"Gánh" phí mãi lộ, biếu xén, 10 doanh nghiệp xin tăng giá vé xe Tết

 Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đã có 10 doanh nghiệp (DN) vận tải gửi hồ sơ thông báo tăng giá vé xe khách trong đợt cao điểm Tết Quý tỵ 2013, với mức tăng đồng loạt từ 50% - 60%, các nguyên nhân được viện ra là do “chi phí quá cao như xăng dầu, trạm phí, rồi tiền mãi lộ, biếu xén...”

 Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đã có 10 doanh nghiệp (DN) vận tải gửi hồ sơ thông báo tăng giá vé xe khách trong đợt cao điểm Tết Quý tỵ 2013, với mức tăng đồng loạt từ 50% - 60%, các nguyên nhân được viện ra là do “chi phí quá cao như xăng dầu, trạm phí, rồi tiền mãi lộ, biếu xén...”

Giá vé tăng nhưng không doanh nghiệp nào dám đoán chắc không  để xảy ra tình trạng nhồi nhét khách. (Ảnh minh họa)
Giá vé tăng nhưng không doanh nghiệp nào dám đoán chắc không để xảy ra tình trạng nhồi nhét khách. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Công ty quản lý bến xe Hà Nội, các tuyến sẽ tăng giá vé trong dịp Tết gồm: Hà Nội – Thanh Hóa (50%), Hà Nội – Ninh Bình (50%), Hà Nội – các huyện Ninh Bình (57%), Hà Nội – Buôn Ma Thuột (60%), Hà Nội - Đà Lạt (60%), Hà Nội - Vinh (60%), Hà Nội - Nghệ An (59%). Thời gian áp dụng vé tết của các tuyến Hà Nội - Ninh Bình từ ngày 26/1 đến ngày 24/2 (tức là từ 15 tháng Chạp đến 13 tháng Giêng), các tuyến còn lại sẽ tăng từ ngày 01/2 đến 21/02 (từ 21 tháng chạp đến 12 tháng Giêng), Riêng tuyến đường dài đi Đà Lạt, Buôn Mê Thuột thời gian bắt đầu tăng và kết thúc chậm hơn khoảng 6 ngày.

Dù ở các bến xe Phía Nam, chương trình tăng vé xe vào các dịp lễ tết đã trở thành thông lệ từ lâu, nhưng ở phía Bắc thì đây vẫn là chuyện “nhạy cảm” vì liệu trả giá vé cao thì khách hàng có thoát được cảnh bị nhồi nhét và được phục vụ chu đáo hơn không? Nhà xe có cam đoan tăng vé là tăng chất lượng phục vụ hay đây chỉ cách “chặt chém” hợp lý trong dịp làm ăn cuối năm? Tính trung bình cho đợt tăng vé này, hành khách sẽ phải trả giá vé ở mức 1.000 đồng/km.

Việc tăng giá vé trong điều kiện kinh tế người dân không khấm khá gì, thưởng tết bị cắt giảm, nhiều DN còn nợ lượng nhân viên tất sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại của người dân. Những năm trước đây, kinh tế chưa khó khăn mà các DN vận tải cũng chỉ đăng ký tăng từ 20 -30% giá vé so với ngày thường, và giá vé tết cũng chỉ áp dụng trong những ngày thật sự “nóng” của cả tháng cao điểm.

Theo lý giải của các DN vận tải, việc tăng giá vé từ 50 -60% vào dịp tết là điều tất yếu, mục đích để có thêm phí phụ thu bù lỗ cho một chiều chạy rỗng. Cách làm này đã được các DN ở phía Nam áp dụng từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Đàm Văn  - Giám đốc Công ty du lịch Văn Minh cho hay, giá vé của DN vẫn không thay đổi cho dù là dịp tết hay lễ hội. Ngày tết  ai cũng muốn về quê đoàn tụ cùng với người thân, nên DN luôn tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người đoàn tụ cùng gia đình. Đây cũng là dịp để DN bày tỏ tình cảm, tri ân với khách hàng đã gắn bó với họ trong cả một năm, vì thế chủ trương của công ty là không tăng giá vé vào dịp tết mà tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, giữ an toàn cho hành khách. “Chúng tôi chấp nhận lỗ hàng tỷ đồng trong dịp tết này để phục vụ công chúng đi lại và bảo đảm không tăng vé” – ông Văn nói.

Về công tác bảo đảm trật tự ATGT và an toàn xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Quý tỵ 2013, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh, Bộ tiếp tục chỉ đạo các ngành đường sắt, hàng không, đường bộ, đường thủy tăng cường công tác đảm bảo ATGT, chuẩn bị đầy đủ phương tiện phục vụ việc đi lại của nhân dân chu đáo, đảm bảo không để hành khách nào nhỡ tàu, nhỡ xe cũng như việc phối kết hợp với các lực lượng, các ngành chức năng để đảm bảo trật tự ATGT, phấn đấu giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.

“Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức vận chuyển hành khách, hàng hóa thông suốt, kịp thời trên các tuyến, địa bàn trọng điểm và tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại các bến tàu, bến xe, nơi tập trung hành khách đi lại để bảo đảm tối đa yêu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và an ninh trật tự trong dịp tết; yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi chèn ép hành khách, nạn đầu cơ vé tàu, vé xe; thường xuyên bố trí lực lượng tại các địa bàn, vị trí giao thông trọng điểm để khắc phục ngay tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT trong dịp tết” (Theo Công điện của Thủ tướng đôn đốc đảm bảo ANTT, ATGT trong dịp tết)

Tuấn Ngọc

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.