Vận chuyển hàng - 'phao cứu sinh' của doanh nghiệp vận tải

Những chiếc tàu bay thân rộng của VNA bình thường để chở khách, giờ được dùng để vận tải hàng
Những chiếc tàu bay thân rộng của VNA bình thường để chở khách, giờ được dùng để vận tải hàng
(PLVN) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, phần lớn các đường bay và tàu khách đều “đóng băng” khiến các doanh nghiệp vận tải phải nhanh chóng chuyển hướng sang vận tải hàng và giao, nhận hàng hóa để cầm cự, giảm thua lỗ.

Đường sắt lập đội shipper giao, nhận hàng tận cửa

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo phương thức “từ nhà đến nhà” đã được ngành Đường sắt đưa vào thực hiện, khai thác từ tháng 8/2019. Khách hàng chỉ cần truy cập website:harapost.vn để đặt vận chuyển trực tuyến hoặc khách hàng có thể đến đặt vận chuyển tại các cửa đăng ký nhận vận chuyển hàng hóa qua harapost ở các ga.

Cũng theo ông Minh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện chỉ còn chạy một đôi tàu khách SE3/4/ngày. Vì thế, các chuyến tàu hàng hóa có điều kiện rút ngắn thời gian chạy tàu, vận chuyển và trả hàng hóa nhanh do không phải dừng, tránh tàu như trước.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tàu khách Bắc – Nam mỗi chuyến một ngày hiện chỉ đạt khoảng 400 khách/lượt, giảm nhiều so với trước đây. Do lượng khách ít, hiện Công ty đang chú trọng sang vận chuyển hàng hóa.

Theo đó, tàu hàng có nhiều chuyến riêng, không đi chung với tàu khách. Cụ thể, theo bà Hà, mỗi ngày có 2 chuyến tàu hàng nhanh, một tàu chuyên hàng container từ ga Yên Viên (Hà Nội) đi Ga Sóng Thần (Bình Dương); một tàu chuyên vận chuyển theo hình thức chuyển phát nhanh, tuyến Hà Nội – Sài Gòn. Ngoài ra, còn có thêm 2 chuyến tàu hàng thường mỗi ngày từ Giáp Bát (Hà Nội) đi Sóng Thần và ngược lại. 

“Đối với hàng chuyển phát nhanh, trong thời gian dịch Covid-19, lượng hàng hóa tăng nhanh. Đó là những mặt hàng thương mại, gia dụng được mua qua hình thức online trực tuyến”, bà Hà nói và cho biết, thông qua trang web harapost.vn, người dân có thể đăng ký gửi số lượng, trọng lượng, địa điểm nơi đến, nơi đi. Căn cứ vào những thông tin đó, nhân viên shipper của ngành Đường sắt sẽ đến tận nơi nhận hàng và vận chuyển đến nơi người nhận. 

Nói về doanh thu, lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, riêng hàng chuyển phát nhanh từ đặt hàng online mỗi ngày thu được khoảng 50 triệu tiền cước phí, chưa tính các mặt hàng chuyển cho Viettel, bưu điện, giao hàng tiết kiệm… “Riêng hai tàu nhanh chuyên chuyển phát nhanh, chưa kể hai chuyến từ Giáp Bát - Sóng thần, doanh thu khoảng 700 triệu/ngày”, bà Hà thông tin.

Theo bà Hà, vận chuyển qua đường sắt giá cước rẻ, tàu chạy nhanh và hàng hóa được đảm bảo nên được nhiều người dân lựa chọn trong giai đoạn hiện nay. “Khi phát hiện những mặt hàng có dấu hiệu bất thường, chúng tôi sẽ kiểm tra. Nếu hàng hóa không đủ tiêu chuẩn, không rõ xuất xứ chúng tôi sẽ từ chối vận chuyển”, bà Hà nói.

Những chuyến bay không tiếp viên 

Tương tự Đường sắt, ngành Hàng không Việt Nam cũng đang ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 khi các chuyến bay chở khách quốc tế ngưng hẳn, các đường bay nội địa thưa thớt chuyến bay đi/đến. 

Trao đổi với PLVN, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) cho biết, hiện nay VNA mỗi ngày có một chuyến bay chở khách tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tuyến Hà Nội - Đà Nẵng mỗi tuần có ba chuyến. “Hành khách ít, hàng hóa cơ bản cũng ít, tuy nhiên đỡ được phần nào”, ông Thành nói.

Theo lãnh đạo VNA, hiện mỗi ngày có từ 3-4 chuyến bay chở hàng quốc tế và 3-4 chuyến chở hàng quốc nội. “Được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu thôi chứ không ăn thua gì đâu”, ông Thành nói và cho biết, do người dân đang phải cách ly xã hội nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng không nhiều, chỉ những khách nhu cầu quá cần thiết mới phải gửi. “Hàng thương mại không nhiều, chủ yếu chở thiết bị y tế, thuốc men”, ông Thành thông tin thêm.

Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc VNA thì cho biết, trong tháng 4/2020, hãng này đang tăng cường vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế, với doanh thu từ mảng hàng hóa dự kiến đạt 250-300 tỷ đồng trong tháng 4. Theo đó, VNA dự kiến khai thác khoảng 150 chuyến bay chuyên chở hàng hóa giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và từ Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Cần Thơ.

Trên đường bay quốc tế, VNA khai thác hơn 130 chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi Đông Bắc Á gồm các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong; đi Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore; đi châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Nga và đi Úc.

Theo lãnh đạo VNA, các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt 95 - 100%. Đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của VNA, không có hành khách, không có tiếp viên. VNA cũng cho biết đang nghiên cứu để đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa từ nay đến cuối năm nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trước những thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra với hãng.

“Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã thuê máy bay A321 của VNA chở toàn bộ công văn, tài liệu ưu tiên cùng bưu phẩm thiết yếu của khách hàng gửi qua Vietnam Post từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên số hàng hoá và tài liệu sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của bưu điện với tổng trọng lượng lên tới gần 10 tấn, được chuyển đến người nhận nhanh chóng nhất bằng một chuyến bay riêng.

Ngoài ra, Vietnam Post còn duy trì vận chuyển hàng hóa hành trình tàu Bắc - Nam với 20 toa chở container/ngày từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Sóng Thần (Bình Dương) và ngược lại và nhiều toa hành lý hàng bưu điện theo tàu khách SE chạy hai đầu Bắc – Nam”.

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.