Quy hoạch bến xe khách liên tỉnh ở Hà Nội: Không nên đưa hết ra ngoại thành

Để di dời các bến xe ra ngoại thành, Hà Nội đã quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh mới ở Nội Bài, Đông Anh, Thường Tín, Phùng…
Để di dời các bến xe ra ngoại thành, Hà Nội đã quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh mới ở Nội Bài, Đông Anh, Thường Tín, Phùng…
(PLO) - Các cơ quan tham vấn cho Hà Nội về vấn đề này đều nêu ý kiến, các bến xe phải có bán kính phục vụ phù hợp, tính khả thi kết nối giao thông công cộng cao và phải tính toán kinh phí giải phóng mặt bằng, đấu thầu công khai các dự án đầu tư bến xe. 

Ngoài ra, trước khi triển khai chủ trương này, Hà Nội cần nghiên cứu ý kiến của người dân và cần tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp để lấy ý kiến về quy hoạch đầu tư xây dựng bến xe cho thành phố hơn 8 triệu dân này.

Khó khăn cho người dân

Theo đồ án quy hoạch bến xe đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm: bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài); bến xe Đông Anh; bến xe Cổ Bi; bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín); bến xe Yên Nghĩa; bến xe phía Tây; bến xe Tây Bắc (Phùng).

Nếu theo quy hoạch này, người dân ngoại tỉnh muốn vào vùng trung tâm Thủ đô thì sau khi đi xe khách liên tỉnh đến các bến xe, sẽ phải di chuyển quãng đường từ 20-30km bằng các phương tiện công cộng hoặc cá nhân. Điều này gây khó khăn cho người dân hơn là sự thuận lợi. Ngoài ra, việc không được di chuyển trên xe ô tô khi vào nội thành sẽ khiến các phương tiện cá nhân luân chuyển khách vào nội đô tăng lên, tạo tác dụng ngược, khiến tăng lưu lượng xe, gây thêm ách tắc giao thông.

Theo chuyên gia giao thông - TS. Nguyễn Xuân Thủy, việc quy hoạch đưa tất cả các bến xe ra khỏi nội đô là trái với xu hướng thế giới, gây bất tiện cho người dân. “Chúng tôi từng tổ chức hội thảo để bàn về vấn đề này, trong đó bản thân tôi cũng như nhiều chuyên gia quyết liệt phản đối việc dời hết bến xe ra khỏi nội thành”, ông Thủy nói và cho biết hiện nay quy hoạch bến xe ở Hà Nội rất lộn xộn.

Ở khu vực phía Nam, đã có bến xe nước Nước Ngầm, Giáp Bát nhưng nay lại đồng ý cho xây thêm bến xe Yên Sở. Trong khi đó, ở khu vực phía Đông Bắc lại gần như vắng bóng bến xe từ khi bến xe Lương Yên được chuyển đổi xây trung tâm thương mại và chung cư. 

“Khu vực này đi nhiều tỉnh lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang… nhưng lại chỉ có bến xe Gia Lâm với diện tích rất nhỏ, chỉ đủ cho nhu cầu đậu xe buýt”, vị chuyên gia thắc mắc.

Theo ông Thủy, kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới cho thấy, ngoài việc xây các bến xe ở vùng ven thành phố thì cần có thêm các bến xe ở nội thành. “Một ô tô khách đi vào nội thành có thể chở theo 50 người. Nếu ô tô khách đến ngoại thành và đỗ ở bến, người dân vào nội thành bằng 50 xe máy hoặc 50 taxi thì còn gây tắc đường hơn nhiều so với một xe khách”, ông Thủy phân tích.

Xây dựng mới bến xe có thể lãng phí

Chung quan điểm với TS Thủy, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, ban đầu, khi Hà Nội đề xuất dời các bến xe ra khỏi nội đô ông đã băn khoăn, nhưng sau khi nghiên cứu các nước trên thế giới, nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…, thì ông nhận thấy không nên đưa tất cả bến xe ra khỏi nội đô. 

“Đưa hết ra như vậy rất xa xôi, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân, không thuận tiện lại tác động đến môi trường, tắc đường, tốn thời gian do phải đi các phương tiện cá nhân hoặc công cộng”, lời ông Liên.

Theo vị này, đề xuất đưa tất cả bến xe ra ngoại thành là của một vị lãnh đạo Hà Nội từ khóa trước, hiện Hà Nội đang muốn triển khai. Việc này, theo  giới chuyên gia giao thông và cả VCCI đã tổ chức những hội thảo với nội dung  không nên đưa tất cả bến xe ra ngoại thành, nhưng hầu như các buổi này không có sự tham gia của đại diện chính quyền TP Hà Nội. “Các chuyên gia chỉ tự nói với nhau chứ người có trách nhiệm thì lại không đến, không nghe”, ông Liên nói.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội thể hiện quan điểm không đồng ý việc di chuyển các bến xe ra khỏi ngoại thành. Theo Bộ này, sau khi xem xét đồ án quy hoạch của TP Hà Nội, Bộ GTVT  cho ý kiến không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiệm cận trung tâm, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã thực hiện.

Đối với các bến xe liên tỉnh hiện nay như Nước Ngầm, Giáp Bát… cần được quy hoạch ổn định và nâng cấp thành bến xe nhiều tầng. Bộ GTVT cũng cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố. 

50 người dân sẽ vào nội thành bằng 50 xe máy hoặc taxi

“Một ô tô khách đi vào nội thành có thể chở theo 50 người. Nếu ô tô khách đến ngoại thành và đỗ lại ở bến, thì người dân vào nội thành sẽ bằng 50 xe máy hoặc 50 taxi -  khi đó còn gây tắc đường hơn nhiều so với một xe khách”, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Xuân Thủy.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.