Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nhà đầu tư Hàn Quốc có lợi thế?

(PLVN) - Nhiều tập đoàn của Hàn Quốc như Lotte, Hyundai, Daewoo, Posco tham gia sơ tuyển dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đây đều là những tập đoàn kinh tế lớn, uy tín, có kinh nghiệm trong xây dựng. Trong bối cảnh dự án ít có sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) đến từ châu Âu, Nhật Bản thì các DN đến từ Hàn Quốc có nhiều lợi thế.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nhà đầu tư Hàn Quốc có lợi thế? Lotte là nhà đầu tư Hàn Quốc đã từng triển khai một số dự án ở Việt Nam

Những tên tuổi “quen mặt” ở Việt Nam 

Theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ đối tác Công - Tư (PPP), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi hết thời gian sơ tuyển các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, các ban quản lý dự án (QLDA) đã nhận được tổng cộng 60 bộ hồ sơ xin tham gia đầu tư dự án. Điều đặc biệt, trong số này không có DN nào đến từ Nhật Bản. DN đến từ Trung Quốc chiếm số đông, rải khắp ở 8 dự án thành phần. 

Đáng chú ý, có 2 DN đến từ Pháp cũng tham gia sơ tuyển. Các DN Việt Nam không có đơn vị nào đóng vai trò nhà đầu tư độc lập trong hồ sơ xin tham gia dự án, chỉ tham gia với vai trò liên danh với các DN nước ngoài. Tuy nhiên, những tên tuổi lớn trong xây dựng hạ tầng giao thông Việt Nam đều có tên như Phương Thành, TASCO, Đèo Cả, CIENCO 4, Vinaconex 2, VIDIFI, FECON... Ngoài ra, DN Việt Nam cũng xuất hiện những cái tên mới tinh như Công ty TNHH xây dựng Tự Lập, Công ty Núi Hồng.  

Có 4 DN Hàn Quốc xin tham gia dự án, đều là các tập đoàn lớn, có tên tuổi là Lotte, Hyundai, Daewoo, Posco. Đại diện của Lotte xin tham gia dự án là đơn vị thành viên của Tập đoàn này, Công ty Lotte E&C. Đơn vị này có chi nhánh ở Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Lotte nộp hồ sơ tham gia hai dự án thành phần là đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai).

Theo tìm hiểu của PLVN, Công ty Lotte E&C từng thực hiện nhiều dự án do Bộ GTVT hoặc các đơn vị của Bộ này làm chủ đầu tư, điển hình như dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai; tham gia thực hiện tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trước đó, giữa năm 2017, Chủ tịch Công ty Lotte E&C có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, bày tỏ quan tâm, muốn tham gia các dự án hạ tầng của Việt Nam trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cũng giống Lotte, đại diện Tập đoàn Hyundai là Công ty Hyundai E&C tham gia đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh); Công ty Daewoo E&C tham gia đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) và đoạn QL45 – Nghi Sơn. Trong khi đó, Tập đoàn Posco xin tham gia đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt và đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa) – Vĩnh Hảo (Bình Thuận).

Dự thảo hợp đồng là khâu quan trọng

Theo ông Nguyễn Danh Huy, sau khi nhận hồ sơ của các đơn vị, hiện Vụ PPP đang tập hợp, nghiên cứu năng lực của từng nhà đầu tư. Song song với việc này, Vụ PPP đang thực hiện hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng cho 8 dự án của cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ông Huy đánh giá, để lựa chọn được những nhà đầu tư đủ năng lực về vốn và kinh nghiệm thì nội dung hồ sơ mời thầu và nội dung hợp đồng mới là những yếu tố quan trọng, cần siết chặt.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho biết, nội dung hợp đồng cần nêu rõ tiến độ công trình và những ràng buộc khi dự án chậm tiến độ. “Nếu hợp đồng được soạn thảo chặt chẽ, khoa học thì đấu thầu quốc tế hay trong nước cũng sẽ đảm bảo công trình được thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ và giá cả”, ông Thủy nói và cho biết, hợp đồng cũng cần đảm bảo yếu tố giá cả tiết kiệm, hợp lý, phù hợp với đơn giá thực tế ở Việt Nam. “Làm đường ở Việt Nam phải rẻ hơn làm ở Pháp, Nhật vì giá nhân công, chi phí ở Việt Nam rẻ hơn những nước này”, ông Thủy lưu ý.

Tại sao đoạn Phan Thiết – Dầu Giây nhận được nhiều nhà đầu tư quan tâm?

Dự án đoạn Phan Thiết – Dầu Giây được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm hơn cả. Theo đó, có ba nhà đầu tư độc lập là China Railway 16th Bureau Group; Hyundai E&C; Lotte E&C và 6 liên danh từ Trung Quốc, Pháp và Việt Nam xin tham gia. Giải thích điều này, chuyên gia kinh tế Ngô Hà Quân cho biết, dự án này là cừa ngõ đi vào TP.Hồ Chí Minh, lưu lượng xe đi lại rất lớn, do đó nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.  Đoạn này dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 2.480 tỷ đồng.

Minh Hữu
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...

Sập mỏ đá, một người tử vong

Sập mỏ đá, một người tử vong
(PLVN) - Ba công nhân đang làm việc tại mỏ đá ở thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, bất ngờ 1 tảng đá sập xuống. Hậu quả 1 người chết, 2 người bị thương.

Bài học 'sống còn' từ cuộc chiến giành lại thương hiệu Vinamit tại Trung Quốc

Bài học 'sống còn' từ cuộc chiến giành lại thương hiệu Vinamit tại Trung Quốc
(PLVN) - Được coi là doanh nghiệp “bắc cầu” tiêu chuẩn hữu cơ (organic) tại thị trường tỷ dân, Vinamit đã phải mất 3 năm để tuân thủ 500 tiêu chuẩn mới chính thức có tấm vé thông hành đưa sản phẩm organic của mình vào Trung Quốc. Tuy nhiên, chắc ít người biết chỉ vài năm trước, Vinamit từng phải rất long đong trong việc giành lại thành công thương hiệu Đức Thành ở chính thị trường đông dân nhất thế giới này.
Cặp cá nghi sủ vàng nặng 7kg sa lưới trên sông Loan

Cặp cá nghi sủ vàng nặng 7kg sa lưới trên sông Loan

Người dân tại xã Cảnh Dương mới đây bắt được một cặp cá nghi cá sủ vàng quý hiếm, nặng khoảng 7kg mỗi con trên sông Loan. Trước đó, một người dân khác cũng câu được một con cá tương tự trên sông Gianh.

Những ca bệnh phổi bí ẩn liên quan tới thuốc lá điện tử khiến kháng sinh “bó tay”

Những ca bệnh phổi bí ẩn liên quan tới thuốc lá điện tử khiến kháng sinh “bó tay”
(PLVN) - Thuốc lá điện tử đang tạo nên một trào lưu trên khắp thế giới, như một sản phẩm thay thế cho thuốc lá truyền thống. Chỉ tính riêng ở Mỹ đã có hàng triệu người sử dụng thuốc lá điện tử. Mới đây, cơ quan y tế nước này đã phát hiện gần 100 ca bệnh phổi bí ẩn liên quan tới thuốc lá điện tử khiến kháng sinh không có tác dụng. 

Loại gia vị đắt nhất thế giới được mệnh danh “vàng đỏ“

Loại gia vị đắt nhất thế giới được mệnh danh “vàng đỏ“
(PLVN) - Nhuỵ hoa nghệ tây hay còn gọi saffron là loại gia vị đắt nhất thế giới và được mệnh danh là “vàng đỏ”, có giá lên tới vài trăm triệu đồng mỗi cân. Không chỉ là thứ gia vị đắt đỏ, nhụy hoa nghệ tây còn là loại thảo dược có giá trị lớn đối với sức khỏe và sắc đẹp. 

Đường vào trại giam của 'đại gia' mua 'siêu xe Cường đô la' trong 'chớp mắt'

Đường vào trại giam của 'đại gia' mua 'siêu xe Cường đô la' trong 'chớp mắt'
(PLVN) - Ngày 16/8, Tòa án nhân dân thị xã Ayun Pa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Thiết (tên thường gọi Thiết ngữ, SN 1975, ngụ phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) về tội “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. 

Huyền bí thành cổ ẩn mình trong lòng đá sa mạc hồng

Huyền bí thành cổ ẩn mình trong lòng đá sa mạc hồng
(PLVN) - Thành cổ Petra nằm trong khe núi cách ly hẳn với thế giới bên ngoài, trên quả núi cao khô ráo cách mặt biển 1000m. Đó là thành cổ được khoét sâu vào vách đá, xung quanh là các vách đá cheo leo bao bọc. Trong đó có một nhà hát lộ thiên kiểu La Mã có thể chứa hơn 2 nghìn người. Năm 106, sau khi người La Mã tiếp quản, thành cổ Petra vẫn rất phồn vinh. Sau này khi con đường buôn bán thay đổi, Petra mất đi vị trí quan trọng và bị lãng quên. 
Chuyện có thật: Việc nhỏ, phúc ứng cứu mạng người

Chuyện có thật: Việc nhỏ, phúc ứng cứu mạng người

(PLVN) - Một nhà giáo dục nổi tiếng từng nói, ngày hôm nay có thể trở thành một ngày đầy sinh lực với bạn và với người khác nếu bạn bỏ thời gian để trao cho ai đó nụ cười, để thốt lên một lời tử tế, để chìa tay ra cho người đang cần giúp đỡ, để viết một lời cảm ơn, để cho đi một lời khuyến khích với người đang cố gắng vượt qua rắc rối, để chia sẻ một phần tài sản vật chất với những người xung quanh. Và câu chuyện ý nghĩa dưới đây đã chứng minh điều đó.