Làm gì để hàng Việt vào sâu thị trường Hàn Quốc?

Làm gì để hàng Việt  vào sâu thị trường Hàn Quốc?
(PLO) - Thương mại hai nước đã có nhiều chuyển biến sau khi Hiệp định Thương mại tự do được ký năm 2015. Tuy nhiên, hàng Việt vẫn khó thâm nhập sâu vào thị trường Hàn Quốc. 

Chìa khóa văn hóa

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết hồi tháng 5/2015 đánh dấu bước ngoặt lớn trong quan hệ thương mại hai nước, mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường 51 triệu dân này. Tuy nhiên, cơ hội vẫn chưa được tận dụng hiệu quả, còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt việc nắm bắt xu hướng, hiểu biết văn hóa người Hàn Quốc để có chiến lược sản phẩm phù hợp nhằm tăng sức cạnh tranh chưa được đầu tư bài bản.

Theo ông Lê An Hải -  Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), Việt Nam nên tận dụng lợi thế đối với các sản phẩm gia dụng, thủy sản vì xu hướng các nhà đầu tư chuyển nhà máy sang vùng nguyên liệu đang tăng; việc cạnh tranh nguồn cung chất lượng cao cũng là một lợi thế của Việt Nam khi các sản phẩm có chất lượng cơ bản đồng đều và ổn định so với một số nước trong lĩnh vực thủy sản. Việt Nam cũng đang dần trở thành cơ sở chế biến ngũ cốc tại khu vực, điều này nhận được nhiều sự quan tâm từ doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế lại đang là khoản yếu của doanh nghiệp trong nước. Mặc dù chất lượng sản phẩm Việt Nam không thua kém so với các nước nhưng nắm bắt thông tin thị trường chưa được quan tâm đầy đủ. Cần mở rộng nghiên cứu các tập tục văn hóa, tâm lý tiêu dùng và những chuyển biến trong xã hội Hàn Quốc.

Một số tâm lý và định kiến người tiêu dùng Hàn Quốc mà doanh nghiệp Việt cần đặc biệt quan: Hàng Việt Nam chất lượng không tốt, không đảm bảo vệ sinh; Hàng Hàn Quốc chất lượng là số 1; niềm tự hào dân tộc về sản phẩm nông sản thực phẩm... Ngoài ra, hàng trăm đại siêu thị (Hypermarket), hàng nghìn siêu thị lớn nhỏ (supermarket), hàng chục ngàn cửa hàng tiện ích và hàng trăm ngàn cửa hàng gia đình đã khiến sự cạnh tranh và hệ thống hóa cao độ kênh phân phối, hệ thống nhập khẩu, mua hàng và bảo quản phức tạp. 

Vì vậy, muốn phát triển ổn định ngoài chất lượng còn phải tính đến cạnh tranh về giá, về thiết kế nhãn hàng hóa, sản phẩm. Hàn Quốc là quốc gia phát triển, trình độ dân trí cao, người tiêu dùng đề cao sự đơn giản nhưng mang nét tinh tế. Điều này hiện đang trái ngược so với thiết kế nhãn hàng sản phẩm Việt. Ngoài ra, tại Hàn Quốc sau nhiều vụ tẩy chay mỹ phẩm có sử dụng chất cấm, người dân xu hướng quay về với sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Ví dụ: Thay vì sử dụng sữa rửa mặt thì người dân xứ Kim chi lại dùng nước vo gạo, chế phẩm từ trấu để làm đẹp.

“Thương hiệu mượn”

Để một thương hiệu mới đặt chân được vào Hàn Quốc là rất khó bởi thị trường này có những thương hiệu riêng, chưa kể đến yêu cầu về đầu tư rất lớn từ quảng bá, xây dựng thương hiệu. Nhưng xu hướng “Thương hiệu mượn” trong năm 2016 – 2017 tại Hàn Quốc có nhiều ích lợi với doanh nghiệp Việt Nam, các sản phẩm Việt Nam thiết kế theo thương hiệu Hàn Quốc nhưng nguyên liệu, chất liệu và công nghệ Việt Nam bằng cách xin đơn vị nắm giữ bản quyền được dán tem thương hiệu nổi tiếng của Hàn, người tiêu dùng xứ Kim chi có thể biết đến hàng Việt thông qua tem dán được bảo đảm bởi thương hiệu uy tín trong nước. Qua đó, doanh nghiệp Việt dần dần có vị trí, sau một thời gian đủ dài có thể thành lập công ty.

Một điểm đáng lưu ý, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc tương đối đông, hơn 200.000 người đang sinh sống và làm việc ở nhiều nơi, thường bán hàng theo hình thức Door to door Service (phục vụ tận nhà) để có thêm thu nhập. Hình thức này hiện đang khá thành công và xu hướng liên kết thành mạng lưới tiêu thụ rộng khắp, nếu kết hợp hiệu quả, thương hiệu Việt sẽ có thị phần tại thị trường ngách. 

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.