Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 50 năm xây dựng và trưởng thành

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gắn Huân chương lao động Hạng Nhì lên cờ thi đua của Tổng công ty điện lực miền Bắc
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gắn Huân chương lao động Hạng Nhì lên cờ thi đua của Tổng công ty điện lực miền Bắc
(PLVN) - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (6/10/1969-6/10/2019) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì. 

Phải đáp ứng đủ điện cho mọi hoạt động

Tới dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, việc đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển và sinh hoạt của người dân là điều kiện tiên quyết. Yêu cầu đặt ra với ngành điện là phải đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế và tiêu dùng của nhân dân. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, nhưng không thể thoái lui, phải thực hiện cho bằng được”.

Sau khi ghi nhận, trân trọng và biểu dương những thành tích rất quan trọng mà các thế hệ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã đạt được trong 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu EVNNPC tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, mở rộng, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện trong phạm vi quản lý; Đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục, ổn định, với chất lượng ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống sinh hoạt của nhân dân, giữ vững vai trò chủ đạo trong cung cấp điện và đảm bảo an ninh năng lượng, giữ gìn và nâng cao uy tín của ngành điện trong cộng đồng.

“Đặc biệt, cần tiếp tục ưu tiên đầu tư hệ thống lưới điện nông thôn, với mục tiêu đưa điện về tất cả các thôn, bản vào năm 2020 theo Quyết định của Thủ tướng. Đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, đề nghị lãnh đạo 27 tỉnh, thành khu vực phía Bắc cùng tập trung nguồn lực, chỉ đạo tổ chức thực hiện” - Phó thủ tướng nói.

Ngoài ra phải thực hiện đồng bộ các hoạt động nhằm hướng tới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động; Chủ động nghiên cứu, ứng dụng và khai thác hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ và công nghệ thông tin; Phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng và nhân dân nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Huân chương lao động Hạng Nhì cho các cá nhân
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Huân chương lao động Hạng Nhì cho các cá nhân

Những mốc son lịch sử…

Lịch sử 50 năm EVNNPC ghi nhận, ngay từ những ngày đầu thành lập, trong bối cảnh nguồn điện và lưới điện cũng như cơ sở vật chất nghèo nàn, trang thiết bị điện lạc hậu, trình độ tự động hóa thấp, chủ yếu vận hành thủ công, lại bị chiến tranh tàn phá hết sức nặng nề, Công ty điện lực (tiền thân của EVNNPC) đã luôn nỗ lực huy động mọi khả năng, trí tuệ, nhiệt huyết của tập thể cán bộ, công nhân viên để giữ vững dòng điện trong chiến tranh cũng như khôi phục và xây dựng hạ tầng ngành điện lớn mạnh trong đổi mới.

Năm 2010 đã đánh dấu một mốc son đáng nhớ trong lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Điện lực 1, đó là sự ra đời của EVNNPC. Việc chuyển đổi mô hình tổ chức từ Công ty Điện lực 1 thành Tổng công ty Điện lực miền Bắc là một ghi nhận xứng đáng về quy mô, tầm vóc của Tổng công ty, đánh dấu một bước chuyển biến lớn trong sự trưởng thành và phát triển của Tổng công ty cả về lượng và về chất trong thời kỳ mới.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng Giám đốc EVNNPC chia sẻ, giai đoạn 10 năm, từ 2010-2019 là giai đoạn có nhiều diễn biến khó khăn và phức tạp. Đây là giai đoạn Tổng công ty đã tập trung cao độ các nguồn lực để thực hiện các chương trình, mục tiêu lớn mà Đảng và Chính phủ giao cho ngành điện, như thực hiện cung cấp điện cho các dự án, công trình trọng điểm quốc gia; hoàn thành tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp khu vực nông thôn, trực tiếp bán điện đến các hộ dân, đảm bảo người dân được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ.

Ngoài ra còn tiếp tục thực hiện chương trình đầu tư xây dựng các dự án lưới điện đưa điện đến các thôn bản, miền núi và hải đảo những nơi chưa có điện lưới quốc gia nhằm phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, đồng thời đóng góp quan trọng vào thành tựu 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Bà Ánh khẳng định, để đáp ứng tốc độ tăng trưởng cao về nhu cầu điện, với sứ mệnh “điện đi trước một bước” Tổng công ty đã ưu tiên tập trung mạnh mẽ các nguồn lực vào đầu tư, phát triển lưới điện. Hệ thống lưới điện liên tục được đầu tư mở rộng phạm vi, qui mô và năng lực sản xuất,  nổi bật là các công trình trọng điểm cấp điện cho các khu công nghiệp lớn tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Thanh Hóa, Quảng Ninh...

Đặc biệt năm 2014 Tổng công ty đã hoàn thành dự án đầu tư xây dựng đường dây cáp ngầm xuyên biển đưa điện ra huyện đảo Cô Tô, huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Năm 2019 là năm ghi dấu một diện mạo mới của EVNNPC khi Tổng công ty chính thức đi vào hoạt động hoàn thiện theo mô hình tổ chức Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc và Kiểm soát viên theo quy định của Luật doanh nghiệp từ tháng 6/2019. Mô hình này hứa hẹn sẽ phát huy được sức mạnh tập thể, trí tuệ của từng cá nhân trong Hội đồng hành viên và Ban Tổng giám đốc trong hoạt động quản lý, chỉ đạo và điều hành.

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.