Dự án Sân bay Long Thành: Cần chọn lựa nhà thầu một cách công khai, minh bạch

Kiến trúc Hoa Sen được Bộ GTVT quyết định chọn cho Sân bay Long Thành
Kiến trúc Hoa Sen được Bộ GTVT quyết định chọn cho Sân bay Long Thành
(PLVN) - Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dự kiến khởi công vào năm 2019. Dự án được chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 8 tỷ USD (tương đương 165.000 tỷ đồng).

Năm 2016, sau khi chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã có 9 phương án thiết kế của các đơn vị tư vấn thiết kế Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Singapore... tham gia.

Theo đó, phương án được điểm cao nhất là của Liên danh Singapore, Nhật Bản, Việt Nam (Liên danh CPG-AZUSA-PAE) với ý tưởng nhà ga có hình dáng tán lá dừa nước, đạt 965,85/1.000 điểm (Phương án LT-07). Kế đó là phương án với ý tưởng hoa sen cách điệu (Liên danh Heerim Architects & Planners), đạt 955,46 điểm (Phương án LT-03). Thứ ba là phương án của Liên danh Pháp, Nhật Bản JAC-ADPi-SBA với kiến trúc công trình chủ yếu sử dụng vật liệu tre, đạt 945,08 điểm (Phương án LT-04).

Cuộc thi công khai, minh bạch với số điểm rõ ràng, thế nhưng ngày 22/09/2017, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) không công nhận giải theo thứ tự nhất, nhì, ba mà chọn giải pháp trao cả 3 giải nhất cho ba liên danh kể trên, với giá trị mỗi giải là 15.000USD. Nguyên nhân được cho là, do đề nghị của ACV thì cả 3 phương án đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, tính khả thi cao, có thể sử dụng trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi...(!?).

Cuối tháng 09/2017, ba đơn vị đồng giải nhất nói trên đã được ACV gửi văn bản yêu cầu chào giá cho thiết kế cơ sở. Kết quả mở thầu ngày 04/10/2017, giá đề xuất của ba liên danh như sau: Liên danh CPG-AZUSA-PAE có giá 3.280.000USD; Liên danh JAC-ADPi-SBA có giá 3.509.607USD; Liên danh Heerim Architects & Planners cho giá 5.855.000USD.

Theo kết quả này thì Liên danh CPG-AZUSA-PAE đã đáp ứng năng lực kinh nghiệm theo tiêu chí sơ tuyển của ACV, có giá đề xuất thấp nhất trong 3 đơn vị cùng hạng nhất. Nhưng bất ngờ, sau đó không lâu Liên danh CPG-AZUSA-PAE nhận được thông tin bằng mail của nhân viên Ban Quản lý dự án Lê Thu Thủy gợi ý chào giá lại theo hướng giảm giá.

 Thấy bất thường, ngày 20/10/2017, Công ty TNHH Azusa Sekkei (trong Liên danh CPG-AZUSA-PAE) đã gửi công văn đến Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng Giám đốc ACV phản ánh xung quanh việc chào giá lại có dấu hiệu không đúng quy định của Luật Đấu thầu.

Ngày 24/10/2017, ACV có Công văn số 4650/TCTCHKVN/LT (do Phó Tổng Giám đốc Đỗ Tất Bình) ký yêu cầu các đơn vị tham gia chào giá trước đây chào giá lại. Kết quả chào giá lại: Liên danh CPG-AZUSA-PAE có giá 2.990.000USD; Liên danh JAC-ADPi-SBA giá 3.400.000USD; Cty Heerim Architects & Planners chào giá 3.610.000USD.

Như vậy, qua hai lần chào giá Liên danh CPG-AZUSA-PAE đều có giá thấp nhất. Tuy nhiên, hơn 5 tháng sau, ACV bất ngờ thông báo là Bộ GTVT không lựa chọn phương án của Liên danh CPG-AZUSA-PAE (theo Văn bản số 1123/ACV-LTIA ngày 03/04/2018).

Và điều rất lạ là trong văn bản trên, ACV không nói rõ lý do vì sao Liên danh CPG-AZUSA-PAE không được chọn thầu (không đúng với Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu). Chính vì vậy, dư luận đang chờ sự công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà thầu đối với một công trình lớn mang tầm quốc gia nói trên. 

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển TP Vũng Tàu.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Đọc thêm

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…