Hà Nội đối thoại 'gỡ khó' cho người nộp thuế

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội bày tỏ mong muốn nhận được những ý kiến, đóng góp của các DN
Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội bày tỏ mong muốn nhận được những ý kiến, đóng góp của các DN
(PLVN) -Cục Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp (DN) để lắng nghe các ý kiến, phản hồi, đóng góp từ phía người nộp thuế (NNT), từ đó kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ NNT vượt qua thách thức, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD).

Hội nghị được tổ chức trực tuyến hôm 2/6 với sự tham gia của gần 1.400 DN, NNT tại 26 điểm cầu (Văn phòng Cục Thuế TP Hà Nội và 25 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã và khu vực trên địa bàn thành phố). 

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội; Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cùng với sự tham gia của ông Hoàng Quang Phòng – Phó Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện các Hội tư vấn Thuế Việt Nam, Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các phòng thuộc Văn phòng Cục, Chi cục Thuế trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết trong bối cảnh cả nước chịu sự tác động của đại dịch Covid-19, thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, chỉ đạo của Thành phố về việc phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020, đồng thời hỗ trợ tối đa cho NNT, Cục Thuế đã triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách để NNT được thụ hưởng kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất theo quy định, góp phần thúc đẩy SXKD, tái khởi động nền kinh tế. 

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn nhận được những ý kiến, đóng góp của các DN về việc thực thi và xây dựng chính sách pháp luật thuế, thủ tục hành chính (TTHC) thuế để nghiên cứu, trình các cấp sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động SXKD của DN và tăng cường mối quan hệ đồng hành giữa DN với cơ quan Thuế.

Toàn cảnh Hội nghị
 Toàn cảnh Hội nghị

Theo ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà ,với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, DN, NNT làm thước đo chất lượng công tác thuế”, Cục Thuế đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đến NNT ở tất cả các khâu, các bộ phận và các lĩnh vực dưới nhiều hình thức linh hoạt. 

Khi dịch Covid-19 bùng phát, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm, vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả đồng thời đẩy mạnh việc hiện đại hoá công tác tuyên truyền theo hướng sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế như: chủ động thay đổi hình thức tập huấn cho NNT chuyển từ tổ chức các buổi tập huấn trực tiếp sang hình thức tập huấn trực tuyến kết hợp với việc thường xuyên xây dựng các video bài giảng, hướng dẫn về chính sách thuế, đăng tải thông qua các kênh thông tin điện tử như website của Cục Thuế và trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube ..., đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế qua Hệ thống thuế điện tử (eTAX) và qua đường bưu điện,...

Tại Hội nghị, các DN được hướng dẫn về những điểm mới tạo thuận lợi cho NNT tại Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14; Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất... Và đặc biệt là Nghị quyết 84/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 29/5/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho SXKD, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19. 

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Bàn Chủ tịch đã tiếp nhận và trả lời 79 vướng mắc thuộc các nhóm vấn đề của NNT gửi trực tiếp tại tất cả các điểm cầu. Các vướng mắc tập trung về các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD của Chính phủ trong thời gian qua cũng như đề xuất, kiến nghị của NNT về miễn, giãn giảm các khoản thuế, phí, lệ phí. 

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao những nỗ lực của Cục Thuế TP Hà Nội trong cải cách TTHC, tuyên truyền hỗ trợ NNT, đặc biệt kết quả của Hội nghị đối thoại đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các DN, như một điểm sáng của ngành thuế trong công tác hỗ trợ, chia sẻ với NNT kịp thời để vượt qua các khó khăn của đại dịch Covid-19, thể hiện đúng tinh thần hướng về NNT như khẩu hiệu: Tận tâm lắng nghe, tận tình hướng dẫn, tận tụy giải quyết” mà Cục Thuế TP Hà Nội đã và đang thực hiện.

Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn và đề nghị cộng đồng DN trên địa bàn Thủ đô tiếp tục thực hiện tốt các quy định của các Luật thuế, phát huy những ưu điểm, thế mạnh, khắc phục những tồn tại để vượt qua khó khăn và ngày càng mở rộng quy mô, phát triển hoạt động SXKD và đóng góp ngày càng nhiều cho NSNN. 

Cục Thuế TP Hà Nội cam kết tiếp tục đồng hành, lắng nghe, chia sẻ và tạo mọi điều kiện để DN thực hiện đúng nghĩa vụ với NSNN.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.