Doanh nghiệp Game bị trói nhìn Game lậu tung hoành

Chưa bao giờ, các DN trò chơi trực tuyến của Việt Nam, trong đó có các “đại gia” phát hành game nội như VNG, FPT, VTC… lại thấy “tủi lòng” vì bị “bỏ rơi” như lúc này, bởi sau gần 3 năm không được “làm ăn chính danh”.

Chưa bao giờ, các DN trò chơi trực tuyến của Việt Nam, trong đó có các “đại gia” phát hành game nội như VNG, FPT, VTC… lại thấy “tủi lòng” vì bị “bỏ rơi” như lúc này, bởi sau gần 3 năm không được “làm ăn chính danh”.

Game online vẫn hoành hành, trong khi các DN Game trong nước lao đao vì tăng trưởng âm
Game online vẫn hoành hành, trong khi các DN Game trong nước lao đao vì tăng trưởng âm

Doanh nghiệp bị ép …phạm luật?

Việc hơn 3 năm không có trò chơi trực tuyến nào được cấp phép mới, đã đẩy các DN trò chơi trực tuyến vào chân tường, “tiến thoái lưỡng nan”. Họ buộc phải lựa chọn, hoặc chấp nhận phải giải thể, hoặc buộc phải vi phạm quy định, kinh doanh game chưa phép để có thể tiếp tục tồn tại.

Tính đến tháng 7/2013, có tổng số 117 trò chơi trực tuyến được phép phát hành tại Việt Nam, trong đó đã ngừng 44 trò chơi, còn lại 73 trò chơi. Phần lớn trò chơi nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Doanh thu ngành game tại thị trường Việt Nam năm 2012 khoảng 250 triệu USD, tương đương hơn 5.000 tỷ đồng.

Về lao động, ngành game năm 2012, có 7500 lao động, trong đó các DN phát hành game khoảng 4500 lao động.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT Online, cho hay, đơn vị phát hành game online của ông đang lâm vào "khủng hoảng": "Từ cuối 2010 đến nay, chúng tôi liên tục tăng trưởng âm.

FPT Online đang rất bối rối, không biết phải xoay sở thế nào. Chất xám "chảy máu" hoàn toàn, chi phí vận hành thì không ngừng tăng. Nhìn ra chung quanh thì ai cũng có thể làm game lậu. Cứ đà này thì FPT Online cũng chỉ cố duy trì được nửa năm, một năm nữa mà thôi".

Trong 3 năm qua, FPT Online được cấp phép 5 game thì chỉ làm được duy nhất 1 game, 4 game còn lại không ra được thị trường vì nhiều lý do.

Trong khi ấy, hàng loạt nhà phát hành game không phép lại xuất hiện, tăng từ con số 12 lên 40 chỉ sau 3 năm. Số game lậu, game không phép tràn lan, trung bình cứ mỗi tháng lại có 10-20 game mới được phát hành.

"Thành thật mà nói thì kinh doanh game không phép cũng là việc cực chẳng đã của DN nội mà thôi. Chúng tôi rất mong muốn được quản lý" - ông Khoa bày tỏ. “Không doanh nghiệp nào muốn vi phạm pháp luật, bởi đó không phải là cách kinh doanh lâu bền” - Tổng Giám đốc VNG Lê Hồng Minh khẳng định.

Phạt nhiều lần vẫn phải…vi phạm

Sau thời gian kể từ khi Bộ Thông tin và Truyền thông dừng thẩm định nội dung và cấp phép cho các trò chơi trực tuyến mới, đa số các trò chơi đã được cấp phép hoạt động không còn thu hút được nhiều người chơi, do vòng đời của một game rất ngắn. Các sản phẩm mới không được cấp phép dẫn đến việc các DN Việt Nam đang rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn và bế tắc, tồn tại hay không tồn tại.

Từ thực trạng công tác thanh kiểm tra, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh thanh tra Bộ TT&TT đã chỉ rõ tình cảnh được ông mô tả là "đứng bên miệng vực" này của DN game nội, khi "tất cả DN đều có nguy cơ bị xử lý hình sự vì kinh doanh trái phép". Thông tin từ hoạt động thanh tra chuyên ngành cho thấy, hầu hết các DN phát hành trò chơi trực tuyến đã được thanh tra, kiểm tra.

Kết quả đã phát hiện nhiều sai phạm và xử phạt vi phạt hành chính hàng tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2011 và 2012, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt vi phạm hành chính 14 DN hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến với số tiền 577 triệu đồng. “Tình trạng vi phạm tại thời điểm này là phổ biến. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đơn thuần không mang lại hiệu quả quản lý, có những DN bị phạt nhiều lần vẫn tiếp tục vi phạm” – ông Nguyễn Văn Hùng – Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Tìm hiểu nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng nêu trên, Thanh tra Bộ xác định 100% các DN cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến đều có sản phẩm đang phát hành mà chưa được thẩm đinh nội dung, kịch bản, vi phạm quy đinh pháp luật về quản lý trò chơi trực tuyến.

Có một nghịch lý là trong khi doanh thu trực tiếp từ cả thị trường game VN trong năm 2012 đạt tới 6000 tỷ đồng thì đóng góp của các game sản xuất trong nước chỉ chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn là 10-15%, trong khi đó, đội ngũ nhân lực phát triển game nội được đánh giá là có chất lượng và khả năng sáng tạo thuộc tốp đầu ở khu vực.

HT- HV

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.