Hứa thu hồi, sách 'chết chóc' của Alpha Books vẫn tràn lan trên kệ

Hứa thu hồi, sách 'chết chóc' của Alpha Books vẫn tràn lan trên kệ
(PLO) - Bộ sách “Trắc nghiệm thông minh – Tư duy sáng tạo”, Công ty CP Sách Alpha (Alpha Books) được ví như một quyền "sách chết chóc". Mặc dù  đã có lời xin lỗi độc giả và hứa sẽ thu hồi bộ sách này để chỉnh lý, tuy nhiên, đã một năm trôi qua Alpha Books  vẫn cố tình quên lời hứa và sách vẫn được bày bán trên kệ.

“Lạnh gáy” với các kiểu chết rùng rợn

Cho rằng đây là bộ sách dành cho lứa tuổi thiếu nhi như tư vấn của nhân viên bán hàng, chị Ngân (Quận Đống Đa, Hà Nội) vui vẻ chọn mua để làm quà cho con của mình. Tuy nhiên, chị thật sự “tá hỏa” khi đập vào mắt mình là vô vàn câu hỏi gây “thót tim” bởi hàng loạt tình huống giết chóc đáng sợ. Chỉ mới đọc qua quyển số 5, chị đã đếm được 20 câu hỏi liên quan đến chết chóc, tự tử trong tổng số 100 câu hỏi được nêu ra – một tỷ lệ không hề nhỏ. Đơn cử một số ví dụ sau đây.

Nhà sách Alpha Book 176 Thái Hà
Nhà sách Alpha Book 176 Thái Hà

“Một phụ nữ mua một đôi giày mới sau đó đi làm, bà chết ngay. Tại sao?” (câu hỏi số 69).

“Ba người bị lạc trên sa mạc. Khi đã hết thức ăn, họ quyết định rằng một người sẽ phải để hai người còn lại ăn thịt. Ba người có cùng độ tuổi, hoàn cảnh gia đình và dáng vẻ cơ thể. Nhưng họ dễ dàng quyết định ra người nào sẽ phải hy sinh. Bằng cách nào?” (câu hỏi số 73).

“Một ngày nọ, một người đàn ông rời khỏi nhà. Một lúc sau, ông này quyết định về nhà. Khi về đến nhà thì ông chết. Nếu ông không về nhà nhanh đến vậy thì có thể vẫn còn sống. Chuyện gì đã xảy ra?” (câu hỏi số 79).

“Tôi đã không dám đọc hết các câu trả lời của đáp án. Tôi thật sự không hiểu mục đích thực sự của cuốn sách đưa ra là gì” – Chị Ngân bức xúc chia sẻ.

Cuốn sách bán tại nhà sách Alpha
Cuốn sách bán tại nhà sách Alpha

Lý giải cho cái chết của người phụ nữ mua đôi giày mới, cuốn sách cho rằng “người phụ nữ là trợ lý cho tiết mục bịt mắt phóng đao tại rạp xiếc. Vì đôi giày mới cao hơn đôi giày cũ và nghệ sĩ phóng dao thường phóng theo thói quen, người phụ nữ chết”.

Chỉ trong hai trang sách mà liệt kê quá nhiều kiểu… chết, thậm chí là kiểu… giết người khác nhau như: “Một người đàn ông trần truồng nằm chết trên sa mạc. Tay ông ta cầm một cọng rơm. Chuyện gì đã xảy ra?” - Trả lời: “Có một đoàn người đi du lịch bằng khinh khí cầu. Đang đi thì khinh khí cầu gặp sự cố. Mọi người phải quẳng tất cả những vật nặng ra. Cuối cùng, tình thế nguy ngập đến mức họ phải hy sinh một người trên khinh khí cầu. Cách thức chọn người hy sinh là rút rơm. Người đàn ông nằm chết trên sa mạc đã xui xẻo rút phải cọng rơm thua cuộc”…

Hứa một đằng, thực hiện một nẻo...

Ngày 14/05/2015, trên báo điện tử www.nld.com.vn có đăng thông tin về việc Công ty Alpha Books đã có lời xin lỗi độc giả và hứa sẽ thu hồi bộ sách để chỉnh lý rồi mới tái bản. Tuy nhiên, lời hứa đó cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua bộ sách “Trắc nghiệm thông minh – Tư duy sáng tạo” để làm phần thưởng cuối năm tặng các em học sinh giỏi khối lớp 6 của một trường THCS, phóng viên báo PLVN được nhân viên của Alpha Books tư vấn rất nhiệt tình, thông báo số lượng tồn kho thực tế của cuốn đó tại nhà sách.

Có thể thấy rằng, thay cho động thái thu hồi như trước đó của Ban Giám đốc Alpha là Alpha… thì đằng sau đó là việc nhân viên vẫn tư vấn bán cho khách hàng có nhu cầu, và xuất bán cho các đơn vị phát hành khác trong toàn quốc.

Nội dung thư từ trao đổi của nhân viên Alpha 176 Thái Hà thông báo đơn hàng cho khách

Nội dung thư từ trao đổi của nhân viên Alpha 176 Thái Hà thông báo đơn hàng cho khách

Đại diện Alpha Books từng khẳng định bộ “Trắc nghiệm thông minh, Tư duy sáng tạo” là bộ sách cho lứa tuổi 18+. Tuy nhiên, khi sản xuất đã… quên không ghi rõ thông tin như vậy trên bìa sách. Liệu lời giải thích này của một năm về trước, đến nay độc giả có thể chấp nhận được không?

Theo cảm quan đánh giá của nhiều người thì sách được thiết kế theo định hướng dành cho độc giả nhỏ tuổi. Tại các hiệu sách, nó cũng luôn được bày trong khu vực sách dành cho thiếu nhi? Trong khi đó, nội dung thì không hoàn toàn phù hợp.

Thiết nghĩ, mỗi cuốn sách trước khi được đến tay người đọc cũng như một sản phẩm bất kỳ tham gia vào quá trình sản xuất, cũng phải trải qua các bước khảo sát thị trường, đánh giá nhu cầu người dùng, phân khúc khách hàng để có thể sản xuất ra một sản phẩm phù hợp, chất lượng và an toàn cho người sử dụng. Huống chi sản phẩm ở đây lại là sách, là kênh truyền tải thông tin và tri thức tới độc giả.

Vậy mà cuốn sách phục vụ cho thiếu nhi được triển khai một cách hời hợt, lỏng lẻo ngay từ khi biên tập. Và quá trình hậu kiểm khi sách đã phát hành lại chỉ được thực hiện bởi những lời hứa suông của Công ty CP Sách Alpha (Alpha Books)

Như vậy, độc giả trong nước liệu có dễ dãi quá chăng đối với các lỗi này của nhà sản xuất? Còn biết bao những cuốn sách cẩu thả như vậy đã đến tay độc giả? Chúng ta có tự thẩm định được đâu là cuốn sách phù hợp cho bản thân mình, hay không? 

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.