PMU Giao thông phải “đá” được nhiều “sân”

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do PMU Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư sẽ khởi công vào tháng 10/2017
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do PMU Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư sẽ khởi công vào tháng 10/2017
(PLO) - Bộ trưởng GTVT gợi ý Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long sắp tới, ngoài quản lý các dự án đường bộ cần tham gia “sân chơi” đường sắt và đường thủy nội địa... Trong khi, PMU2 cũng đang rục rịch nới rộng phạm vi hoạt động khi có trong tay “đơn hàng” làm tư vấn quản lý dự án hạ tầng cho Tập đoàn Vingroup.

Sau hơn 2 tháng sáp nhập, hợp nhất các PMU Giao thông, hoạt động của những đơn vị này đã trở lại bình thường. Đầu mối các ban thuộc Bộ đã giảm xuống, nhưng số lượng viên chức người lao động trong mỗi Ban thì tăng lên, khiến lãnh đạo các Ban phải “bạc tóc” lo chuyện cơm áo gạo tiền cho người lao động.

Cụ thể, PMU Thăng Long (sau hợp nhất giữa PMU1 và PMU Thăng Long) đã giảm được số phòng từ con số gần 20 xuống 10, nhưng số lượng người lao động thì lên tới hơn 250 người - một trong những Ban lớn nhất của Bộ GTVT.

“Hiện, chúng tôi đang quản lý 9 dự án bao gồm cả dự án dùng vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ và vốn vay của JICA, ADB hay BOT... Sau khi ổn định tổ chức, hoạt động của Ban lập tức vào guồng ngay. Chúng tôi đã tiến hành thúc đẩy tiến độ một số dự án như cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc vành đai 3 (Hà Nội), Dự án nâng cấp QL217 giai đoạn 2 và dự kiến trong tháng 9 này, sẽ động thổ Dự án cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển Nam Định, dùng vốn vay EDCF (Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc)”, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long cho hay.

Với hơn 200 người lao động, việc làm là vấn đề PMU2 quan tâm sau sáp nhập
Với hơn 200 người lao động, việc làm là vấn đề PMU2 quan tâm sau sáp nhập

Đối với các dự án nói trên, PMU Thăng Long ngoài việc đề nghị Bộ GTVT đề xuất với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan bố trí đủ vốn đối ứng (cho các Dự án ODA), vốn ngân sách và các nguồn vốn khác để các dự án triển khai đúng tiến độ, PMU này còn đề nghị Bộ GTVT cho phép được tiếp tục quản lý các dự án mà Ban đã, đang triển khai để đảm bảo đủ công ăn việc làm cho hàng trăm con người sau hợp nhất 2 PMU.

Liên quan những đề xuất vừa nêu, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa mới đây đã gợi ý PMU Thăng Long ngoài việc tổ chức quản lý các dự án đường bộ do Bộ GTVT giao quản lý, cần phải cũng cố năng lực để tham gia các dự án đường sắt hay đường thủy nội địa...

“Với đội ngũ cán bộ khá hùng hậu, Ban lại được hình thành từ 2 đơn vị có truyền thống và nhiều kinh nghiệm quản lý các dự án nhất là các dự án ODA... là một trong những ưu thế để Ban tìm kiếm và mở rộng sang lĩnh vực quản lý các dự án đầu tư ngoài lĩnh vực đường bộ trong thời gian tới”, lời Giám đốc PMU Thăng Long. 

Cũng vấn đề này, được biết, PMU2 sau khi sắp xếp lại tổ chức (sáp nhập PMU2 và PMU An toàn giao thông) cũng có số nhân sự lên tới hơn 200 con người. Việc làm cũng là vấn đề rất được quan tâm tại đây. Do đó, PMU này ngoài việc tiếp tục thực hiện các dự án có từ trước đã tổ chức “đánh” ngoài để tăng nguồn thu cho đơn vị, thông qua việc làm tư vấn quản lý dự án cho Tập đoàn Vingroup. 

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.