Cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng chất lượng kém, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Bộ Giao thông Vận tải chính thức lý giải nguyên nhân

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và Thái Bình về kiến nghị của cử tri đề nghị xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đối với các dự án chậm tiến độ, đội vốn, mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Điển hình là hai dự án: Cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng chất lượng kém, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Bộ Giao thông Vận tải chính thức lý giải nguyên nhân Ảnh minh họa

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Trung Quốc (theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008). Theo đó, Tổng thầu EPC (thiết kế, mua sắm và xây dựng) được chỉ định ngay trong Hiệp định là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc. Tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân. 

Nguyên nhân chủ quan có thể kể đến gồm: Thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài.

Bên cạnh đó, ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện dự án.

Tổng thầu EPC chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ. Cách thức triển khai thực hiện dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thanh toán. Ngoài ra, công tác giải ngân của hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý…

Về nguyên nhân khách quan, Bộ GTVT cho rằng công tác giải phóng mặt bằng tại trung tâm TP Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật. Thêm vào đó là các yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia và các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện. 

Hệ thống quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp đồng EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh Dự án.

Về trách nhiệm của các bên liên quan, theo Bộ GTVT, việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu) thì Ban QLDA Đường sắt là đại diện chủ đầu tư chịu trách nhiệm trực tiếp trong công tác quản lý, điều hành, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Bộ GTVT, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT chịu trách nhiệm là cơ quan chủ quản, phê duyệt Dự án. UBND TP Hà Nội (Chủ đầu tư hợp phần giải phóng mặt bằng) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. 

Nói về thời gian hoàn thành dự án, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, mặc dù Bộ GTVT và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài do Tổng thầu vẫn chưa nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Các khó khăn vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết các công việc còn lại trong thời gian tới nhằm đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.

* Đối với dự án cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác 65 km đầu tuyến (từ ngày 2/8/2017), khoảng cuối tháng 9/2018 xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3 cm tại một số vị trí với tổng diện tích hư hỏng khoảng 70 m2/3,1 triệu m2. 

Bộ GTVT cho biết toàn bộ các hư hỏng nêu trên xảy ra trong thời gian bảo hành công trình, nhà thầu thi công chịu trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định của hợp đồng và đã khắc phục xong trong năm 2018.

Đối với các hư hỏng mặt đường xảy ra tại thời điểm tháng 9/2018, ngay sau khi để xảy ra hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh, chủ đầu tư dự án đã tiến hành xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan: Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án; cảnh cáo một số cá nhân, tập thể liên quan…

Văn Sơn
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Huyện đoàn Nam Sách phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Huyện đoàn Nam Sách phát khẩu trang miễn phí cho người dân
(PLVN) - Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, cùng với việc tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, chiều 20/2 vừa qua, Huyện đoàn huyện Nam Sách (Hải Dương) đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng, chống dịch bệnh.
Loading...

Đối tượng đăng tải văn bản giả mạo của UBND tỉnh Hà Nam bị xử lý

Đối tượng đăng tải văn bản giả mạo của UBND tỉnh Hà Nam bị xử lý
(PLVN) - Ngày 21/2, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lê Thị Thanh Loan (sinh năm 1982, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) về hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Hà Nội giảm thêm 2.519 thôn, tổ dân phố sau sáp nhập

Hà Nội giảm thêm 2.519 thôn, tổ dân phố sau sáp nhập
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp không thường kỳ) diễn ra ngày 21/2, với 100% các đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã thống nhất quyết nghị thực hiện việc sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố của 11 quận, huyện.

Tàu khách Hà Nội đi Vinh, Lào Cai dừng chạy vì Covid-19

Tàu khách Hà Nội đi Vinh, Lào Cai dừng chạy vì Covid-19
(PLVN) - Ngành đường sắt đã phải dừng hàng loạt tàu khách từ Hà Nội đi Vinh và Lào Cai bởi sụt giảm sản lượng khách đi lại trước ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Từ đó, lãnh đạo ngành này đã vạch ra các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất đến kết quả sản xuất kinh doanh.

Bụi mịn đến từ đâu?

Bụi mịn đến từ đâu?
(PLVN) - Nhiều ngày qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng phương tiện cơ giới lưu thông trên đường phố giảm rõ rệt. Có điều, dù một trong những “thủ phạm chính” gây ra ô nhiễm không khí (như Bộ TN&MT từng đánh giá) đã bị “triệt tiêu” tạm thời, nhưng chất lượng không khí (AQI) tại nhiều tỉnh miền Bắc vẫn rất tệ.
Thương mại điện tử lên ngôi

Thương mại điện tử lên ngôi

(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng trung bình 25% và còn hy vọng tăng hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, có lẽ không còn phải đợi lâu, dịch Covid-19 đang làm đảo lộn thói quen mua sắm của người tiêu dùng bởi các giao dịch TMĐT đang gia tăng hàng ngày. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬