Vận chuyển hàng - 'phao cứu sinh' của doanh nghiệp vận tải

(PLVN) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, phần lớn các đường bay và tàu khách đều “đóng băng” khiến các doanh nghiệp vận tải phải nhanh chóng chuyển hướng sang vận tải hàng và giao, nhận hàng hóa để cầm cự, giảm thua lỗ.
Vận chuyển hàng - 'phao cứu sinh' của doanh nghiệp vận tải Những chiếc tàu bay thân rộng của VNA bình thường để chở khách, giờ được dùng để vận tải hàng

Đường sắt lập đội shipper giao, nhận hàng tận cửa

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo phương thức “từ nhà đến nhà” đã được ngành Đường sắt đưa vào thực hiện, khai thác từ tháng 8/2019. Khách hàng chỉ cần truy cập website:harapost.vn để đặt vận chuyển trực tuyến hoặc khách hàng có thể đến đặt vận chuyển tại các cửa đăng ký nhận vận chuyển hàng hóa qua harapost ở các ga.

Cũng theo ông Minh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện chỉ còn chạy một đôi tàu khách SE3/4/ngày. Vì thế, các chuyến tàu hàng hóa có điều kiện rút ngắn thời gian chạy tàu, vận chuyển và trả hàng hóa nhanh do không phải dừng, tránh tàu như trước.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tàu khách Bắc – Nam mỗi chuyến một ngày hiện chỉ đạt khoảng 400 khách/lượt, giảm nhiều so với trước đây. Do lượng khách ít, hiện Công ty đang chú trọng sang vận chuyển hàng hóa.

Theo đó, tàu hàng có nhiều chuyến riêng, không đi chung với tàu khách. Cụ thể, theo bà Hà, mỗi ngày có 2 chuyến tàu hàng nhanh, một tàu chuyên hàng container từ ga Yên Viên (Hà Nội) đi Ga Sóng Thần (Bình Dương); một tàu chuyên vận chuyển theo hình thức chuyển phát nhanh, tuyến Hà Nội – Sài Gòn. Ngoài ra, còn có thêm 2 chuyến tàu hàng thường mỗi ngày từ Giáp Bát (Hà Nội) đi Sóng Thần và ngược lại. 

“Đối với hàng chuyển phát nhanh, trong thời gian dịch Covid-19, lượng hàng hóa tăng nhanh. Đó là những mặt hàng thương mại, gia dụng được mua qua hình thức online trực tuyến”, bà Hà nói và cho biết, thông qua trang web harapost.vn, người dân có thể đăng ký gửi số lượng, trọng lượng, địa điểm nơi đến, nơi đi. Căn cứ vào những thông tin đó, nhân viên shipper của ngành Đường sắt sẽ đến tận nơi nhận hàng và vận chuyển đến nơi người nhận. 

Nói về doanh thu, lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, riêng hàng chuyển phát nhanh từ đặt hàng online mỗi ngày thu được khoảng 50 triệu tiền cước phí, chưa tính các mặt hàng chuyển cho Viettel, bưu điện, giao hàng tiết kiệm… “Riêng hai tàu nhanh chuyên chuyển phát nhanh, chưa kể hai chuyến từ Giáp Bát - Sóng thần, doanh thu khoảng 700 triệu/ngày”, bà Hà thông tin.

Theo bà Hà, vận chuyển qua đường sắt giá cước rẻ, tàu chạy nhanh và hàng hóa được đảm bảo nên được nhiều người dân lựa chọn trong giai đoạn hiện nay. “Khi phát hiện những mặt hàng có dấu hiệu bất thường, chúng tôi sẽ kiểm tra. Nếu hàng hóa không đủ tiêu chuẩn, không rõ xuất xứ chúng tôi sẽ từ chối vận chuyển”, bà Hà nói.

Những chuyến bay không tiếp viên 

Tương tự Đường sắt, ngành Hàng không Việt Nam cũng đang ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 khi các chuyến bay chở khách quốc tế ngưng hẳn, các đường bay nội địa thưa thớt chuyến bay đi/đến. 

Trao đổi với PLVN, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) cho biết, hiện nay VNA mỗi ngày có một chuyến bay chở khách tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tuyến Hà Nội - Đà Nẵng mỗi tuần có ba chuyến. “Hành khách ít, hàng hóa cơ bản cũng ít, tuy nhiên đỡ được phần nào”, ông Thành nói.

Theo lãnh đạo VNA, hiện mỗi ngày có từ 3-4 chuyến bay chở hàng quốc tế và 3-4 chuyến chở hàng quốc nội. “Được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu thôi chứ không ăn thua gì đâu”, ông Thành nói và cho biết, do người dân đang phải cách ly xã hội nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng không nhiều, chỉ những khách nhu cầu quá cần thiết mới phải gửi. “Hàng thương mại không nhiều, chủ yếu chở thiết bị y tế, thuốc men”, ông Thành thông tin thêm.

Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc VNA thì cho biết, trong tháng 4/2020, hãng này đang tăng cường vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế, với doanh thu từ mảng hàng hóa dự kiến đạt 250-300 tỷ đồng trong tháng 4. Theo đó, VNA dự kiến khai thác khoảng 150 chuyến bay chuyên chở hàng hóa giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và từ Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Cần Thơ.

Trên đường bay quốc tế, VNA khai thác hơn 130 chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi Đông Bắc Á gồm các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong; đi Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore; đi châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Nga và đi Úc.

Theo lãnh đạo VNA, các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt 95 - 100%. Đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của VNA, không có hành khách, không có tiếp viên. VNA cũng cho biết đang nghiên cứu để đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa từ nay đến cuối năm nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trước những thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra với hãng.

“Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã thuê máy bay A321 của VNA chở toàn bộ công văn, tài liệu ưu tiên cùng bưu phẩm thiết yếu của khách hàng gửi qua Vietnam Post từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên số hàng hoá và tài liệu sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của bưu điện với tổng trọng lượng lên tới gần 10 tấn, được chuyển đến người nhận nhanh chóng nhất bằng một chuyến bay riêng.

Ngoài ra, Vietnam Post còn duy trì vận chuyển hàng hóa hành trình tàu Bắc - Nam với 20 toa chở container/ngày từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Sóng Thần (Bình Dương) và ngược lại và nhiều toa hành lý hàng bưu điện theo tàu khách SE chạy hai đầu Bắc – Nam”.

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nội các Hà Lan từ chức

Nội các Hà Lan từ chức
(PLVN) - Ngày 15/1, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo nội các của ông đã quyết định từ chức, đồng thời nhận trách nhiệm quản lý yếu kém các chương trình trợ cấp cho trẻ em trong nhiều năm qua gây thiệt hại kinh tế cho hàng nghìn hộ gia đình.

Lắp đặt bộ đàn đá lớn nhất Việt Nam tại công viên Bến Tre

Lắp đặt bộ đàn đá lớn nhất Việt Nam tại công viên Bến Tre
(PLVN) - Nhằm tạo không gian vui chơi giải trí cho nhân dân và bảo tồn âm nhạc dân tộc, tỉnh Bến Tre vừa hoàn thành việc lắp đặt bộ đàn đá lớn nhất Việt Nam tại công viên Bến Tre. Đây là một trong các công trình chào mừng 61 năm Ngày Bến Tre Đồng Khởi (17/1/1960- 17/1/2021).
Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận cho Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí sát hạch giấy phép lái xe

Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận cho Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí sát hạch giấy phép lái xe

(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có đối thoại với Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí về những nội dung liên quan đến khiếu nại của đơn vị này, theo đó, Sở sẽ nhanh chóng xây dựng kế hoạch sát hạch cho những học viên đã tốt nghiệp còn tồn đọng.

Nông dân Đạ Tẻh trúng mùa lúa ST24

Nông dân Đạ Tẻh trúng mùa lúa ST24
(PLVN) - Sau thành công của vụ mùa Nếp Quýt, 273 hộ dân tại xã Đạ Kho và thị trấn Đạ Tẻh (Lâm Đồng) lại tiếp tục phấn khởi thu hoạch gạo ST 24 - loại gạo được vinh danh ngon nhất thế giới năm 2019 tại Hội nghị thương mại gạo thế giới.

Trung Quốc đưa 20.000 dân ở quanh Thạch Gia Trang đi cách ly

Trung Quốc đưa 20.000 dân ở quanh Thạch Gia Trang đi cách ly
(PLVN) - Trung Quốc đã đưa hơn 20.000 người dân sinh sống ở các làng quanh thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát số ca nhiễm mới gần đây, tới các cơ sở cách ly của nhà nước trong bối cảnh Trung Quốc ngày 15/1 thông báo ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ tháng 3/2020.

13 người tử vong tại Na Uy sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 của Pfizer

13 người tử vong tại Na Uy sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 của Pfizer
(PLVN) - Được biết những trường hợp tử vong này đều được ghi nhận là những người hơn 80 tuổi, có sức khỏe yếu. Điều này đã khiến Cơ quan Dược phẩm Na Uy kêu gọi nên cân nhắc việc có nên tiêm vắc-xin cho những người già yếu hay không, mặc dù trước đó họ tuyên bố rằng loại vắc-xin này có "rất ít rủi ro".

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬