Phòng dịch Covid-19: Hàng loạt biện pháp hạn chế người di chuyển của Bộ Giao thông

Nhiều xe khách tuyến cố định nghỉ hẳn vì mỗi ngày chạy 1 chuyến không đem lại hiệu quả.
Nhiều xe khách tuyến cố định nghỉ hẳn vì mỗi ngày chạy 1 chuyến không đem lại hiệu quả.
(PLVN) - Hàng loạt văn bản hỏa tốc vừa được gửi đến các đơn vị vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không nhằm hạn chế việc đi lại của người dân. Đây là biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cấm xe hợp đồng trên 9 chỗ, giảm xe tuyến cố định

Ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thuỷ nội địa Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan đến việc hạn chế vận chuyển hành khách.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở GTVT tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 30/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Trường hợp đặc biệt, các Sở GTVT kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam để được xem xét, giải quyết.

Các tuyến cố định đi từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và ngược lại chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến dưới 100km; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người; Chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày đối với các tuyến còn lại; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

Với đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách địa phương cũng trong thời gian trên. Tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày (2 chuyến Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh và 2 chuyến ngược lại). Trường hợp đặc biệt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, doanh nghiệp vận tải đường sắt kịp thời báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam để được xem xét, giải quyết. Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

Cục Hàng hải Việt Nam Chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải phối hợp với cơ quan Biên phòng, Y tế kiểm dịch không để thuyền viên đi bờ, hạn chế tối đa việc thay đổi thuyền viên; Phối hợp với các cảng, các công ty hoa tiêu có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hoa tiêu và công nhân xếp dỡ làm việc trên tàu; Phối hợp với các địa phương giảm tối đa các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo và có biện pháp quản lý chặt chẽ thuyền viên và hành khách đi tàu.

Các DN nghiêm túc thực hiện

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với các địa phương giảm tối đa các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo và có biện pháp quản lý chặt chẽ thuyền viên và hành khách đi tàu. Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để có chỉ đạo các đơn vị vận tải hạn chế tối đa việc vận chuyển hành khách trong địa phương, đi/đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác đối với các loại hình vận tải hành khách; tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận tải hàng hóa.

Trao đổi với PLVN, đại diện hãng xe VIP Quỳnh Thanh, chuyên chạy tuyến Hà Nội – Lạng Sơn và ngược lại, cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà xe đã dừng toàn bộ các chuyến đi và đến Hà Nội. Được biết, trước khi có dịch, nhà xe này khách rất đông, mỗi ngày vận chuyển hàng chục chuyến đi và đến Hà Nội. Tuy nhiên, từ sau Tết đến giờ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số khách giảm dần. Đến hôm 30/3 thì tạm dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt, Hà Nội), cho biết, đến sáng 30/3 dù chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, tuy nhiên, từ thông tin trên báo chí về việc Bộ GTVT chỉ đạo dừng vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng và xe cố định, doanh nghiệp của anh cũng đang sớm thực hiện việc dừng vận chuyển hành khách.

Về việc xe khách tuyến cố định mỗi ngày vẫn được chạy một chuyến, ông Bằng cho biết sẽ cho dừng hẳn vì mỗi ngày chỉ được chạy một chuyến, mỗi chuyến không quá 20 khách là không mang lại hiệu quả. Theo lãnh đạo xe Sao Việt, hiện doanh nghiệp đang rất “căng” do ảnh hưởng dịch Covid-19. Từ sau Tết, hàng chục đầu xe Sao Việt nằm nghỉ việc, mỗi tháng lỗ hàng tỷ đồng.

Hạn chế di chuyển bằng đường hàng không

Bộ GTVT cũng vừa mới có văn bản chỉ đạo việc hạn chế đi lại bằng đường hàng không giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi các địa phương. Theo đó, từ ngày 30/3 đến 15/4, đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, mỗi hãng hàng không Việt Nam chỉ được khai thác 1 chuyến/ngày. Các đường bay Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/Phú Quốc – TP Hồ Chí Minh các hãng cũng chỉ được khai thác 1 chuyến/ngày/đường bay.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.