Khi FPT được xếp vào nhóm... “bán buôn, bán lẻ”

Kết quả phân ngành thử nghiệm của HOSE lại cho một kết quả khác biệt: FPT được xếp vào ngành G: Bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ôtô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) vừa công bố danh sách phân ngành thử nghiệm. Sau thời gian dài chậm trễ, danh sách phân ngành chính thức từ HOSE liệu có thể chấm dứt tình trạng “loạn” phân ngành cho các cổ phiếu niêm yết hiện nay?.


Việc xác định cổ phiếu thuộc ngành nào có lẽ không phải là điều đáng bận tâm đối với nhiều nhà đầu cơ. Cứ cổ phiếu nào lắm sóng, tính đầu cơ cao là được ưa chuộng. Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư theo trường phái phân tích cơ bản, việc đánh giá cổ phiếu cá biệt vẫn phải đặt trong mối tương quan với các cổ phiếu khác trong cùng lĩnh vực hoạt động kinh doanh. Sự so sánh các cổ phiếu tương đồng với nhau và so sánh với mặt bằng chung có thể giúp lựa chọn tốt hơn những cổ phiếu hàng đầu trong lĩnh vực đó.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện chưa có bảng phân ngành thống nhất cho các cổ phiếu niêm yết.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện chưa có bảng phân ngành thống nhất cho các cổ phiếu niêm yết.

Hiện tại hầu như công ty chứng khoán nào cũng tự xây dựng cho mình một cơ sở dữ liệu về các cổ phiếu niêm yết. Trong đó, việc không thể không làm là nhóm các cổ phiếu vào các ngành khác nhau, từ ngành cấp 1 đến các ngành thấp hơn, cấp 2, cấp 3. Mặc dù công ty nào cũng ghi rõ các tiêu chí xác định cổ phiếu này thuộc ngành nào và đều “theo chuẩn quốc tế” nhưng kết quả lại khác biệt rất xa.


Dĩ nhiên với một số doanh nghiệp mà lĩnh vực kinh doanh hẹp như trồng và khai thác cao su tự nhiên, vận tải đường thủy, đường bộ... thì không khó để “nhốt chung một rọ”. Còn với  những doanh nghiệp đa ngành, ví dụ vừa vận tải, vừa buôn đất hay đi xây chung cư thì rõ ràng khó có thể bắt bẻ và tìm được sự thống nhất.

Một ví dụ cụ thể mà thị trường đã bàn tán từ lâu là trường hợp của FPT.

Danh tiếng và hoạt động của công ty này từ trước đến nay vẫn được đa số xếp vào hàng “đại gia” làng công nghệ thông tin. Rất nhiều công ty chứng khoán cũng xếp FPT vào lĩnh vực công nghệ thông tin hoặc công nghệ như FPTS, Rồng Việt, VNDirect hay các công ty cung cấp dữ liệu độc lập như StoxPlus.

Tuy nhiên, với không ít nhà đầu tư, FPT vẫn được xem là có thế mạnh chủ yếu ở hoạt động phân phối các sản phẩm như điện thoại, máy tính... Ví dụ theo phân ngành của StoxPlus, FPT được xếp vào ngành công nghệ thông tin. Nhưng lưu ý phân ngành của tổ chức này lại ghi rõ: “Ngành công nghệ thông tin bao gồm các công ty dịch vụ phần mềm, cung cấp phần cứng và thiết bị cũng như các đơn vị cung cấp các dịch vụ hệ thống thông tin. Các đơn vị cung cấp thiết bị viễn thông cũng nằm trong ngành này. Doanh số từ phần mềm và hệ thống thông tin không chiếm tỷ trọng chi phối của tập đoàn này nhưng FPT vẫn được phân vào ngành này do tập đoàn này được xem là đơn vị dẫn đầu ngành công nghệ thông tin của Việt Nam”.
 
Kết quả phân ngành thử nghiệm của HOSE lại cho một kết quả khác biệt: FPT được xếp vào ngành G: Bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ôtô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác.

Như vậy có thể hiểu ngắn gọn là FPT - theo HOSE - thuộc lĩnh vực Bán buôn và bán lẻ.

Sự khác biệt này có thể là do điểm tiếp cận khác nhau và tên gọi ngành khác nhau. Chẳng hạn tập đoàn công nghệ CMC (mã cổ phiếu CMG) được VNDirect xếp vào lĩnh vực “công nghệ”, ngành “phần mềm và dịch vụ máy tính”. Trong khi đó CMG được HOSE xếp vào ngành “Thông tin và Truyền thông”.

Theo quan điểm và tiêu chí phân ngành của HOSE, các công ty niêm yết được phân vào một ngành cấp 3 duy nhất trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (VSIC 2007). Hệ thống ngành kinh tế này được Tổng cục Thống kê xây dựng trên cơ sở phân ngành chuẩn quốc tế (phiên bản 4.0) đã được Ủy ban Thống kê Liên hiệp quốc thông qua năm 2006. Trong khi đó nhiều tổ chức khác áp dụng chuẩn phân ngành ICB được hãng Dow Jones và FTSE xây dựng.

Tiêu chí phân ngành của HOSE cũng nêu rõ là căn cứ trên hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp. Doanh thu là yếu tố quyết định hoạt động kinh doanh chính của công ty niêm yết. Theo đó, hoạt động kinh doanh nào mang lại doanh thu lớn nhất trong tổng doanh thu của một công ty niêm yết sẽ được xem là hoạt động kinh doanh chính của công ty đó.

Hoạt động kinh doanh nào mang lại doanh thu bình quân lớn nhất trong 3 năm liền kề năm phân ngành và chiếm trên 50% trở lên trong tổng doanh thu bình quân của công ty niêm yết thì xếp công ty vào một ngành cấp 3 duy nhất trong VSIC 2007 tương ứng với hoạt động đó...

Việc phân ngành của HOSE mới đang trong quá trình thử nghiệm và chắc chắn sẽ còn nhiều tranh cãi. HOSE cũng đang kêu gọi các thành viên thị trường phản hồi ý kiến đóng góp trong tháng 12 này để công bố chính thức vào ngày 15/1/2011.

Dĩ nhiên khi đã có một bảng phân ngành chính thức từ HOSE thì cũng không thể cấm các tổ chức khác phân ngành theo ý mình. Tuy nhiên nếu các bảng phân ngành cứ “loạn xạ” thì nhà đầu tư không biết phải tin vào đâu. Mặt khác, phân ngành cho các cổ phiếu thường đi kèm việc xây dựng chỉ số ngành. Đây là công cụ hữu ích để nhà đầu tư lọc ra những ngành đang thu hút sự chú ý của dòng tiền cũng như tìm kiếm những cổ phiếu mạnh nhất trong ngành đó.

Tuy nhiên, điều khiến các bảng phân ngành có thể trở nên ít tác dụng là rổ cổ phiếu khác nhau sẽ phản ánh chỉ số khác nhau. Các số liệu tổng quan về ngành như chỉ số giá trên lợi nhuận bình quân ngành, bình quân lợi nhuận trên cổ phiếu ngành, bình quân lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, tăng trưởng ngành... cũng sẽ khác nhau. Nhà đầu tư không thể sử dụng những chỉ số đó để so sánh nếu mỗi tổ chức có một số liệu khác nhau.

Ngay với HOSE, nếu bảng phân ngành không thuyết phục được thị trường thì cũng trở nên vô nghĩa.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.