Mùa khô năm nay có bị cắt điện?

Ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công thương, trao đổi xung quanh vấn đề ảnh hưởng của việc tăng giá điện tới đời sống kinh tế - xã hội và kế hoạch cung cấp điện của ngành điện lực trong mùa hè năm nay.

Ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công thương, trao đổi xung quanh vấn đề ảnh hưởng của việc tăng giá điện tới đời sống kinh tế - xã hội và kế hoạch cung cấp điện của ngành điện lực trong mùa hè năm nay.
 
Chưa tính toán hết đã tăng giá điện

- Thưa ông, việc tăng giá điện lần này tác động như thế nào tới đời sống kinh tế - xã hội?

- Với việc tăng giá 15,28% thì Bộ Công thương mới tính tác động của việc tăng giá điện đến đời sống kinh tế - xã hội ở vòng 1, còn tác động vòng 2, vòng 3 thì Bộ Tài chính đang tính toán cụ thể.

Mùa khô năm nay có bị cắt điện? ảnh 1

Theo đó, tiền điện sinh hoạt chỉ tăng cao nhất 52.000 đồng/hộ dân nếu sử dụng trên 400 số. Mà số hộ tiêu dùng nhiều điện chỉ chiếm khoảng 2%. Dự kiến giá điện cho sản xuất tăng bình quân khoảng 12%, làm tăng giá thành sản xuất của các ngành sản xuất 0,01-1,33%. Đối với các ngành cán thép, xi măng, sản xuất sợi, tỷ lệ tăng giá thành sản phẩm do điều chỉnh giá điện khoảng ở vào khoảng 0,38-1,33%;

Đối với các ngành thuốc lá, bia, sản xuất bao bì, tỷ lệ tăng giá thành sản phẩm do điều chỉnh giá điện khoảng 0,01-0,46%. Còn việc tăng giá điện sẽ tác động tới từng doanh nghiệp (DN) khác nhau ở các ngành nghề, lịch vực khác nhau. Ví dụ cùng một DN sản xuất một mặt hàng thép, nhà máy thép công nghệ mới chỉ tiêu tốn 350 kWh/tấn sản phẩm nhưng có những nhà máy thép lên 600kwh/tấn sản phẩm, tuỳ thuộc công nghệ.

Trong tuần này, Bộ Công thương sẽ công bố Thông tư hướng dẫn việc tính giá điện cho các DN sản xuất.

Sẽ không “hy sinh” điện sinh hoạt cho điện sản xuất

- Theo thông lệ, các DN sản xuất, xuất khẩu được ưu tiên không bị “cúp” điện kể cả trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng”. Cái “nếp” này vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng chứ, thưa ông?

- Năm nay, tôi chưa thấy chỉ đạo bằng văn bản nào về việc ưu tiên cho các DN sản xuất, xuất khẩu - không bị cắt điện vào mùa khô. Bởi, mùa khô năm ngoái cả nước thiếu 1,4 tỷ kWh điện và chúng ta ưu tiên cho sản xuất nên cắt giảm chủ yếu vào sinh hoạt và nông thôn, tác động đến đời sống của người dân.

Theo dự báo, khả năng năm nay chúng ta tiếp tục thiếu lượng điện khá lớn. Tuy nhiên, theo tôi, có lẽ, năm nay phương thức cắt giảm sẽ khác đi, như một số ngành tiêu thụ năng lượng lớn hiệu quả không cao, sẽ phải chịu tiết giảm để hỗ trợ cho sinh hoạt.

Theo đó, Bộ Công thương sẽ hướng dẫn cách thức điều hành khác năm trước. Cụ thể, giao cho UBND các tỉnh thành căn cứ vào lượng sản xuất được, nhu cầu là bao nhiêu, để tính ra lượng điện thiếu hụt là bao nhiêu, rồi xem xét sẽ tiết giảm điện của những đối tượng nào đảm bảo hài hòa, công bằng.

Chúng tôi cũng sẽ tính đến phương thức cắt điện luân phiên như DN nào nghỉ sán xuất vào thứ Hai, DN nào nghỉ thứ Ba và DN nào nghỉ vào thứ Tư... để cùng chia sẻ khó khăn với người dân.

Chưa hấp dẫn nhà đầu tư

- Theo ông, hiện EVN lỗ bao nhiêu tiền và giá điện tăng 15,28% đã hấp dẫn các nhà đầu tư đầu tư vào ngành điện hay chưa?

- Theo số liệu Bộ Tài chính công bố, đến 31/12/2010, EVN đã chịu một con số treo lại là khoảng 28.000 tỷ VNĐ (chưa kiểm toán). Giả sử, nếu không tăng giá, năm 2011 EVN sẽ tiếp tục phải chịu một khoản ngoài giá thành hơn 28.000 tỷ nữa, ước tính, tổng số lỗ hơn 57.000 tỷ. Nếu để thu hồi toàn bộ số tiền đó trong giá điện năm 2011, thì giá điện phải tăng lên đến 60%. Không ai chấp nhận nổi, vì thế, Chính phủ sẽ xem xét, chi phí nào cấp bách thì cho thu hồi, chi phí nào phải treo lại. Thực tế giá điện tăng 165 đồng/ kWh, với sản lượng điện thương phẩm hiện tại xấp xỉ 100 tỷ kWh, thì lượng tiền tăng thêm được 16.200 tỷ kWh, cho tổng số hơn 57.000 tỷ nói trên, chưa phải là con số lớn, có lẽ, cần có thời gian, lộ trình để thu hồi tiếp.

Mức tăng giá điện hiện nay là 15,28% vẫn chưa hấp dẫn các nhà đầu tư vì tỷ suất lợi nhuận EVN vẫn đang ở mốc 0%. Giá bán lẻ thấp, nên chậm thu hút nhà đầu tư, thời gian đàm phán kéo dài, làm chậm tiến độ các công trình.

- Xin cảm ơn ông.

Mai Hoa (thực hiện)

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.