Hàng hóa bắt đầu “tát nước theo xăng”

Nhiều mặt hàng công bố mức giá mới sau khi giá xăng điều chỉnh tăng. Riêng các doanh nghiệp vận tải, dự kiến cước có thể tăng 7 – 10%...

Nhiều mặt hàng công bố mức giá mới sau khi giá xăng điều chỉnh tăng. Riêng các doanh nghiệp vận tải, dự kiến cước có thể tăng 7 – 10%...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chịu tác động trực tiếp từ giá xăng đầu tiên có thể kể đến là khối các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đại diện một hãng taxi có hơn 600 đầu xe tại Hà Nội cho biết, lần tăng giá trước đây, hãng không điều chỉnh mức cước tăng theo giá xăng, bởi có tăng thêm vài trăm đồng/km thì cũng không đáng kể và hệ lụy dẫn tới là có thể bị mất khách. Tuy nhiên, đợt tăng giá xăng lần này quá gần với mức điều chỉnh lần trước nên chắc chắn giá cước taxi sẽ được tính toán tăng lên.

“Không chỉ hãng tôi mà nhiều hãng cũng đã tính đến chuyện tăng giá cước”, đại diện hãng taxi này cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng, nói, việc giá xăng tăng liên tiếp 2 lần cộng với khoản tiền phí bảo trì đường bộ sắp phải nộp trong thời gian tới đã khiến cước vận tải “không thể không tăng giá”. Theo ông Hùng, nhiều doanh nghiệp vận tải có thể cân nhắc tăng giá cước khoảng 7-10%...

Sau khi giá xăng được điều chỉnh, Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải, khuyến cáo nên cân đối và điều chỉnh cho hợp lý để doanh nghiệp khỏi lỗ. Nếu có điều chỉnh thì cố gắng đợi sau ngày 1/5 tới đây.

“Ăn theo” giá xăng và cước vận tải, nhiều mặt hàng khác cũng “nhấp nhổm” tăng giá. Tại chợ đầu mối Long Biên, một số tiểu thương phản ánh, kể từ khi áp giá xăng mới, chi phí vận chuyển hàng hoá vào chợ đã có mức tăng lên đáng kể. Theo đó, các mặt hàng tại đây cũng được điều chỉnh giá theo mức tăng dần lên, dù không đáng kể.

Do tác động bởi chi phí vận chuyển tăng, nên một số chợ đầu mối khác như chợ đầu mối Thanh Trì, Kim Liên, Trương Định… cũng đã có sự thay đổi về mức giá đối với các mặt hàng.

Bà Nguyễn Thị Hải, một tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân cho biết, thông thường nếu giá xăng tăng ít thì không ảnh hưởng lắm đến mức giá đối với các mặt hàng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá xăng tăng liên tục như vừa qua đã thật sự tác động vào chi phí vận chuyển, vì vậy mức giá các mặt hàng được giao tại quầy vì thế cũng được tăng theo.

Những mặt hàng chịu sự tác động trực tiếp trong lần tăng giá xăng lần này chủ yếu là hàng thực phẩm tươi sống, hoa quả… “Những mặt hàng này được vận chuyển từ xa lên, nếu như ở chợ Kim Liên thì hàng hải sản được nhập từ Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa…”, tiểu thương tên Vân ở chợ Kim Liên, cho biết.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho hay, việc điều chỉnh giá xăng dầu hai đợt vừa qua quá gần nhau nên giá cả hàng hóa bị tác động tăng theo là khó tránh khỏi. Cũng theo bà Lan, chỉ số giá tiêu dùng trong quý I tăng không nhiều nhưng do giá xăng dầu đầu tháng 3, tháng 4 tăng khá cao nên sẽ ảnh hưởng những tháng tiếp theo.

Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Đọc thêm

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.

Ngành công nghiệp bán dẫn “chạy đua” với thời gian

Lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược và ra mắt Liên minh đào tạo nhân lực và nghiên cứu bán dẫn VASA. (ảnh: MOET)
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, hiện nay, Chính phủ đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam. Trong đó chú trọng xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư đến năm 2030.

Khởi công dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án.
(PLVN) - Ngày 11/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Lễ Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Nhà đầu tư Ecovance Co.Ltd, tại Lô đất CN5.5G2, Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Tìm giải pháp để phát huy lợi thế xuất khẩu của sầu riêng bền vững

Hội nghị được tổ chức trực tiếp, với sự tham gia của khoảng 200 khách mời , trong đó có đại diện một số tỉnh có vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng đã từng bị thông báo vi phạm quy định của nước nhập khẩu.
(PLVN) - Thông tin tại “Hội nghị sản xuất và xuất khẩu (XK) sầu riêng bền vững” do Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT tổ chức hôm 10/5, cho biết, so với các quốc gia sản xuất sầu riêng khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia…, sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế.Tuy nhiên cần khắc phục những tổn tại, hạn chế để hướng đến sản xuất bền vững.

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long
(PLVN) -  Hiện tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại khu bách hóa tổng hợp (chợ Vĩnh Long) ngày càng ế ẩm. Trước tình trạng này, nhiều người chọn cách bỏ lô sạp tìm việc khác, lại có người kiên trì tìm cách bán hàng online để phù hợp thị trường, nhưng kết quả không như mong đợi vì còn rất nhiều cái khó.

Việt Nam sẽ có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỉ phú USD thế giới

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PV
(PLVN) -Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết 41).

VNBA đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, VNBA vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
(PLVN) -Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đây là sự ghi nhận động viên kịp thời, trân quý đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNBA trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thêm Phó Chủ tịch mới

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trao Quyết định bổ nhiệm đồng chí Bùi Hoàng Hải giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBCKNN. Ảnh: TT&QHCC
(PLVN) - Ngày 10/5/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), đã diễn ra Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBCKNN đối với ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán, UBCKNN.