Vốn bảo trì đường sắt quốc gia nên giao cho ai?

Nên giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho đơn vị nào?
Nên giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho đơn vị nào?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Chính phủ nên giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nguồn vốn để thực hiện bảo trì, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đến nay không thực hiện theo hướng này mặc dù nhiều lần Chính phủ có văn bản thúc giục.

Giao vốn cho VNR hay Cục Đường sắt Việt Nam?

Trong nhiều năm nay, vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) quốc gia được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao cho VNR. Số vốn này mỗi năm khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Khi VNR chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, không thuộc quản lý trực tiếp của Bộ GTVT thì Bộ này muốn lựa chọn giao số vốn trên cho Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) để thực hiện bảo trì KCHTĐS quốc gia.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho rằng cần đánh giá đầy đủ, sâu sắc hơn về cơ sở pháp lý, tính khả thi, lợi thế so sánh giữa VNR và Cục ĐSVN. Trong Văn bản số 193/BTP-PLDSKT gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp thể hiện rõ quan điểm nên giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho VNR.

Bộ Tư pháp cho rằng, nếu Bộ GTVT giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho Cục ĐSVN thì chưa phù hợp với Luật Đường sắt năm 2017 vì điểm c khoản 2 Điều 21 Luật này quy định “DN kinh doanh KCHTĐS thực hiện bảo trì KCHTĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư”. 

Bộ Tư pháp cũng cho rằng việc Bộ GTVT muốn giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho Cục ĐSVN không phù hợp với quy định của Nghị định 46/2018/NĐ-CP ngày 14/3/2018 của Chính phủ. Vì điểm c khoản 1 Điều 10 của Nghị định này quy định: “Bộ GTVT giao dự toán ngân sách nhà nước cho cơ quan được giao quản lý tài sản, trong đó có phần kinh phí dành cho bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia”. Trong khi hiện nay tài sản KCHTĐS quốc gia đang được giao cho VNR quản lý, kinh doanh. Bộ Tư pháp còn cho rằng nếu Bộ GTVT giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho Cục ĐSVN cũng không phù hợp với khoản 3 Điều 6 Luật Đấu thầu.

Qua phân tích cơ sở pháp lý, Bộ Tư pháp nhận thấy việc Bộ GTVT giao dự toán quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia cho VNR để tổ chức thực hiện sẽ hợp lý hơn cả và không trái với quy định pháp luật, đồng thời không phải giao qua các khâu trung gian không cần thiết, làm chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

Bộ Tư pháp nhận định, VNR là DN 100% vốn nhà nước, được Nhà nước thành lập và giao nhiệm vụ chính là “kinh doanh KCHTĐS, quản lý bảo trì, khai thác KCHTĐS, cung cấp dịch vụ điều hành GTVT đường sắt quốc gia”. Đồng thời, VNR có kinh nghiệm, nguồn nhân lực, chuyên môn kỹ thuật và cơ sở vật chất để quản lý, khai thác và sử dụng KCHTĐS. 

Trong khi đó, Cục ĐSVN là tổ chức trực thuộc Bộ GTVT, thực hiện chức năng tham mưu, quản lý nhà nước đối với chuyên ngành đường sắt. Để quản lý, khai thác và sử dụng KCHTĐSQG thì Cục ĐSVN cần tăng nhân lực, biên chế. Điều này đòi hỏi nhiều thời gian và đi ngược với tinh thần tinh giản bộ máy nhà nước, cũng như đi ngược với tinh thần tách chức năng kinh doanh ra khỏi các Bộ quản lý nhà nước chuyên ngành.

VNR “tố” Bộ GTVT 

Trong văn bản kiến nghị khẩn lên Thủ tướng Chính phủ ngày 12/4/2021, VNR cho biết đơn vị này có đặc thù riêng, được Nhà nước lập ra với đầy đủ pháp lý để quản lý, sử dụng và kinh doanh KCHTĐS. VNR khẳng định, công tác quản lý, KCHTĐS quốc gia và quy trình vận hành đường sắt, khắc phục sự cố giao thông đường sắt liên quan chặt chẽ, mật thiết và phải do một chủ thể thống nhất quản lý điều hành. 

VNR cho rằng tại các nước khác trên thế giới, việc quản lý, bảo trì, khai thác tài sản KCHTĐS quốc gia đều do Nhà nước đầu tư và giao cho DN nhà nước thực hiện. Cơ quan quản lý nhà nước không kinh doanh tài sản này. Do đó, theo VNR, việc Bộ GTVT đề xuất giao vốn bảo trì đường sắt quốc gia cho Cục ĐSVN sẽ phá vỡ tính thống nhất giữa các hoạt động quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia; gây khó khăn cho hoạt động của VNR, đẩy DN đến nguy cơ phá sản. Hiện khoảng 25.000 người lao động ngành đường sắt chưa được trả lương từ đầu năm đến nay do VNR không được giao vốn thực hiện bảo dưỡng, bảo trì KCHTĐS như mọi năm.

Văn bản của VNR cho biết, ngày 14/2/2021, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Bộ Tư pháp tại Công văn số 193/BTP-PLDSKT. Đến ngày 24/3/2021, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có văn bản yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa thực hiện các nội dung theo tinh thần trên của Chính phủ.

VNR đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục giao dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế cho công tác quản lý, bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia giai đoạn từ năm 2021 trở về sau cho VNR như các năm trước.

Theo tìm hiểu của PLVN, nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sớm giao vốn bảo trì đường sắt quốc gia cho VNR để đơn vị này thực hiện đúng vai trò chính trị đối với đường sắt Bắc - Nam, ổn định cuộc sống hàng vạn lao động đường sắt; tránh các thủ tục trung gian không cần thiết, dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình thực hiện bảo dưỡng, bảo trì đường sắt quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.

Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết 7 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) của các DN hai nước trên nhiều lĩnh vực. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và thăm, làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác, đầu tư kinh doanh, phát huy vai trò kết nối hai nền kinh tế, cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng.