Vốn bảo trì đường sắt quốc gia nên giao cho ai?

Nên giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho đơn vị nào?
Nên giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho đơn vị nào?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Chính phủ nên giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nguồn vốn để thực hiện bảo trì, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đến nay không thực hiện theo hướng này mặc dù nhiều lần Chính phủ có văn bản thúc giục.

Giao vốn cho VNR hay Cục Đường sắt Việt Nam?

Trong nhiều năm nay, vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) quốc gia được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao cho VNR. Số vốn này mỗi năm khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Khi VNR chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, không thuộc quản lý trực tiếp của Bộ GTVT thì Bộ này muốn lựa chọn giao số vốn trên cho Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) để thực hiện bảo trì KCHTĐS quốc gia.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho rằng cần đánh giá đầy đủ, sâu sắc hơn về cơ sở pháp lý, tính khả thi, lợi thế so sánh giữa VNR và Cục ĐSVN. Trong Văn bản số 193/BTP-PLDSKT gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp thể hiện rõ quan điểm nên giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho VNR.

Bộ Tư pháp cho rằng, nếu Bộ GTVT giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho Cục ĐSVN thì chưa phù hợp với Luật Đường sắt năm 2017 vì điểm c khoản 2 Điều 21 Luật này quy định “DN kinh doanh KCHTĐS thực hiện bảo trì KCHTĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư”. 

Bộ Tư pháp cũng cho rằng việc Bộ GTVT muốn giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho Cục ĐSVN không phù hợp với quy định của Nghị định 46/2018/NĐ-CP ngày 14/3/2018 của Chính phủ. Vì điểm c khoản 1 Điều 10 của Nghị định này quy định: “Bộ GTVT giao dự toán ngân sách nhà nước cho cơ quan được giao quản lý tài sản, trong đó có phần kinh phí dành cho bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia”. Trong khi hiện nay tài sản KCHTĐS quốc gia đang được giao cho VNR quản lý, kinh doanh. Bộ Tư pháp còn cho rằng nếu Bộ GTVT giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho Cục ĐSVN cũng không phù hợp với khoản 3 Điều 6 Luật Đấu thầu.

Qua phân tích cơ sở pháp lý, Bộ Tư pháp nhận thấy việc Bộ GTVT giao dự toán quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia cho VNR để tổ chức thực hiện sẽ hợp lý hơn cả và không trái với quy định pháp luật, đồng thời không phải giao qua các khâu trung gian không cần thiết, làm chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

Bộ Tư pháp nhận định, VNR là DN 100% vốn nhà nước, được Nhà nước thành lập và giao nhiệm vụ chính là “kinh doanh KCHTĐS, quản lý bảo trì, khai thác KCHTĐS, cung cấp dịch vụ điều hành GTVT đường sắt quốc gia”. Đồng thời, VNR có kinh nghiệm, nguồn nhân lực, chuyên môn kỹ thuật và cơ sở vật chất để quản lý, khai thác và sử dụng KCHTĐS. 

Trong khi đó, Cục ĐSVN là tổ chức trực thuộc Bộ GTVT, thực hiện chức năng tham mưu, quản lý nhà nước đối với chuyên ngành đường sắt. Để quản lý, khai thác và sử dụng KCHTĐSQG thì Cục ĐSVN cần tăng nhân lực, biên chế. Điều này đòi hỏi nhiều thời gian và đi ngược với tinh thần tinh giản bộ máy nhà nước, cũng như đi ngược với tinh thần tách chức năng kinh doanh ra khỏi các Bộ quản lý nhà nước chuyên ngành.

VNR “tố” Bộ GTVT 

Trong văn bản kiến nghị khẩn lên Thủ tướng Chính phủ ngày 12/4/2021, VNR cho biết đơn vị này có đặc thù riêng, được Nhà nước lập ra với đầy đủ pháp lý để quản lý, sử dụng và kinh doanh KCHTĐS. VNR khẳng định, công tác quản lý, KCHTĐS quốc gia và quy trình vận hành đường sắt, khắc phục sự cố giao thông đường sắt liên quan chặt chẽ, mật thiết và phải do một chủ thể thống nhất quản lý điều hành. 

VNR cho rằng tại các nước khác trên thế giới, việc quản lý, bảo trì, khai thác tài sản KCHTĐS quốc gia đều do Nhà nước đầu tư và giao cho DN nhà nước thực hiện. Cơ quan quản lý nhà nước không kinh doanh tài sản này. Do đó, theo VNR, việc Bộ GTVT đề xuất giao vốn bảo trì đường sắt quốc gia cho Cục ĐSVN sẽ phá vỡ tính thống nhất giữa các hoạt động quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia; gây khó khăn cho hoạt động của VNR, đẩy DN đến nguy cơ phá sản. Hiện khoảng 25.000 người lao động ngành đường sắt chưa được trả lương từ đầu năm đến nay do VNR không được giao vốn thực hiện bảo dưỡng, bảo trì KCHTĐS như mọi năm.

Văn bản của VNR cho biết, ngày 14/2/2021, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Bộ Tư pháp tại Công văn số 193/BTP-PLDSKT. Đến ngày 24/3/2021, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có văn bản yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa thực hiện các nội dung theo tinh thần trên của Chính phủ.

VNR đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục giao dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế cho công tác quản lý, bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia giai đoạn từ năm 2021 trở về sau cho VNR như các năm trước.

Theo tìm hiểu của PLVN, nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sớm giao vốn bảo trì đường sắt quốc gia cho VNR để đơn vị này thực hiện đúng vai trò chính trị đối với đường sắt Bắc - Nam, ổn định cuộc sống hàng vạn lao động đường sắt; tránh các thủ tục trung gian không cần thiết, dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình thực hiện bảo dưỡng, bảo trì đường sắt quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...