Dự án thu phí tự động không dừng có về đích trong năm 2020?

Liệu ETC có hoàn thành trong năm 2020?
Liệu ETC có hoàn thành trong năm 2020?
(PLVN) - Trong khi Tổng Cty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khó khăn về vốn và doanh nghiệp (DN) BOT chưa đồng thuận, liệu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có đưa Dự án (DA) thu phí tự động không dừng (ETC) về đích trong năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng?

Không đạt tiến độ

Đầu tháng 1/2020, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc triển khai hệ thống ETC hết sức chậm trễ, có sự lúng túng trong triển khai, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đã đề ra.

Đến đầu tháng 4/2020, một lần nữa, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT (là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện DA ETC) xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai ETC, đưa vào hoạt động đồng bộ trong năm 2020.

Thực hiện yêu cầu này, ngày 16/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp, bàn các giải pháp đưa DA ETC về đích. Trước những vướng mắc, khó khăn ngổn ngang mà dự án ETC gặp phải, Bộ trưởng GTVT đã phải thốt lên: “Dù Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo, nhưng đến nay không thực hiện được”.

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư cho biết, sau khi kiểm điểm nguyên nhân chậm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã chỉ đạo sát sao, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị liên quan. Đồng thời, Bộ đã thành lập tổ thực hiện DA, xây dựng lộ trình và các mốc tiến độ để đảm bảo mục tiêu dự án hoàn thành trong năm 2020.

Theo ông Thành, vướng mắc hiện nay một phần liên quan đến Quyết định 07 của Thủ tướng nên sẽ kiến nghị sửa đổi quyết định này trong tháng 5/2020; hoàn thành các thủ tục thành lập DN DA của nhà đầu tư giai đoạn 2 ngay trong tháng 4/2020. “Để thực hiện được cần đề xuất điều chỉnh Quyết định 18 của Thủ tướng về tái cơ cấu Tập đoàn Viettel”, lời ông Thành.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tiến độ DA giai đoạn 1 bao gồm 44 trạm. Hiện, đang triển khai các trạm trên tuyến QL5 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng của TCty Đầu tư hạ tầng và Phát triển tài chính Việt Nam (VIDIFI), đến hết tháng 6/2020 sẽ cơ bản hoàn thành vận hành thương mại.

Tại sao lại vướng ở VEC?

Ông Huyện lưu ý, ngoài 5 làn trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được thực hiện, 4 DA còn lại của VEC chưa có vốn triển khai. Nếu theo cách làm việc của VEC hiện nay, DA không thể hoàn thành được trong năm nay.

Đồng quan điểm trên, theo lãnh đạo Bộ GTVT, vướng mắc lớn nhất hiện nay trong việc hoàn thành ETC trong năm 2020 chính là việc triển khai ở VEC. Đơn vị này sở hữu 34 trạm với 242 làn, chiếm 30% tổng số làn phải triển khai thu phí tự động không dừng nhưng hiện VEC mới triển khai lắp đặt được 15 làn. Thậm chí, hiện nhà đầu tư BOT tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn thành lắp thiết bị, chạy thử nghiệm chỉ chờ kết nối liên thông với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình của VEC, nhưng VEC vẫn chưa xong.

Giải thích về lý do chậm triển khai ETC, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC cho biết, muốn đưa 15 làn đã xây dựng vào vận hành thương mại, giữa VEC và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC phải ký hợp đồng chính thức thì VETC mới được thu tiền.

Tuy nhiên, muốn ký được hợp đồng, phải xác định được tỷ lệ trích phí tổ chức thu giữa hai bên. Thêm nữa, phải phê duyệt được dự toán và có quyết định chỉ định thầu cho VETC. Bên cạnh đó, theo quy định tại Quyết định 07 của Thủ tướng, nội dung hợp đồng phải được chấp thuận của cơ quan chức năng.

Cũng theo Tổng Giám đốc VEC, đối với các DA còn lại, VEC cũng đã được cơ quan chức năng chấp thuận hình thức thuê thiết bị của VETC, tuy nhiên, phần thiết bị này theo tính toán thời gian thuê trong vòng 5 năm chi phí mất khoảng trên 2.200 tỷ đồng. Trong khi đó, trong phương án tài chính của VEC được phê duyệt, chi phí tổ chức thu của VEC chỉ được trên 1.300 tỷ đồng. Vì thế, phương án tài chính cần được phê duyệt lại để có cơ sở pháp lý thực hiện.

Theo tìm hiểu của PLVN, từ khi VEC chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, vướng mắc về vốn của VEC để triển khai ETC đang gặp khó khăn. “Cần đề xuất giải pháp tháo gỡ nguồn vốn thực hiện DA của VEC. Nếu 5 DA của VEC không được giải quyết sẽ gây tác dụng ngược. DN tư nhân chấp hành, tại sao DN nhà nước lại không thực hiện?”, ông Nguyễn Văn Thể đặt vấn đề.

Trong một diễn biến khác, theo lãnh đạo VETC, hiện mới có 12/44 trạm đã ký được phụ lục hợp đồng, hợp đồng dịch vụ. Các trạm còn lại chưa ký được hợp đồng có nguyên nhân chủ yếu là chưa đồng ý với mức trích doanh thu theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT. 

Trao đổi với PLVN, một số DN cho rằng tỷ lệ trích doanh thu ở mức cao nên nhiều DN không mặn mà, dẫn đến chậm trễ. Theo đó, các DN cho rằng Bộ GTVT chưa bàn bạc, thống nhất đã áp đặt con số 2,7% (tự làm rồi kết nối) đến 7% (thuê DA ETC làm) doanh thu BOT trả phí cho DA ETC. “Chỉ 2,7% nhưng tính cả tuổi đời DA thì con số này có thể lên đến 1.300 tỷ đồng. Thực tế có thể còn cao hơn”, lãnh đạo một DN BOT nói với PLVN.

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.