Chứng khoán Đại Việt lên tiếng vụ PGĐ chiếm đoạt tài sản của khách hàng

“Đây là lỗi vi phạm cá nhân và mang tính riêng lẻ của các nhân viên tại Chi nhánh Hà Nội chứ không phải do sự chỉ đạo hoặc chủ trương của DVSC. DVSC đang tiến hành thu thập thông tin và điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn của các nhân viên tại Chi nhánh Hà Nội để chiếm đoạt tiền của khách hàng”, văn bản của DVSC gửi báo giới khẳng định.

[links()]“Đây là lỗi vi phạm cá nhân và mang tính riêng lẻ của các nhân viên tại Chi nhánh Hà Nội chứ không phải do sự chỉ đạo hoặc chủ trương của DVSC. DVSC đang tiến hành thu thập thông tin và điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn của các nhân viên tại Chi nhánh Hà Nội để chiếm đoạt tiền của khách hàng”, văn bản của DVSC gửi báo giới khẳng định.

VP giao dịch của
VP giao dịch của DVSC tại Hà Nội

DVSC không bao che?

Về vụ hai nhà đầu tư gửi đơn tố cáo ông Đặng Kim Khoa, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Công ty Chứng khoán Đại Việt (DVSC) mà PLVN đã thông tin, đại diện DVSC đã có công văn số 65 phản hồi báo giới.

Nội dung công văn này xác nhận: ngay sau khi nhận được những khiếu nại ban đầu của hai khách hàng ( Cường- Uyên- pv), DVSC đã tiến hành kiểm tra thông tin và thẩm vấn các nhân viên có liên quan là ông Đặng Kim Khoa –Giám đốc Chi nhánh, bà Đặng Thị Mai Hương – nhân viên giao dịch và bà Nguyễn Thị Ngọc Mai – nhân viên kế toán.

 Theo lời tường trình của những nhân viên này thì vụ việc xảy ra như sau:

Đối với Khách hàng Trần Ngọc Cường: ông Cường mở tài khoản giao dịch chứng khoán số 016C086226 tại DVSC – chi nhánh Hà Nội ngày 26/3/2013. Sau đó, ngày 27/3/2013, ông Cường chuyển khoản số tiền là 599.967.002 đồng vào tài khoản tiền được kết nối với tài khoản giao dịch chứng khoán số 016C086226 (tài khoản tiền do Ngân hàng quản lý). Ngay trong ngày 27/3/2013, ông Đặng Kim Khoa – Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội vào thời điểm đó – đã đề nghị bà Hương và bà Mai lập Phiếu chuyển khoản.

Theo Phiếu chuyển khoản này thì Bên đề nghị chuyển khoản là ông Trần Ngọc Cường và bên nhận chuyển khoản là ông Đặng Kim Khoa với nội dung chuyển toàn bộ khoản tiền 599.967.002 đồng  từ tài khoản số 016C086226 sang tài khoản 016C081113 của ông Khoa. Trên Phiếu chuyển khoản có chữ ký của bà Hương tại mục “Nhân viên giao dịch”, chữ ký bà Mai tại mục “Kế toán”, chữ ký ông Khoa tại mục “Giám đốc”; riêng tại mục “Người đề nghị” thì không có chữ ký ông Cường mà chỉ có chữ ký nháy của ông Khoa.

Ông Khoa cũng cam kết là sẽ yêu cầu ông Cường ký bổ sung vào Phiếu đề nghị chuyển khoản sau khi chuyển khoản xong. Bà Hương và bà Mai cho rằng do ông Khoa và Ông Cường có mối quan hệ thân thiết nên đã đồng ý thực hiện lệnh chuyển khoản của ông Khoa. Ngay trong ngày, ông Khoa đã thực hiện việc rút toàn bộ tiền ra khỏi tài khoản 016C081113. Tuy nhiên, theo tường trình của bà Hương và bà Mai đối với Công ty thì sau đó hai bà có đề nghị ông Khoa liên hệ với ông Cường để bổ sung chữ ký vào Phiếu chuyển khoản nhưng ông Khoa luôn trốn tránh.

Phiếu chuyển tiền vào tài khoản của ông Khoa
Phiếu chuyển tiền vào tài khoản của ông Khoa đã được thực hiện khi không có chữ ký đề nghị của khách hàng

Đối với Khách hàng Lê Thị Uyên: bà Uyên mở tài khoản giao dịch chứng khoán số 016C088383 tại DVSC – Chi nhánh Hà Nội vào ngày 02/01/2013. ngày 28/02/2013, bà Uyên chuyển khoản số tiền là 299.934.000 đồng vào tài khoản tiền được kết nối với tài khoản giao dịch chứng khoán số 016C088383 (tài khoản tiền do Ngân hàng quản lý). Cùng ngày ông Đặng Kim Khoa cũng đề nghị bà Hương và bà Mai lập Phiếu chuyển khoản để chuyển khoản tiền trên sang tài khoản của ông Khoa. Các tình tiết khác của vụ việc cũng tương tự như vụ việc của ông Trần Ngọc Cường.

Như vậy, ông Đặng Kim Khoa, bà Đặng Thị Mai Hương và bà Nguyễn Thị Ngọc Mai đã vi phạm nghiêm trọng quy trình làm việc của DVSC, thể hiện bằng việc chuyển khoản tiền ra khỏi tài khoản của Khách hàng khi chưa có sự đề nghị hợp lệ của Khách hàng. Đây là lỗi vi phạm cá nhân và mang tính riêng lẻ của các nhân viên tại Chi nhánh Hà Nội chứ không phải do sự chỉ đạo hoặc chủ trương của DVSC. DVSC đang tiến hành thu thập thông tin và điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn của các nhân viên tại Chi nhánh Hà Nội để chiếm đoạt tiền của Khách hàng.

Ai có trách nhiệm hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư?

Đại diện DVSC khẳng định : nếu sự việc đúng như phán ánh trong Đơn của đầu tư thì DVSC sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền mà nhà đầu tư đã nộp vào tài khoản. Tuy nhiên, trước khi thực hiện công việc này thì DVSC phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhận trong vụ việc này.

Để xác định rõ hành vi của từng cá nhân, DVSC có đề nghị, nhà đầu tư  xuất trình CMT bản gốc, kiểm tra thông tin khách hành trên phiếu rút, nộp, chuyển khoản, nhận bút toán vào hệ thống.

DVSC cũng tái khẳng định: theo Quy trình của DVSC thì chỉ có Khách hàng hoặc Đại diện ủy quyền (ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản) mới được đề nghị DVSC thực hiện việc rút, chuyển khoản tiền ra khỏi tài khoản của khách hàng.

Đồng thời cam kết: “tài sản của Khách hàng gửi DVSC đúng quy trình sẽ được DVSC bảo toàn và hoàn trả lại đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật; không hề có việc DVSC chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi cần thêm thời gian để tiếp tục thu thập thông tin và đề nghị cơ quan pháp luật có thẩm quyền điều tra hành vi vi phạm pháp luật của các nhân viên và những người có liên quan. Theo nhận định ban đầu của chúng tôi thì đây là vụ vi phạm pháp luật mang tính tổ chức, trong đó những người có liên quan đến vụ việc đã lợi dụng danh nghĩa của DVSC để chiếm đoạt tiền”.

Cần nói thêm rằng, cùng với việc ông Lê Hồ Khôi, TGĐ chứng khoán Tràng An ( TAS) bị bắt vì chiếm đoạt tiền của khách hàng, việc ông Đặng Kim Khoa, PGĐ DVCS chi nhánh Hà Nội dùng thủ đoạn tương tự chiếm đoạt tiền của khách hàng trong tài khoản mở tại DVCS một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động cho các nhà đầu tư chứng khoán.

Ngay sau khi thông tin về nghi án PGĐ Đặng Kim Khoa chiếm đoạt tiền của khách hàng rồi biệt tích lan lên sàn chứng khoán, nhiều khách hàng của DVSC ngay lập tức đã ngưng đầu tư vào DVSC và chuyển sang giao dịch ở  những công ty chứng khoán uy tín khác.

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Cần xem lại hoạt động của DVSC

Mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán Đại Việt (DVSC), Thành phố Hồ Chí Minh đã bị phạt vì thực hiện đặt lệnh giao dịch cho một số khách hàng mở tài khoản tại công ty nhưng trên phiếu đặt lệnh không có chữ ký của khách hàng và được đóng dấu “Lệnh đặt qua điện thoại”, không thể hiện thời gian nhận lệnh. Đồng thời, công ty cũng không có bằng chứng ghi âm về việc đặt lệnh qua điện thoại này.

Việc PGĐ của DVSC chuyển tiền của khách hàng vào tài khoản của mình mà không có chữ ký của khách hàng cho thấy những sai phạm lớn tại đơn vị  này. UBCK cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, làm rõ.

Anh Phương- Nhật Nam

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.