Busadco – Hành trình chắp cánh công nghệ Việt

Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (áo kẻ) cùng cộng sự khảo sát làm kè biển Cà Mau
Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (áo kẻ) cùng cộng sự khảo sát làm kè biển Cà Mau
(PLO) - 15 năm xây dựng và phát triển; 110 sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ; gần trăm giải thưởng về sáng tạo khoa học công nghệ trong nước và quốc tế, trong đó có xác lập kỷ lục tầm thế giới… là những gạch đầu dòng đáng nể về Busadco, doanh nghiệp KHCN đầu tiên của Việt Nam.

Doanh nghiệp với những “công trình vị nhân sinh”

Busadco là tên viết tắt của Công ty TNHH Thoát nước và phát triển đô thị Bà Rịa Vũng Tàu, là doanh nghiệp Khoa học công nghệ (DN KHCN) đầu tiên của Việt Nam với hơn 700 nhân công, hoạt động trong 5 lĩnh vực: công ích; dịch vụ đầu tư tư vấn xây dựng tổng hợp, thi công xây lắp, đầu tư phát triển nghiên cứu ứng dụng KHCN.

Sau 15 năm hoạt động, Busadco đã có “gia tài” khổng lồ với 110 sản phẩm KHCN, vốn chủ sở hữu tăng gấp 10 lần, lợi nhuận tăng gấp 12,3 lần so với năm đầu tiên thành lập (2003). Đây chỉ là một vài nét phác họa sơ qua về thành tích của DN được chèo lái bởi Hoàng Đức Thảo, con người thoạt nhìn trông như hai lúa với vẻ ngoài giản dị…

Nhưng đằng sau vẻ giản dị, mộc mạc ấy là niềm say mê bất tận với khoa học công nghệ, là những nghiên cứu mang tính ứng dụng thực tiễn cao và một sự nghiệp khoa học thực sự khiến các nhà khoa học phải trầm trồ với rất nhiều kỷ lục, giải thưởng về KHCN trong nước và quốc tế.

Chỉ cần điểm qua vài giải thưởng mà Busadco đã nhận được, đủ để thấy tầm ứng dụng KHCN của doanh nghiệp này: Giải Xuất sắc toàn cầu của Tổ chức Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương trao tại Srilanka năm 2012; 1 giải WIPO-KIPO năm 2013 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cho nhà sáng chế xuất sắc nhất và công trình KHCN xuất sắc nhất Việt Nam...

Chính vì những thành tích vượt trội và khả năng đưa các nghiên cứu KHCN vào ứng dụng thực tiễn, năm 2011, Hoàng Đức Thảo được phong danh hiệu Anh hùng lao động (AHLĐ).  1 năm sau, năm 2012  Busadco được phong danh hiệu Tập thể AHLĐ với thành tích dẫn đầu toàn quốc trong đổi mới công nghệ, trong nghiên cứu ứng dụng tiến bộ công nghệ mới.

Đặc biệt Busadco, dưới sự chèo lái của thuyền trưởng Hoàng Đức Thảo, luôn là DN đi đầu trong phong trào phát huy sáng tiến cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Thành tích đặc biệt xuất sắc là nghiên cứu ứng dụng KHCN thực tiễn, phục vụ lợi ích xã hội bằng các “công trình vị nhân sinh”.

Kè chắn sóng gây bồi tạo bãi Busadco tại Tiền Hải, Thái Binh - công trình kè biển đầu tiên của Busadco
Kè chắn sóng gây bồi tạo bãi Busadco tại Tiền Hải, Thái Binh - công trình kè biển đầu tiên của Busadco 

Tác giả của những công trình sáng tạo hữu ích này đã được Hội đồng cấp nhà nước đề cử nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực KHCN với số phiếu gần cao nhất trong năm 2016 cho công trình "Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu". Tính đên nay, Hoàng Đức Thảo là cá nhân nhà khoa học trẻ duy nhất trong khối DN được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Có thể nói, với những đột phá sáng tạo trong nghiên cứu ứng dụng KHCN, Busadco đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật về nghiên cứu ứng dụng đa lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng xây dựng đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đối khí hậu.

Không chỉ tiên phong trong ứng dụng KHCN, Busadco còn là đơn vị dẫn đầu thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ với việc sở hữu 94 bằng độc quyền sáng chế, 194 kiểu dáng công nghiệp. Các sản phẩm đã được tiêu thụ ở 48/63 tỉnh thành với hàng nghìn hợp đồng được ký kết, ứng dụng trong cả nước.

Với những con số đáng nể trên, không khó hiểu khi các sản phẩm của Busadco luôn được các nhà chuyên môn, chuyên gia, viện sĩ đầu ngành đánh giá vượt trội về kỹ thuật, kinh tế, hữu hiệu trong bảo vệ môi trường. Ngoài ra, còn phải kể đến việc các sản phẩm đều có chất lượng tốt, bền đẹp, tiện dụng, giá lại luôn thấp hơn thị trường khoảng 20% so với các giải pháp kỹ thuật cùng loại. Các sản phẩm của Busadco được đánh giá là luôn tiên phong đi đầu trong tính mới và tính sáng tạo.

Bí mật về “công thức độc quyền” sáng tạo KHCN

Bề dày thành tích đáng ngưỡng mộ như thế nhưng Busadco là DN trẻ với chỉ 15 năm thành lập. Điểm đặc biệt luôn khiến Busadco khác biệt chính là sự độc lập, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nguồn lực phát triển. Bởi chính từ những nghiên cứu ứng dụng KHCN là đòn bẩy, là sức mạnh đã làm nên một Busadco phát triển vững chắc như ngày hôm nay.

Và “công thức độc quyền” trong các nghiên cứu của Busadco chính là “nghiên cứu từ thực tế cuộc sống và sự cấp thiết của môi trường”. Chính “công thức” này đã tạo ra những sản phẩm hữu ích với 100% sản phẩm phục vụ lợi ích công cộng, lợi ích xã hội.

Nhà lắp ghép được sử dụng ở đồng bằng sông Cửu Long vì phù hợp với tình hình thiên tai khắc nghiệt nơi đây
Nhà lắp ghép được sử dụng ở đồng bằng sông Cửu Long vì phù hợp với tình hình thiên tai khắc nghiệt nơi đây

Trong một lần chuyện trò với chúng tôi, Hoàng Đức Thảo đã thật thà cho biết, anh bận rộn đến mức thiếu cả thời gian để ăn, để ngủ nên không thể đọc sách, nghiên cứu theo kiểu hàn lâm được. Tất cả những sáng tạo của anh đều xuất phát từ thực tế cuộc sống và giải quyết những vấn đề cấp thiết của cuộc sống.

Với những suy nghĩ táo bạo, dám nghĩ, dám làm và quá trình lao động không ngừng nghỉ,  15 năm qua, nhà khoa học Hoàng Đức Thảo đã miệt mài chắp cánh cho công nghệ Việt vươn xa khắp các tỉnh thành trên cả nước và mở rộng sang các nước bạn Lào, Malaysia, Campuchia…

Hành trình của công nghệ Việt mang thương hiệu Busadco ở phía trước còn dài, tuy nhiều thử thách gian nan song đầy niềm tin và hy vọng với những công trình sáng tạo “vị nhân sinh” của người Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.