Tìm chỗ đứng trong “sân chơi” của doanh nghiệp FDI

(PLVN) - Làn sóng đầu tư nước ngoài (FDI) đang có xu hướng chuyển dời nhà máy đến Việt Nam. Với sự dịch chuyển này, đường nào để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ  (CNHT) có thể tiếp cận với chuỗi cung ứng sản xuất của DN FDI?
Tìm chỗ đứng trong “sân chơi” của doanh nghiệp FDI Hơn 90% phụ tùng ô tô lắp ráp hiện do các công ty mẹ hoặc công ty xuyên quốc gia ở nước ngoài cung cấp tại Việt Nam

Chưa đạt chuẩn để tham gia chuỗi sản xuất

Năm 2018, có khoảng 2.000 DN  hoạt động trong lĩnh vực CNHT chuyên về sản xuất phụ tùng, linh kiện và trên 1.500 DN sản xuất vật liệu cho ngành dệt may, da giày (chiếm gần 4,5% tổng số DN của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo). Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, ngành CNHT tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. 

Ví dụ, chất lượng sản phẩm phụ tùng linh kiện ô tô cung ứng trên thị trường còn kém. Đa số chỉ cung ứng sản phẩm cho lắp ráp ô tô trong nước. Tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi đạt thấp, đạt bình quân khoảng 7-10%. Hơn 90% linh kiện, phụ tùng ô tô lắp ráp hiện nay vẫn do các công ty mẹ hoặc từ công ty xuyên quốc gia ở nước ngoài cung cấp. Trong khi, để làm một chiếc ô tô phải cần từ 30.000 - 40.000 linh kiện.

Theo số liệu thống kê, hiện mới chỉ có 14% DN Việt Nam thành công trong việc thu hút vốn đầu tư từ các DN nước ngoài, trong số đó, chỉ có 21% DN đã trở thành nhà cung ứng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Mặc dù tỷ lệ này cũng có dấu hiệu cải thiện nhưng tốc độ rất chậm. Một số liệu khác cho thấy, chỉ 26,6%  nguyên liệu đầu vào của khu vực DN FDI được mua tại Việt Nam, trong đó, một tỷ lệ đáng kể lại là mua từ chính các DN FDI khác. 

Rất nhiều DN FDI đã từng cho biết, “tìm đỏ mắt” mà không thấy các nhà cung ứng Việt Nam đâu. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Hỗ trợ chiến lược, Tổ hợp Samsung điện tử Việt Nam cho biết, số lượng nhà cung cấp nội địa cho Samsung thời gian gần đây cũng không tăng. Đây là vấn đề mà các bộ, ngành cũng đã nhiều lần lên tiếng. Đa phần đều cho rằng, nguyên nhân là do năng lực của DN còn yếu kém, chưa đạt đến tiêu chuẩn để có thể lọt vào chuỗi sản xuất của DN FDI. 

PGS.TS Phan Đăng Tuất - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội CNHT Việt Nam cho biết, điểm yếu của DN trong lĩnh vực CNHT Việt Nam là nguồn nhân lực, năng lực thương mại, năng lực tổ chức và năng lực hấp thụ vẫn còn yếu. Ngoài ra, một số DN chưa chủ động kết nối với khu vực FDI; chưa cải thiện được mạnh mẽ khả năng tham gia xuất khẩu trực tiếp, nhất là trong các ngành chế tạo. 

Thang điểm của DN FDI ngày một cao

Thực trạng sản xuất ở Việt Nam cho thấy, các DN FDI hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao thường có xu hướng nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từ “đất mẹ” hơn là việc sử dụng nguyên liệu từ nhà cung cấp là các DN tư nhân trong nước. Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Đình Tiến - Quản lý Dự án kết nối DN nhỏ và vừa (Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ) là do DN FDI đi tìm các nhà cung cấp CNHT nội địa không phải là dễ. 

Chưa kể đến việc các DN FDI đầu tư vào Việt Nam, họ đến và mang theo các nhà cung ứng của họ càng khiến cho tỷ lệ DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện cho các DN FDI rất thấp, nếu không cải thiện thì việc có thể lọt vào chuỗi cung ứng cho DN FDI chỉ là tương lai xa vời. Cùng với đó, các DN FDI lớn như Samsung, Toyota, Ford... cũng phải tự xây dựng các bảng chấm điểm các nhà cung cấp và đưa ra các yêu cầu cụ thể để tìm kiếm DN hỗ trợ từ Việt Nam khiến tỉ lệ sử dụng DN CNHT nội địa Việt Nam trở nên thấp hơn. 

Ông Phan Đăng Tuất cho rằng, để rộng cửa cho DN trong lĩnh vực CNHT Việt Nam có thể vào chuỗi cung ứng của các DN FDI thì CNHT Việt Nam cần phát triển theo “bầy đàn”. Cụ thể, các DN nội địa cần kết nối hiệu quả với nhau. Ông Tuất ví dụ, hiện nay, việc sản xuất bộ chứa khí cho xe máy Yamaha cần đến sự kết hợp của 28 DN để làm ra sản phẩm cuối cùng. 

“Điều này tương tự như một cụm CNHT gắn kết với nhau để đưa ra các sản phẩm linh kiện cho xe Yamaha. Và khi Yamaha ra một nhãn xe khác, họ sẽ thay đổi bộ chứa khí thì khi đó 28 DN CNHT này lại phải ngồi lại với nhau để đưa ra chiến lược sản xuất. Đây là điều quan trọng nhất của CNHT nhưng DN Việt Nam vẫn không làm được. Các DN CNHT trong nước phát triển phân tán, rời rạc, mỗi “ông” ở một nơi nên không thể kết nối được”, ông Tuất nhận định và cho rằng, trước khi kết nối với DN FDI thì chính các DN trong nước phải kết nối với nhau. 

Bà Trần Thị Thu Trang - Giám đốc Công ty Hanel – PT cũng lưu ý, để có thể trở thành nhà cung ứng cho chuỗi sản xuất của DN FDI, các DN nội địa cần phải hợp nhau lại. DN đôi khi cũng cần phải “mua chung” để tìm được nguyên liệu tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất, nếu không thì xác định “thua ngay từ khâu đầu vào”.

Nhật Thu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Khảo sát vị trí chuẩn bị xây dựng ga hàng hóa tại Nghệ An

Khảo sát vị trí chuẩn bị xây dựng ga hàng hóa tại Nghệ An

(PLVN) -Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có cuộc khảo sát vị trí xây dựng ga hàng hóa tại huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) và làm việc với UBND tỉnh này về việc kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác, kết nối các khu vực trọng điểm sản xuất, xuất nhập hàng hóa của tỉnh Nghệ An.

Đọc thêm

Đến 2045, sẽ xuất hiện các tập đoàn khổng lồ mang tên Việt Nam

Đến 2045, sẽ xuất hiện các tập đoàn khổng lồ mang tên Việt Nam
(PLVN) - Chúng ta hãy chung tay làm cho Việt Nam thành công hơn nữa, nơi mà trí thức, tài năng nào cũng có cơ hội được cống hiến, phụng sự, có nhiều DN vươn lên trở thành tập đoàn toàn cầu - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại “Đối thoại 2045” với đại diện doanh nghiệp, trí thức tổ chức chiều 6/3 tại Hội trường Thống nhất, Thành phố Hồ Chí Minh.

Dùng xe máy ăn trộm được để đi trộm xe ô tô

Dùng xe máy ăn trộm được để đi trộm xe ô tô
(PLVN) - Phát hiện chiếc xe ô tô tải không người trông giữ, Nguyễn Thanh Thái (sinh năm 2000, trú tại xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) liền bỏ lại chiếc xe mô tô trộm được trước đó để lấy chiếc ô tô tải. 

Gian hàng 0 đồng cho phụ nữ nghèo ở Huế

Gian hàng 0 đồng cho phụ nữ nghèo ở Huế
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 111 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và kỷ niệm 28 năm Ngày truyền thống Phụ nữ Quân đội 10/3, sáng 6/3, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gian hàng 0 đồng dành cho phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố Huế.

Ninh Bình đã giải cứu gần 100 tấn nông sản của Hải Dương

Ninh Bình đã giải cứu gần 100 tấn nông sản của Hải Dương
(PLVN) - Theo thống kê sơ bộ, trong khoảng hơn 1 tuần thực hiện giải cứu nông sản (từ ngày 24/2 đến 6/3), toàn tỉnh Ninh Bình tiêu thụ được gần 100 tấn nông sản các loại, gồm rau xanh, củ, quả..., chủ yếu là ổi, cà rốt, cà chua, su hào, cải bắp, trứng vịt...

Khảo sát vị trí chuẩn bị xây dựng ga hàng hóa tại Nghệ An

Khảo sát vị trí chuẩn bị xây dựng ga hàng hóa tại Nghệ An
(PLVN) -Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có cuộc khảo sát vị trí xây dựng ga hàng hóa tại huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) và làm việc với UBND tỉnh này về việc kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác, kết nối các khu vực trọng điểm sản xuất, xuất nhập hàng hóa của tỉnh Nghệ An.
Lừa đảo bằng chiêu ...giả danh nhà sư mua sắt xây chùa

Lừa đảo bằng chiêu ...giả danh nhà sư mua sắt xây chùa

(PLVN) - Ngày 6/3, tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Long Xuyên (An Giang) cho biết, cơ quan này đang khẩn trương truy tìm đối tượng giả danh nhà sư để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng tại địa phương.

Bạc Liêu triển khai Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực

Bạc Liêu triển khai Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực
(PLVN) - Hôm nay - 6/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã tổ chức lễ ra quân “Tháng Thanh niên năm 2021” với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh” tại di tích lịch sử Khu căn cứ Cái Chanh (ấp Cây Cui, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu). 

Chiều 6/3, thêm 6 ca mắc COVID-19 đều ở Hải Dương

Chiều 6/3, thêm 6 ca mắc COVID-19 đều ở Hải Dương
(PLVN) - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết chiều 6/3 có 6 ca mắc mới COVID-19 đều ghi nhận tại Hải Dương, trong đó 3 ca tại huyện Kim Thành, 3 ca tại Kinh Môn đều là trường hợp F1.

Từ đêm nay - 6/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, trời rét

Từ đêm nay - 6/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, trời rét
(PLVN) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, đêm 6/3, hiện bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam, sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang và Đông Bắc. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬