Dịch vụ ngân hàng “ẩm ương” ngày giáp Tết

Máy nuốt thẻ, nuốt tiền hoặc báo lỗi hệ thống… là những sự cố liên tục xảy ra tại các máy rút tiền tự động (ATM) dịp cuối năm. Trong khi đó, các nhà băng thì liên tục đòi thu phí kể cả những giao dịch rút tiền trong nội mạng.

Máy nuốt thẻ, nuốt tiền hoặc báo lỗi hệ thống… là những sự cố liên tục xảy ra tại các máy rút tiền tự động (ATM) dịp cuối năm. Trong khi đó, các nhà băng thì liên tục đòi thu phí kể cả những giao dịch rút tiền trong nội mạng.

Tăng phí giao dịch  nội mạng, nhưng chất  lượng dịch vụ của ngân  hàng có cải thiện? Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Tăng phí giao dịch nội mạng, nhưng chất lượng dịch vụ của ngân hàng có cải thiện? Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Thẻ không tha, tiền không trả

“Lỗi hệ thống” là cụm từ liên tục xuất hiện trên màn hình các cây ATM vào những ngày giáp Tết Quý Tỵ. Chị Thùy Chi (Cầu Giấy, Hà Nội) – một khách hàng sử dụng dịch vụ của của Ngân hàng Vietcombank than phiền: “Chuyện nghẽn mạng tại các cây rút tiền không cần đến Tết mà những ngày thường đã xảy ra.  Tôi là viên chức nhà nước lương thì cơ quan trả qua thẻ, không rút thì lấy gì mà tiêu. Nhưng mỗi lần rút là bực bội lắm. Có hôm đi hết các cây ở Cầu Giấy, sang cả Nguyễn Duy Hưng mà vẫn không tài nào rút được!”.

Không riêng gì chị Chi, rất nhiều chủ thẻ ATM đã phàn nàn và tỏ ra khó chịu về sự cố lỗi hệ thống quanh năm tại một số máy rút tiền tự động của một số ngân hàng.  Anh Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là “khách” quen của cột ATM Techcombank trên đường Minh Khai.  Mới đây, anh đi rút tiền nhưng sau các thao tác quen thuộc, máy không chịu đưa ra 3 triệu đồng theo yêu cầu của anh Tuấn, mà trên tài khoản lại bị trừ đi số tiền này. Tái mặt, anh Tuấn vội gọi điện báo lỗi với ngân hàng và phải đến hơn nửa tháng sau anh mới được nhận lại được số tiền đó. Một trường hợp khác, chị Thoa (Đống Đa, Hà Nội) khi rút tiền tại bốt Vietcombank ở Đông Tác thì bị nuốt mất thẻ không rõ lý do, may mà tiền vẫn được nhận.

Những ngày giáp Tết Quý Tỵ, các máy ATM nườm nượp người “ghé thăm”, nhất là vào khoảng thời gian tan tầm (17h-19h) hằng ngày thế nên ai cũng lo sợ khi nghĩ đến cái cảnh mình gặp sự cố. “Nhu cầu sử dụng dịch vụ ATM tăng cao nên các ngân hàng rất hay bị nghẽn mạng. Cứ rút tiền vào tầm tan sở về là lại bị nghẽn, mấy lần bị như thế nên mình rút kinh nghiệm, để sáng sớm hôm sau mới rút.”- chị Thoa cho biết thêm.

Lỗi chỉ mang tính “bột phát”?

Với những sự cố nói trên, Ngân hàng Vietcombank cho rằng đó chỉ những sự cố mang tính bột phát, không phải do chất lượng dịch vụ yếu kém. “Khi khách hàng rút tiền, máy báo “lỗi hệ thống” có nhiều nguyên nhân, phổ biến nhất là do quá tải lượng giao dịch trong ngày, nguyên nhân khác là do máy đã hết tiền”.- một cán bộ của ngân hàng thương mại này giải thích.

Theo các thông báo gần đây,từ tháng 3/2013, các ngân hàng sẽ đồng loạt thu phí rút tiền ATM nội mạng, thông tin này tức thì đã gây ra nhiều phản ứng đối với phần lớn những khách hàng sử dụng dịch vụ ATM lâu nay. Thậm chí không ít người chỉ trích các ngân hàng, quá tham lam khi quyết định thu phí cả rút tiền ATM nội mạng trong khi dịch vụ thì chưa hoàn hảo.  “Thu phí rút tiền ATM nội mạng là việc làm văn minh mà các nước tư bản đã làm từ lâu. Muốn có một dịch vụ tốt, chuyên nghiệp, cở sở hạ tầng hệ thống ATM tốt, cùng với việc “tải” một khoản phí khổng lồ hàng tỷ đồng về việc thuê địa điểm đặt máy, bảo trì, tiền điện, nhân viên theo dõi, bảo vệ khách hàng… thu phí nội mạng là hợp lý”- Đại diện ngân hàng Vietcombank nói..

 Thậm chí, vị đại diện ngân hàng trên còn cho rằng, lâu nay khách hàng đã quen sử dụng các dịch vụ miễn phí nên chưa hiểu khoản lỗ khổng lồ mà ngân hàng phải chịu để có thể duy trì hoạt động của hệ thống cây ATM. Sắp tới, nhiều ngân hàng có thể còn thu thêm các khoản phí như: phí sao kê, phí quản lý tài khoản… 

Dù các ngân hàng đưa ra nhiều lý do để chứng minh việc thu phí rút tiền là hợp lý là phù hợp với thông lệ mà các nước đã làm, nhưng cùng cần phải thừa nhận thêm một thực tế đó là các dịch vụ mà các ngân hàng cung cấp luôn có “vấn đề” vào những dịp cao điểm. Trong năm Quý Tỵ 2013, việc thu phí rút tiền ATM nội mạng sẽ được tiến hành và vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm khi quy định này được áp dụng đó là: Thu phí nhưng dịch vụ có được cải thiện hay vẫn tái đi tái lại cảnh máy nuốt thẻ, nuốt tiền, nghẽn mạng… vào dịp cuối năm?

Năm nay không đổi tiền lẻ mệnh giá 500 đồng

Những ngày giáp Tết, nhu cầu rút tiền, đổi tiền lẻ, tiền mới để đi lễ, mừng tuổi tăng cao hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, năm nay các ngân hàng đã hạn chế giao dịch đổi tiền lẻ cho khách hàng, chỉ có những nhân viên trong ngân hàng mới có “suất” đổi tiền như thế này và tiền lẻ năm nay chỉ đổi mệnh giá 1.000 đồng, ngân hàng không xuất tiền mệnh giá 500 đồng nữa.

Minh Châu - Phương Mai

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.