Dân Việt sắp tha hồ mua ô tô Nhật, Mỹ giá rẻ?

Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên.
Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên.
(PLO) - Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên. Theo lộ trình, sau 13 năm, tất cả ô tô nhập khẩu từ khối TPP sẽ được hưởng mức thuế 0%.

Ôtô Nhật - Mỹ tha hồ chọn
Theo Bộ Công thương Việt Nam chỉ cho biết, tham gia Hiệp định TPP, Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ôtô với xe từ 3.0L trở lên, theo lộ trình về 0% sau 10 năm, nhưng không đề cập đến các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L.
Tuy nhiên, theo các nguồn tin nước ngoài, Việt Nam cam kết giảm thuế nhập khẩu các dòng xe động cơ xăng dưới 3.0L và các loại xe động cơ diesel khác về mức 0% sau 13 năm.
Như vậy, vào thời điểm 2029, hầu hết xe ô tô dưới 10 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực TPP sẽ có thuế suất 0%.
Đầu tháng 8/2015, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) kết thúc đàm phá Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Trong đó, thuế thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm. Riêng ô tô có động cơ xăng trên 3.0 L và động cơ Diesel trên 2.5 L sẽ về mức 0% sau 9 năm.
Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do khác với Hàn Quốc, với Liên minh kinh tế Á Âu (gồm Nga, Bêlarút, Cadắcxtan...), Việt Nam cũng có cam kết mở cửa thị trường ôtô ở mức độ cao.
Như vậy, thời thời gian tới có 3 thời điểm quan trọng về mở cửa thị trường ô tô Việt Nam, đó là với các nước Asean vào năm 2018, với EU, Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á Âu vào năm 2026 và với TPP vào năm 2029.
Có thể nói, đến 2029, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn với tất cả các trung tâm hàng đầu về công nghiệp ô tô thế giới.
Theo các cam kết thì suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm dần theo lộ trình từng năm cho tới năm cuối sẽ về 0%. Như vậy, từ 2016 đến 2029 thuế suất thuế nhập khẩu với nhiều mẫu xe ô tô sẽ giảm dần và xe nhập sẽ rẻ hơn.
2018: Bất đầu lộ trình giảm giá
Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
Hiện các cơ quan chức năng đang xây dựng trình Quốc hội các phương án thuế tiêu thụ đặc biệt cho 10 năm tới.
Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
 Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
Theo đó, với các loại xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, được chia thành 2 nhóm.
Nhóm có dung tích từ 1.0L trở xuống thuế tiêu thụ đặc biệt 25% từ ngày 1/7/2016, giảm 20% so với hiện hành và sau đó, hạ tiếp xuống còn 20% vào thời điểm từ 1/1/2018.
Nhóm từ 1.0L đến 1.5L áp dụng thuế 30%, kể từ ngày 1/7/2016, giảm 15% so với hiện hành và sau đó hạ tiếp xuống 25% từ ngày 1/1/2018.
Nhóm có dung tích xi lanh từ trên 1.5L đến 2.0L, áp thuế suất 40% từ ngày 1/7/2016, giảm 5% so với hiện hàn và từ ngày 1/1/2018 tiếp tục hạ xuống mức 30%.
Nhóm xe thứ 2 là loại có dung tích xi lanh trên 2.0L đến 3.0L áp dụng thuế suất 60%, từ ngày 1/7/2016, tăng 10% so với hiện hành. Từ ngày 1/1/2018, mức thuế giảm còn 55%, chỉ tăng 5% so với hiện hành. Nhóm trên 3.L sẽ áp thuế 75% từ 1/7/2016, tăng 15% so với hiện nay, sau đó từ 1/1/2018 giảm về mức 70%.
Riêng phương án tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, với các mức 90%, 110%, 130% và 150%, do Bộ Công thương đề xuất, không nhận được sự đồng tình của các cơ quan chức năng, do lo ngại sẽ bị kiện vì vi phạm cam kết về tự do thương mại.
Hiện nay, Việt Nam hầu như không sản xuất, lắp ráp xe 3.0L trở lên, chủ yếu là nhập khẩu nguyên chiếc. Vì vậy, việc tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này, sẽ bị các quốc gia khác nhìn nhận, đó là biện pháp hạn chế nhập khẩu.
Các phương án thuế tiêu thụ đặc biệt trên nếu được Quốc hội thông qua, sẽ áp dụng không thay đổi trong thời gian 10 năm. Như vậy, về nguyên tắc, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ngày càng giảm mạnh và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm mạnh, giá xe tại Việt Nam sẽ rất rẻ.
Theo tính toán, tới 2018, một chiếc xe có dung tích xi lanh 1.8L, có giá nhập khẩu 10.000 USD tại Asean về Việt Nam, có giá đã tính thuế ở mức 14.300 USD, chưa tính các chi phí khác như vận chuyển, quản lý, lương nhân viên, thuê mặt bằng, lợi nhuận DN...Nếu tính đủ, giá bán ra ở mức 20.000 USD.
Với các xe có dung tích xi lanh nhỏ từ 1.5L trở xuống, có mức giá nhập khoảng 5.000 USD về Việt Nam, giá bán còn rẻ hơn nữa, chỉ khoảng trên 10.000 USD.
Tới 2026 và 2029 thì xe ô tô những loại phổ thông, có dung tích 2.0L trở xuống, nhập nguyên chiếc từ khu vực Hàn Quốc, EU, Mỹ, Nhật Bản cũng đều giảm mạnh, chỉ cao hơn xe nhập từ Asean ước tính khoảng 10%- 40% tùy loại.
Tuy nhiên, các chính sách khác vẫn có thể bị điều chỉnh. Không thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, ô tô vẫn còn chịu các loại phí khác như lệ phí trước bạ.
Nếu lệ phí trước bạ bị điều chỉnh tăng thì cho dù giá xe các DN bán ra vẫn rẻ, nhưng tổng số tiền người mua trả vẫn tăng cao. Ngoài ra các loại phí môi trường, cầu đường... cũng có thể được điều chỉnh theo nguyên tắc, lăn bánh nhiều sẽ trả nhiều.
Cùng với đó, có thể các hàng rào phi thuế quan sẽ được dựng lên. Giá tính thuế nhập khẩu tăng, hạn chế các cảng biển được nhập khẩu ô tô... là những giải pháp đã được một số các cơ quan chức năng đề xuất.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.