“Mẹ” trả nợ thay “con”, “nhà” Vinawaco vẫn lục đục

Thực trạng tài chính tại các đơn vị thành viên trước thời điểm sáp nhập được xem là “đen tối”, không có lối thoát. Tuy nhiên, khi công ty “mẹ” bỏ tiền “cứu” công ty “con” để duy trì sự sống thì mọi việc cũng không vì thế mà bình yên…

Thực trạng tài chính tại các đơn vị thành viên trước thời điểm sáp nhập được xem là “đen tối”, không có lối thoát. Tuy nhiên, khi công ty “mẹ” bỏ tiền “cứu” công ty “con” để duy trì sự sống thì mọi việc cũng không vì thế mà bình yên…

Một trong những công  trình do Vinawaco thi công
Một trong những công trình do Vinawaco thi công

Bộ Giao thông Vận tải (GVTV) đã yêu cầu Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) trong tháng 8 báo cáo bộ này liên quan đến đơn kiến nghị của tập thể cán bộ, công nhân viên Chi nhánh Vinawaco – Công ty nạo vét đường biển 1 (gọi tắt là chi nhánh) về việc chuyển đổi chủ sở hữu tài sản, phương tiện và thiết bị sau khi sáp nhập đơn vị này về tổng công ty…

Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Vinawaco, ông Nguyễn Huy Hiền, cho biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của cán bộ, công nhân viên, ban lãnh đạo Vinawaco đã có buổi làm việc với phía chi nhánh. Sau buổi làm việc này, HĐTV Vinawaco đã ra thông báo kết luận  ngày 9/8/2012 về giải quyết khiếu nại tại đây.

Thông báo này cho thấy, việc sáp nhập Công ty nạo vét đường biển 1 vào Vinawaco được thực hiện theo Quyết định số 3127 của Bộ GTVT, hoàn toàn không có chuyện “ép” Công ty nạo vét đường biển 1 sáp nhập về Vinawaco như thông tin phản ánh.

Bộ GTVT cũng đã ra quyết định thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Xây dựng đường thủy - trên cơ sở tổ chức lại cơ quan quản lý điều hành của tổng công ty và chi nhánh, ban điều hành dự án. “Việc sáp nhập là xuất phát từ nhu cầu đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp của Vinawaco và Công ty nạo vét đường biển 1”, ông Hiền, cho hay.

Về tình hình tài chính, trước khi sáp nhập về tổng công ty, chi nhánh này “đắm chìm” trong nợ nần, thua lỗ. Tại thời điểm bàn giao (31/10/2007), tổng giá trị tài sản của  doanh nghiệp là hơn 199 tỷ, trong đó nợ phải thu là 12,4 tỷ, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang là 71,9 tỷ, tài sản cố định 59,6 tỷ. Riêng khoản nợ vay ngắn hạn là hơn 28 tỷ, vay dài hạn là 72,1 tỷ, phải trả khách hàng và người mua trả trước hơn 51 tỷ. Theo đó, trước khi sáp nhập vào tổng công ty, lỗ lũy kế của chi nhánh tính đến 31/10/2007 là 44.624 triệu đồng. Ngoài ra, còn có các khoản công nợ khó đòi, doanh thu một số công trình giảm…

Tuy nhiên, sau khi “châu về hợp phố” theo Quyết định 3127, Vinawaco đã thực hiện nhiều giải pháp chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ chi nhánh giữ tàu, không để ngân hàng phát mại, hỗ trợ vốn sửa chữa thiết bị đảm bảo điều kiện sản xuất, như trả nợ trực tiếp cho ngân hàng 64,1 tỷ, cho vay sửa chữa tàu Long Châu 17,7 tỷ đồng.

Đại diện Vinawaco nói rằng, theo quy định, công ty mẹ phải đăng ký lại chủ sở hữu thiết bị, tuy nhiên đến nay việc đăng ký lại thiết bị thực hiện quá chậm có thể gây thiệt hại cho chi nhánh và tổng công ty. Việc đăng ký lại chủ sở hữu thiết bị là thực hiện theo thủ tục bắt buộc sau khi sáp nhập, không đồng nghĩa với việc điều động thiết bị hiện do chi nhánh quản lý về cho đơn vị khác.

Để xảy ra tình trạng khiếu kiện, thông báo ngày 9/8/2012 của Vinawaco khẳng định, “nhiều cán bộ công nhân viên chưa hiểu đúng về tình hình sản xuất kinh doanh, đổi mới doanh nghiệp của tổng công ty, của chi nhánh”.

Liên quan đến việc tái cơ cấu doanh nghiệp, Tổng giám đốc Vinawaco, ông Lưu Đình Tiến, cho biết, hiện nay Bộ GTVT đã phê duyệt đề án tái cơ cấu Vinawaco theo Quyết định số 1593, ngày 9/7/2012. Theo quyết định này, chi nhánh Tổng công ty xây dựng đường thủy – Công ty nạo vét đường biển 1 là đơn vị hạch toán kinh tế phụ thuộc công ty mẹ.

Liên quan đến tình hình tài chính của Vinawaco, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, thực chất thông tin về Vinawaco thời gian qua còn có sự sai lệch, chỉ có một vài đơn vị thua lỗ còn công ty mẹ vẫn làm ăn có lãi.

Như Trang

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.