá vàng, thậm chí khoảng cách chênh lệch ngày càng lớn. Đặc biệt, thị trường vàng vẫn liên tục chao đảo bởi những hiện tượng “lạ” trên.
Theo VnMedia

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.

Ngành công nghiệp bán dẫn “chạy đua” với thời gian

Lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược và ra mắt Liên minh đào tạo nhân lực và nghiên cứu bán dẫn VASA. (ảnh: MOET)
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, hiện nay, Chính phủ đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam. Trong đó chú trọng xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư đến năm 2030.

Khởi công dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án.
(PLVN) - Ngày 11/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Lễ Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Nhà đầu tư Ecovance Co.Ltd, tại Lô đất CN5.5G2, Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Tìm giải pháp để phát huy lợi thế xuất khẩu của sầu riêng bền vững

Hội nghị được tổ chức trực tiếp, với sự tham gia của khoảng 200 khách mời , trong đó có đại diện một số tỉnh có vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng đã từng bị thông báo vi phạm quy định của nước nhập khẩu.
(PLVN) - Thông tin tại “Hội nghị sản xuất và xuất khẩu (XK) sầu riêng bền vững” do Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT tổ chức hôm 10/5, cho biết, so với các quốc gia sản xuất sầu riêng khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia…, sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế.Tuy nhiên cần khắc phục những tổn tại, hạn chế để hướng đến sản xuất bền vững.

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long
(PLVN) -  Hiện tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại khu bách hóa tổng hợp (chợ Vĩnh Long) ngày càng ế ẩm. Trước tình trạng này, nhiều người chọn cách bỏ lô sạp tìm việc khác, lại có người kiên trì tìm cách bán hàng online để phù hợp thị trường, nhưng kết quả không như mong đợi vì còn rất nhiều cái khó.

Việt Nam sẽ có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỉ phú USD thế giới

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PV
(PLVN) -Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết 41).

VNBA đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, VNBA vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
(PLVN) -Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đây là sự ghi nhận động viên kịp thời, trân quý đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNBA trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển.