Làm thế nào để tăng thị phần cho kinh tế báo chí thời 4.0?

Làm thế nào để tăng thị phần cho kinh tế báo chí thời 4.0?
(PLVN) - Theo ông Lê Mạnh Hùng – Phó Ban Tuyên giáo TW, kinh tế báo chí phải gắn liền với cơ quan báo chí (BC). Vấn đề là làm thế nào điều chỉnh quảng cáo trên các trang mạng xã hội...

Diễn đàn do Ban Tuyên giáo TW phối hợp với Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều 17/7 thu hút sự tham gia của lãnh đạo rất nhiều các cơ quan báo chí…

Cạnh tranh với mạng xã hội - Báo chí phải tạo ra cái doanh nghiệp cần!

Khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa DN với BC, song trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cả DN và BC đang đứng trước nhiều thách thức. Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Le Bros, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, BC phải chất lượng nhưng BC cũng phải “sống”, phải tạo ra được nguồn thu.

“Có nhiều mâu thuẫn xảy ra để đảm bảo BC có được nguồn thu, chúng ta không thể để phóng viên đưa tin thiếu trung thực làm tổn hại đến DN nhưng cũng không thể có sự thoả hiệp nếu DN có sai phạm. Vậy làm sao để BC có nguồn thu?”, ông Vinh đặt vấn đề.

Theo Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo TW, tổng doanh thu của BC năm 2018 là 15.000 tỷ đồng, tuy nhiên, doanh thu BC đang sụt giảm nghiêm trọng, khoảng 60-70% chi phí quảng cáo của DN "trôi" vào túi Google và Facebook. Từ thực tế này, ông Vinh lo ngại khi DN ngày càng lớn lên, chi phí cho truyền thông tăng lên thì tỉ lệ thu của BC lại giảm mạnh, năm nay dự báo chỉ còn 29%. “Doanh thu từ quảng cáo sụt giảm nghiêm trọng, DN hiện chưa hiểu hết được lợi ích của BC truyền thông”, Vinh nhấn mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn Le Bros cho biết, các xu hướng mới của BC gồm BC chậm, BC đầu tư sâu với xu hướng sáng tạo trong BC như phương thức đưa tin phi truyền thống và công cụ video, longform… đang làm tiết kiệm chi phí truyền thông cho DN. Cùng với đó, khối lượng thông tin khổng lồ từ BC là data dữ liệu cho DN. Loại hình longform của BC tạo ra sản phẩm truyền thông hoàn thiện hơn cho DN cũng như của một vấn đề của xã hội - đây là điều mà mạng xã hội không làm được.

“Theo New York Times, doanh thu họ có được từ người đọc là 1 tỷ USD. Trong khi đó, tại Việt Nam cơ quan BC chỉ có doanh thu từ quảng cáo mà không có doanh thu từ bạn đọc. Làm thế nào để DN ứng dụng được những thay đổi của BC?”, ông Vinh đặt vấn đề.

Chủ tịch Le Bros cho rằng, truyền thông 4.0, thương hiệu đang làm theo cách tìm ra nền tảng truyền thông hữu ích để nói chuyện với khách hàng, bạn đọc của họ, tạo tính tương tác cao, không còn đơn thuần là quảng cáo nữa. Do đo, BC phải tạo ra được cái mà DN cần. Theo đó, DN muốn truyền thông theo kiểu Build Human Brands (truyền thông con người). Đây là phương thức truyền thông giống BC nhưng tạo cảm xúc cho thương hiệu DN. Báo chí phải tạo ra được cách kể chuyện tương tác như vậy mới đáp ứng được nhu cầu của DN, DN cần báo chí thấu hiểu, truyền tải những câu chuyện của họ qua cách kể chuyện với hình ảnh đẹp…

Siết chặt quản lý mạng xã hội - dư địa cho kinh tế báo chí phát triển

“Tôi làm việc với nhiều DN như Vingroup, Sungroup, Thaco…, các DN này rất quan tâm tới truyền thông và quan hệ với BC; Phối hợp với BC để thông tin, giới thiệu về DN, sản phẩm của DN tới thị trường trong nước và nước ngoài”, ông Lê Mạnh Hùng – Phó Ban Tuyên giáo TW chia sẻ.

Ông Lê Mạnh Hùng – Phó Ban Tuyên giáo TW phát biểu tại Diễn đàn
Ông Lê Mạnh Hùng – Phó Ban Tuyên giáo TW phát biểu tại Diễn đàn

Ông Hùng cho biết, theo thống kê, chi phí quảng cáo mỗi năm của DN Việt là hơn 1 tỷ USD, nhưng thị phần quảng cáo của riêng Facebook và Google là 12.000 tỷ đồng. Đài truyền hình 5.000 tỷ đồng còn lại hơn 8.000 tỷ đồng chia cho hơn 900 cơ quan BC.

Cùng trăn trở với câu chuyện “cơm áo gạo tiền” của các các cơ quan BC, Phó ban Tuyên giáo TW khẳng định kinh tế BC phải gắn liền với cơ quan BC và đặt vấn đề: “Làm thế nào điều chỉnh quảng cáo trên các trang mạng xã hội để làm kinh tế BC?”.

Ông Hùng cho rằng cần phải nhìn lại cách tư duy và chỉ đạo. “DN thấy  có những trang mạng rẻ tiền, câu view hay trang quảng cáo trái thuần phong mỹ tục, trang phản động nhưng lại sử dụng vì view cao. Do đó, DN phải nhận thức sâu sắc đầy đủ các kênh thông tin truyền thông từ các cơ quan BC”, ông Hùng nhấn mạnh.

Về phía quản lý nhà nước, Phó Ban Tuyên giáo TW khẳng định Google và Facebook hoạt động tại Việt Nam phải gỡ tin trái thuần phong mỹ tục gắn liền với quảng cáo, phải nộp thuế nhưng thực tế qua kiểm tra thì 12.000 tỷ đồng Facebook và Google thu được chưa hề đóng thuế.

Ông Hùng cũng cho biết, những trang xấu độc hại sẽ được quét thông tin, đồng thời liên kết Ngân hàng nhà nước không chuyển tiền với thông tin không trong sáng, các đường truyền của những trang này cũng sẽ bị dừng lại…

“Qua thời gian siết chặt vừa rồi thị phần của Google và Facebook trong 3 tháng qua đã giảm hẳn. Do đó, có thể nói, dư địa của BC và DN sẽ tăng lên trong thời gian tới”, ông Hùng nhận định.

Tuy nhiên, Phó ban Tuyên giáo TW cũng lưu ý, quan trọng bản thân DN và BC phải có sự thấu hiểu, chia sẻ và hợp tác. Ông đề nghị, khi thực hiện bài viết, nhà báo phải gắn động cơ xây dựng DN và đất nước hùng cường. Về phía các DN, phải cung cấp thông tin kịp thời cho BC cả thuận lợi và khó khăn…

Phát động Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân – doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII

Trong khuôn khổ Diễn đàn, nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm viết về chân dung các nhà DN, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các tác phẩm BC tuyên truyền về công tác này, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo TW và VCCI, Báo Diễn đàn DN đã phát động Chương trình bình chọn các tác phẩm BC viết về doanh nhân - DN và môi trường kinh doanh lần thứ VII dành cho các tác phẩm BC trên toàn quốc.

Phát biểu tại Lễ phát động, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh, Chương trình bình chọn “Tác phẩm báo chí viết về doanh nhân – doanh nghiệp và môi trường kinh doanh” năm nay được đặt trong bối cảnh Đại hội Đảng chuẩn bị diễn ra và bày tỏ mong muốn cuộc thi năm nay sẽ không chỉ chia sẻ kinh nghiệm tốt, điển hình hay, mà nhấn mạnh vào hiến kế cho Đảng và Nhà nước về chủ trương cho quá trình khởi nghiệp sáng tao của đất nước...

Các tác phẩm tham dự là các tác phẩm được sử dụng từ ngày 13/10/2018 đến 15/9/2019 với các thể loại gồm: bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, bút ký BC. Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa không quá 5 tác phẩm và gửi về Báo Diễn đàn DN, tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội. Thời gian nhận tác phẩm từ 17/7 đến 15/9/2019.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.