"Tối tăm" vì cổ đông nhà nước

Cổ phần hóa (CPH) là để doanh nghiệp bừng lên phát triển, tuy nhiên thực tế trái ngược hoàn toàn  lại đang xảy ra tại một công ty  trước đây thuộc diện đầu tàu  của ngành chế tạo thiết bị giáo dục.

Cổ phần hóa (CPH) là để doanh nghiệp bừng lên phát triển, tuy nhiên thực tế trái ngược hoàn toàn  lại đang xảy ra tại một công ty  trước đây thuộc diện đầu tàu  của ngành chế tạo thiết bị giáo dục.

Công ty Thiết bị Giáo dục 1 chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ năm 2007 với tên gọi mới là Công ty cổ phần thiết bị Giáo dục 1 (Cty CP TBGD 1). Những tưởng khi chuyển đổi mô hình hoạt động, với đặc trưng là đa dạng hóa sở hữu thì công ty sẽ bước lên một nấc thang phát triển mới. Thế nhưng, chuyện ngược đời cũng bắt đầu nảy sinh từ chính thời điểm này. Tính từ khi CPH đến nay đã gần hơn 6 năm, công ty thua lỗ ước khoảng hơn 40 tỷ đồng, và cũng trong chừng ấy thời gian thì các cổ đông chưa 1 lần được chia cổ tức.    

Thường thì nguyên nhân của doanh nghiệp làm ăn thua lỗ là do ban lãnh đạo yếu kém, tuy nhiên ở trường hợp này thì lại không phải như vậy. Lý do đặc biệt ở đây là các công việc liên quan đến CPH doanh nghiệp đã không được thực hiện đầy đủ, để rồi sau đó Cty CP này trở thành “nạn nhân” của sự tắc trách đó.

Trước tiên là việc trong quá trình CPH, Ban chỉ đạo CPH của Bộ Giáo dục - Đào tạo đã bỏ qua khâu tối quan trọng là thẩm định giá trị doanh nghiệp. Như tất cả đều biết, một khi giá trị doanh nghiệp không được xác định thì việc bàn giao vốn Nhà nước về Cty CP sẽ là điều không thể. Như phản ứng dây chuyền tất yếu, do không được bàn giao vốn và tài sản đầy đủ nên công ty không đủ điều kiện kinh doanh, vì vậy cứ triền miên thua lỗ.

Tình trạng này kéo dài đến năm 2011, tức là sau 4 năm CPH, phần đại diện sở hữu vốn Nhà nước ở công ty được chuyển từ Bộ Giáo dục - Đào tạo về cho Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục. Nhiều cổ đông tư nhân rất bất bình về việc này, theo ông Nguyễn Ngọc Hải, nguyên Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc công ty, thì việc chuyển quyền đại diện sở hữu một cách vội vã như vậy là làm trái với ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng (thời điểm đó).

Theo công văn số 1444/VPCP-ĐMDN ngày 10/3/2011 thì Phó Thủ tướng nêu rõ là cần phải hoàn tất quá trình CPH thì mới chuyển quyền đại diện sở hữu vốn Nhà nước sang NXB Giáo dục. Tuy nhiên yêu cầu này đã không được chấp hành, việc chuyển giao vẫn được xúc tiến bất chấp những tồn tại trước đó vẫn còn ngổn ngang.

Có thể Bộ Giáo dục - Đào tạo hy vọng rằng sau khi chuyển đổi thì NXB Giáo dục sẽ vực dậy được công ty, nhưng rất tiếc thực tế lại không phải như vậy. Nắm quyền đại diện sở hữu 51% vốn của công ty, NXB Giáo dục cũng không thúc đẩy được việc chuyển giao vốn và tài sản về Cty CP mà trái lại, theo lời một cổ đông tư nhân thì cứ mỗi khi có yêu cầu này từ phía nhà đầu tư thì họ (tức NXB Giáo dục) lại lảng tránh, hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Trong khi đó, công ty hoạt động vẫn rất bết bát vì phải gánh chịu những hậu quả từ 4 năm trước để lại. Nếu nhìn từ góc độ lợi ích của cổ đông tư nhân thì rất đáng ngại, vì sau chừng ấy năm đồng vốn họ bỏ ra mua cổ phần không những chẳng được hưởng lợi chút nào, mà đang còn phải oằn mình nhìn số lỗ hơn 40 tỷ đồng lơ lửng chưa biết chia thế nào.  

Không chia sẻ được tiếng nói chung với NXB Giáo dục, đơn vị nắm sở hữu 51%, mới đây vào ngày 24/5/2013, tại đại hội cổ đông của công ty do HĐQT đề xuất, tuyệt đại đa số các cổ đông tư nhân đã đề nghị dừng đại hội vì lý do rất dễ hiểu và đúng đắn là khi cổ đông Nhà nước chưa bàn giao đầy đủ vốn và tài sản thì chưa xác định được tỷ lệ sở hữu chính xác để tiến hành cuộc họp. Ông Lê Văn Thành, ủy viên HĐQT công ty phát biểu đầy bức xúc tại đây: Chúng tôi đi mua cổ phần thì mua bằng tiền thật, nhưng bây giờ nhìn lại, vốn Nhà nước góp chỉ là những con số ảo, vì thế nếu nói thẳng thừng thì đây là lừa đảo.

Một thành viên HĐQT khác là bà Hoàng Thị Kim Loan tại đây cũng cho rằng việc nhập nhằng như thế là điều không thể chấp nhận được, và trách nhiệm chính thuộc về đại diện cổ đông Nhà nước. Bà Loan yêu cầu vì lợi ích chung của công ty cần làm minh bạch vấn đề này thì sau đó công ty mới có hy vọng phát triển được. Tuy nhiên những vấn đề mà cổ đông tư nhân nêu lên tại cuộc họp không được Chủ tịch HĐQT (đại diện NXB Giáo dục) nhắc đến.

Sau chừng ấy thời gian gian hoạt động, Cty CP TBGD 1 đến thời điểm này vẫn chưa thấy có gì sáng sủa mà ngược lại, nói như một cổ đông thì tương lai vẫn hết sức “tối tăm”. Không rõ đến khi nào đại diện sở hữu vốn Nhà nước tại công ty sẽ giải quyết dứt điểm những vướng mắc này để qua đó, đáp ứng những đòi hỏi hết sức chính đáng của nhà đầu tư tư nhân và quan trọng nhất, tránh cho công ty rơi vào tình trạng phá sản?

PV

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.