Hải Phòng dự kiến sẽ có khu hỗ trợ dịch vụ khởi nghiệp tập trung

Hải Phòng thực hiện nhiều hoạt động nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Hải Phòng thực hiện nhiều hoạt động nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
(PLVN) - Đó là một trong những nội dung của Kế hoạch Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hải Phòng giai đoạn 2021-2025 hiện được Sở Khoa học và Công nghệ trình UBND TP phê duyệt.

Trao đổi với PLVN, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Dương Ngọc Tuấn cho biết, năm 2017, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 1394/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hải Phòng đến năm 2020.

Trong quá trình triển khai, Hải Phòng đã tạo dựng được một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với thành phần đầy đủ, phong phú. Với hoạt động sôi nổi, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thực sự đã kích hoạt được việc hình thành, phát triển các startup công nghệ. Đây có thể coi là một nguồn lực lớn cho hoạt động đổi mới, sáng tạo, nâng cao khả năng liên kết, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu trong thời gian tới.

Nhiều thanh niên trẻ tại Hải Phòng đã có hướng đi mới trong khởi nghiệp.
Nhiều thanh niên trẻ tại Hải Phòng đã có hướng đi mới trong khởi nghiệp. 

Tuy nhiên, để hoạt động này phát triển và đi vào chiều sâu, đồng thời cũng là nhiệm vụ cho các cơ quan quản lý nhà nước về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ đang trình UBND TP Hải Phòng phê duyệt Kế hoạch Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hải Phòng giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, kế hoạch đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển đổi mới sáng tạo của Hải Phòng, đặc biệt là đã chỉ rõ các nguồn lực tập trung cho đổi mới sáng tạo được xoay quanh 4 nguồn lực chính bao gồm: Nguồn lực về thông tin, truyền thông; nguồn lực về hạ tầng, dịch vụ; nguồn lực về tài chính và cuối cùng là nguồn lực về con người.

Đối với nguồn lực về thông tin, truyền thông, Sở Khoa học & Công nghệ nhấn mạnh việc tập trung tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt phát huy vai trò của các kênh truyền thông trên mạng xã hội.

Về nguồn lực hạ tầng, dịch vụ, trong giai đoạn 2021-2025, Sở Khoa học & Công nghệ đề xuất nâng cấp, mở rộng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP trên cơ sở hạ tầng sẵn có. Tiến tới, Hải Phòng có thể xây dựng khu hỗ trợ dịch vụ khởi nghiệp tập trung của thành phố với đầy đủ các khu chức năng: Tòa nhà trung tâm bố trí không gian làm việc chung, không gian làm việc riêng, phòng họp, phòng hội thảo, khu tổ chức sự kiện, tiến tới phát triển trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng duyên hải Bắc Bộ; Khu không gian sáng tạo, phòng thí nghiệm chế tạo; Khu ươm tạo dự án khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao; Khu ươm tạo dự án công nghệ 4.0; Khu ươm tạo dự án công nghệ chế biến thực phẩm và các công trình phụ trợ.

Ngày hội khởi nghiệp tại trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng.
 Ngày hội khởi nghiệp tại trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng.

Để phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đi vào chiều sâu, việc hỗ trợ xây dựng, thành lập, phát triển các Trung tâm ươm tạo, Câu lạc bộ khởi nghiệp, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn rất quan trọng.

Theo đó, Hải Phòng khuyến khích phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các trường đại học, cao đẳng gắn với các hoạt động thương mại hóa và đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tận dụng các nguồn lực sẵn có về hạ tầng kỹ thuật, thông tin, tri thức, nhân lực chất lượng cao của các cơ sở nghiên cứu, đào tạo.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.