Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Sẽ rà soát lại Nghị định 116 về ô tô

Đối thoại với các doanh nghiệp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết các cơ quan của Việt Nam sẽ rà soát lại Nghị định 116, nhất là quy định nhập khẩu ô tô phải có giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài - mà theo phản ánh của doanh nghiệp là "không phù hợp thông lệ quốc tế".

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính, cam kết điều này khi chủ trì hội nghị đối thoại giữa Hội đồng và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản về các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính, chiều 13/12.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Vấn đề được trao đi đổi lại nhiều nhất tại hội nghị là các vướng mắc liên quan tới Nghị định 116 năm 2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô – mà theo các doanh nghiệp Nhật Bản là “rất đáng quan ngại”. Đặc biệt là quy định doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

Không phù hợp thông lệ quốc tế?

Các doanh nghiệp Nhật khẳng định các cơ quan Chính phủ của mỗi quốc gia chỉ  kiểm tra, thử  nghiệm và cấp chứng nhận cho ô tô sử  dụng trong nước, chứ không quan tâm tới xe xuất khẩu.

Một vướng mắc khác là Nghị định này cũng yêu cầu mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử  nghiệm về  khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật.

Các doanh nghiệp Nhật cho rằng quy định này sẽ gây lãng phí rất nhiều thời gian, tiền bạc vì một lần thử nghiệm sẽ mất khoảng 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD. Họ  đề  nghị chỉ  áp dụng việc thử  nghiệm cho mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe của lô hàng đầu tiên.

Vướng mắc nữa là quy định doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải sở hữu hoặc thuê đường thử đáp ứng yêu cầu (với chiều dài ít nhất 800m) để kiểm tra chất lượng của xe được sản xuất, lắp ráp. Hiện không có doanh nghiệp nào của Nhật tại Việt Nam  sẵn có  đường  thử  như vậy và  cũng  không  dễ  dàng  để  xin thêm đất xây dựng, mở  rộng đường thử.

Phản hồi về quy định này, cả đại diện Bộ Công Thương và Bộ GTVT đều cho rằng quy định về  giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp nhằm bảo đảm công bằng giữa xe trong nước và xe nhập khẩu, bảo vệ người tiêu dùng.

Riêng Bộ Công Thương đề nghị áp dụng quy định kiểm tra, thử nghiệm về  khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo hướng kết quả kiểm tra đó sẽ được chấp thuận cho loại xe đó trong vòng 6 tháng, thay vì kiểm tra theo từng lô hàng như quy định.

Bộ này cũng cho rằng do Nghị định có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký là đủ thời gian cho các doanh nghiệp chuẩn bị cho sự thay đổi.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp không thỏa mãn với nội dung trả lời. Bởi họ cho rằng việc nhập khẩu ô tô cần thời gian ít nhất 3-4 tháng, 45 ngày không đủ để họ xử lý xong các hợp đồng đã ký. Quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài là không phù hợp thông lệ quốc tế.

Đại diện Bộ GTVT khẳng định vừa qua đã đối thoại với các doanh nghiệp và vấn đề giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đã nhận được sự đồng thuận.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp Nhật phản ánh việc này chưa được giải quyết và hỏi lại, liệu giấy chứng nhận chất lượng của chính nhà sản xuất có thể thay cho giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài? Các doanh nghiệp cũng khẳng định lại rằng yêu cầu giấy chứng nhận từ các cơ quan Chính phủ là không thể có được với xe xuất khẩu.

Các doanh nghiệp Nhật phát biểu tại hội nghị. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các doanh nghiệp Nhật phát biểu tại hội nghị. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tới đây, mặc dù đại diện Bộ Giao thông vận tải không đồng ý với cách hiểu của doanh nghiệp, nhưng Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho rằng cần xem lại quy định trên.  

“Tôi nghĩ không Chính phủ nào cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe xuất khẩu. Ngay cả Việt Nam cũng vậy. Doanh nghiệp xuất khẩu được là do chiếm lĩnh được thị trường. Thử hỏi là khi xe có vấn đề thì Chính phủ các nước triệu hồi xe hay doanh nghiệp triệu hồi?”, ông đặt vấn đề và thông báo với phía Nhật Bản rằng các cơ quan của Việt Nam ghi nhận ý kiến và sẽ rà soát lại nội dung này. Ông cũng đề nghị nên lùi thời hạn áp dụng Nghị định để các doanh nghiệp có thêm thời gian chuẩn bị.

Giải tỏa hàng loạt lo ngại của doanh nghiệp

Cũng tại hội nghị, đại diện các cơ quan đã giải đáp, phản hồi về nhiều vấn đề khác. Đó là lo ngại của doanh nghiệp về việc nhiều người lao động nước ngoài buộc phải đóng tiền bảo hiểm 2 lần tại nước của họ và Việt Nam, theo dự thảo Nghị định mới đang được xây dựng.

Ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ LĐTB&XH khẳng định dự thảo Nghị định trên đã thu hẹp phạm vi đối tượng lao động nước ngoài phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, không bao gồm nhóm lao động di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp hay lao động biệt phái như lo ngại của các doanh nghiệp. Còn về thông tin lao động biệt phái mà các địa phương vẫn yêu cầu phải có hợp đồng lao động (tức là sẽ vẫn phải đóng bảo hiểm) thì Bộ sẽ tiếp thu ý kiến và kiểm tra lại.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị cần quy định rõ ràng nội dung nói trên trong dự thảo Nghị định để bảo đảm dễ hiểu, dễ thực hiện và VPCP sẽ “gác cổng” nội dung này trong dự thảo trình Chính phủ.

Các đại biểu dự hội nghị cùng vỗ tay khi từng vấn đề vướng mắc được giải quyết. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các đại biểu dự hội nghị cùng vỗ tay khi từng vấn đề vướng mắc được giải quyết. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Một vấn đề khác, doanh nghiệp lo ngại quy định các nhà máy phải xây dựng hồ kiểm chứng chứa nước thải, đủ để chứa nước thải trong vòng 72 giờ, theo dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường.

Các doanh nghiệp cho rằng việc xây dựng hồ như vậy rất tốn kém, trong khi nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các giải pháp khác, thay vì xây dựng hồ, như áp dụng  hệ  thống quan trắc, tự động gửi nước thải quay trở  lại nguồn  lúc ban đầu nếu nước không đạt chuẩn.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết nội dung mà doanh nghiệp phản ánh có trong phiên bản dự thảo cách đây nhiều tháng. Còn dự thảo mới nhất đã có điều chỉnh, chỉ các doanh nghiệp trong 8 ngành nghề có nguy cơ cao và xả thải đủ nhiều mới phải xây hồ kiểm chứng.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Vừa qua, môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã được thăng hạng rất mạnh theo đánh giá của các tổ chức quốc tế.

Cũng trong năm 2017, có tới 120 nghìn doanh nghiệp thành lập mới – con số kỷ từ trước tới nay, số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng dự kiến lên tới 36 tỷ USD, tăng hơn 50% so với năm 2016, chứng tỏ môi trường kinh doanh của Việt Nam đã cải thiện mạnh.

Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam chưa hài lòng với kết quả này và sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp, triển khai các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Việt Nam mong muốn sẽ có làn sóng đầu tư từ Nhật Bản và Nhật Bản sẽ sớm trở thành quốc gia đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam từ vị trí số 2 hiện nay.

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…