Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh): Cần cân nhắc thiệt - hơn khi đề xuất dừng dự án

Đề xuất dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê của Bộ KH&ĐT tiếp tục gây tranh cãi
Đề xuất dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê của Bộ KH&ĐT tiếp tục gây tranh cãi
(PLO) - Liên quan tới Dự án mỏ sắt Thạch Khê, một trong những cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) đã có công văn gửi Thủ tướng và các bộ, ngành phản hồi lại đề nghị dừng dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). 

Trước đó, trong kiến nghị Thủ tướng xem xét chủ trương dừng dự án khai thác sắt Thạch Khê, Bộ KH&ĐT cho rằng năng lực tài chính của Cty CP Sắt Thạch Khê không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư Tổ hợp dự án theo tiến độ, phương án tiêu thụ quặng sắt của TIC chưa đảm bảo chắc chắn, phương án vận chuyển sắt bằng đường bộ từ mỏ sắt đến cảng Vũng Áng không hiệu quả và đảm bảo an toàn giao thông, quan ngại về vấn đề môi trường như cạn kiệt nguồn nước ngầm, xâm nhập mặn, sa mạc hóa...

Chủ đầu tư “phản pháo”

Trong văn bản này, ông Phạm Lê Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và khai thác khoáng sản Thăng Long (Cty tư nhân duy nhất tham gia dự án từ những ngày đầu) nhấn mạnh, từ giữa tháng 11/2016, Thủ tướng yêu cầu đủ thủ tục pháp lý theo quy định là triển khai dự án trong quý I/2017, chứ không phải làm hay không làm và “không đề cập tới việc dừng dự án”.  

Ông Phạm Lê Hùng đề nghị làm rõ trách nhiệm của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng Cty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh khi không làm tròn trách nhiệm tài chính góp phần khiến dự án bị chậm tiến độ.  Làm rõ trách nhiệm gây thiệt hại với nhà đầu tư, ảnh hưởng tới ngân sách và hàng nghìn hộ dân trong vùng phát triển dự án.

Cho rằng đề nghị dừng dự án của Bộ KH&ĐT là không có cơ sở pháp lý, thực tiễn, bộc lộ những thiếu sót nghiêm trọng, thiếu tôn trọng ý kiến các bộ và các nhà khoa học, thành viên sáng lập TIC cho hay, có lo ngại từ phía Bộ KH&ĐT liên quan tới nhu cầu vận chuyển quặng sắt giai đoạn I lên tới 5 triệu tấn/năm (tần suất khoảng 5 phút/chuyến xe tải trọng 40 tấn) từ mỏ Thạch Khê đến cảng Vũng Áng thì khả năng chịu tải của đường bộ là không đảm bảo, ảnh hưởng an toàn đến các phương tiện giao thông khác và con người khi tham gia giao thông.

 “Theo tính toán với tốc độ 50km/h, số xe có thể lưu thông trong 5 phút sẽ là 100 xe (xe này cách xe kia 35m). Thực tế, theo số liệu nghiên cứu qua 3 trạm thu phí: Bến Thủy, đường tránh Hà Tĩnh, hầm đèo Ngang cho thấy lượng xe lưu thông trung bình trong 5 phút chỉ là 10 xe. Vậy Thạch Khê dùng 1 xe trong 5 phút hoàn toàn không ảnh hưởng gì, thậm chí dùng đến 5 – 10 xe trong 5 phút vẫn an toàn”, ông Hùng nêu trong công văn.

Đối với lo ngại về nguy cơ hoang mạc hóa ở phạm vi rộng, kể cả TP Hà Tĩnh (cách mỏ chưa đến 6km), ông Hùng nêu quan điểm: “Cứ theo ý kiến này, toàn bộ những đồi núi có độ dốc ≥ 5,2o và độ cao cách biệt ≥ 550m đều bị sa mạc hóa hết, bao gồm cả dãy núi Trường Sơn, vòng cung Ngân Sơn, vòng cung Đông Triều… – một điều không thể chấp nhận được”. 

Đã được thẩm định, phê duyệt kỹ càng

Về dự án khai thác mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á này, theo TS Nghiêm Gia - Ủy viên Thường vụ Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam so sánh các yếu tố tiêu cực và tích cực, các chuyên gia mỏ và luyện kim cho rằng cần thiết phải đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê cho nhu cầu sản xuất của ngành Thép Việt Nam giai đoạn 2015-2030. 

Thừa nhận vấn đề mà tỉnh Hà Tĩnh băn khoăn, lo lắng dự án hoàn toàn chính đáng nhưng TS Nghiêm cũng đánh giá, các vấn đề này cơ bản đã được giải quyết và làm rõ trong các báo cáo liên quan và Nghiên cứu khả thi Dự án (FS) mà các cơ quan chức năng đã thẩm định và phê duyệt.

Cũng theo TS Nghiêm Gia, qua một thời gian dài dự án Thạch Khê được sự ủng hộ, quan tâm lớn của Đảng và Chính phủ và đến nay việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án lại được Chính phủ chỉ đạo. Tuy vậy, dự án đã và đang đặt ra nhiều vấn đề thách thức nhằm mang lại hiệu quả, bảo vệ môi trường bền vững, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân tại vùng mỏ, lợi ích cho Nhà nước và lợi nhuận của doanh nghiệp một cách lâu dài.

Đồng quan điểm, TS. Hoàng Ngọc Phong - chuyên gia kinh tế thuộc Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, dự án đã thực hiện đầy đủ các căn cứ, trình tự và thủ tục pháp lý theo các quy định của các luật, pháp luật và các quy định khác có liên quan, đủ căn cứ và cơ sở khoa học, thực tiễn và tính hiệu quả để triển khai thực hiện dự án. 

TS Phong cho rằng, để dự án tiếp tục “ngủ”, sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư của Hà Tĩnh và gây ấn tượng xấu với các nhà đầu tư tiềm năng từ bên ngoài tỉnh, dẫn tới nguy cơ hạn chế sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Trong khi đó, các cổ đông sẽ rất thiệt thòi, chán nản, mất phương hướng… Ngoài ra, dự án được triển khai sẽ tạo ra 2.600 tỷ đồng trong vòng 9,5 - 10 năm, nộp ngân sách hàng năm bình quân khoảng 1.500 tỷ/năm, chưa kể thu các khoản thuế và phí trên địa bàn khoảng 90 nghìn tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất có thời hạn, thuế nhập khẩu… 

Liên quan đến kiến nghị của Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương từng cho rằng, việc đề xuất dừng dự án là chưa đủ cơ sở khoa học và thực tiễn. “Việc dừng hay không dự án này cần được xem xét thận trọng một cách toàn diện, phải tính tới những hậu quả, hệ lụy liên quan đến thiệt hại hàng nghìn tỷ mà nhà đầu tư đã bỏ ra 10 năm nay. Bên cạnh đó phải tính đến hiệu quả kinh tế của dự án, phát triển công nghiệp và kinh tế Việt Nam, đóng góp vào GDP, giảm nhập siêu, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, cũng như các vấn đề liên quan như an sinh xã hội, an ninh trật tự xã hội và nhiều hệ lụy khác”, Bộ Công Thương nêu quan điểm. 

Đọc thêm

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.