Bị “câu kéo” làm đại lý bảo hiểm, khách hàng "lãnh đủ"

Những người trung thực trong nghề thậm chí mô tả đây là một “quả bom nổ chậm” gây không ít tác động tiêu cực làm tổn hại tới thị trường, còn đối với khách hàng, vấn nạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm.

Những người trung thực trong nghề thậm chí mô tả đây là một “quả bom nổ chậm” gây không ít tác động tiêu cực làm tổn hại tới thị trường, còn đối với khách hàng, vấn nạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm.

Vấn nạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh  có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm
Vấn nạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm

Cuộc chiến “câu”  đại lý

D. lại vừa nhận thêm một cuộc điện thoại “mời cà phê” của H. “Từ ra Tết đến nay “bị” H. mời cà phê liên tục” - D. vừa nói vừa cười. D. có thâm niên 12 năm làm đại lý cho một hãng bảo hiểm nhân thọ nước ngoài. Trong nghề, có thể nói D. xếp hạng “gạo cội”.

Từng trải, lịch sự, khéo ăn nói, là trưởng nhóm kinh doanh, chăm sóc hàng trăm khách hàng, D trở thành đích nhắm cho đủ lời chèo kéo từ các công ty bạn. “H. trước vốn cùng đội của mình, vừa qua công ty khác, muốn lôi mình qua cùng. Mà không chỉ H, nhiều nơi họ mời lắm - D. giải thích và cho biết  -cuộc chiến câu kéo đại lý đang hết sức sôi động, nhiều người “nhảy” việc liên tục”.

Cùng với D., chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn nhiều đại lý bảo hiểm nhân thọ ở cả Hà Nội và khu vực phía nam. Được biết, thời gian và chi phí để huấn luyện, đào tạo một đại lý bảo hiểm lành nghề là không nhỏ, cho nên thay vào đó, không ít doanh nghiệp thường “câu” người của đối thủ. Một mũi tên trúng hai đích, vừa gia tăng nguồn lực cho bản thân, vừa làm suy yếu đối thủ. Vì suy cho cùng, cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm nhân thọ chính là cạnh tranh về mạng lưới và chất lượng đại lý.

“Mồi câu” chủ yếu là quyền lợi kinh tế. Chẳng hạn, nếu D. nhận lời mời của H, công ty sẽ sẵn sàng trả cho anh một khoản “lương cứng” hơn 10 triệu/tháng, tiền “hoa hồng” dù bị khống chế bởi ba-rem của Bộ Tài chính cũng được hứa sẽ có cách “lách” cho cao hơn. Và dĩ nhiên, thay vì chức danh Trưởng nhóm, cạc-vi-dít mới sẽ điền những cụm từ sang trọng hơn.

Trong các cuộc tiếp xúc riêng với báo chí, đại diện ban lãnh đạo doanh nghiệp dẫn đầu thị trường luôn than về tình trạng bị “câu” mất người. Trừ những công ty đã đứng vững được trên thị trường, trong cuộc chiến “nảy lửa” giành giật thị trường - có thể nói bảo hiểm cũng như bóng đá - khó ai có thể bình tĩnh đào tạo “tuyển trẻ”. Cạnh tranh thu hút nhân lực là chuyện thường trong kinh doanh, nhưng cạnh tranh kiểu “phá giá”, không lành mạnh như những gì đang xảy ra thì rất đáng báo động.

Khách hàng lãnh đủ

Lợi dụng sự chèo kéo của các công ty, cũng hình thành nên trên thị trường một “giới” đại lý cơ hội với câu cửa miệng: “đi hớt váng”. Có nghĩa, họ chủ trương “nhảy việc” liên tục để tận dụng chính sách ưu đãi trong thời gian đầu làm việc tại công ty mới. Vì họ biết rằng, những quyền lợi nhận  “bất ngờ” thì cũng chóng qua. Chẳng hạn với khoản “lương cứng”, thông thường doanh nghiệp chỉ thỏa thuận với đại lý mới trong 6 tháng, cùng lắm là 1 năm, sau tính tiếp. Tương tự, “hoa hồng ưu đãi” cũng không có gì chắc chắn có thể kéo dài. Trong khi, sang các môi trường làm việc mới, thương hiệu công ty còn khiêm tốn, doanh số khai thác hợp đồng mới dĩ nhiên cũng sẽ khó khăn hơn.

Nếu vấn đề chỉ gói gọn lại trong đội ngũ đại lý bảo hiểm nhân thọ thì thật ra đó cũng chỉ là câu chuyện nội bộ của các công ty bảo hiểm mà thôi. Tuy nhiên, khi số khách hàng bảo hiểm đã lên tới con số hàng triệu như hiện nay, rõ ràng “cuộc chiến đại lý” đang có tầm ảnh hưởng rộng và sâu sắc hơn nhiều.

Có thể nói rằng, hiện tượng đã và đang xảy ra có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm. Trên thị trường đã xảy ra rất nhiều trường hợp khách hàng bị bỏ rơi, khách hàng bị dụ dỗ, thậm chí bị lừa bịp bởi các đại lý làm ăn chụp giựt, bất lương. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, nhiều đại lý bảo hiểm xác nhận không ít khách hàng “mua bảo hiểm mà không hiểu gì về bảo hiểm”, thậm chí chẳng chịu đọc hợp đồng.

Tâm lý này đã bị các đại lý “hớt váng” khai thác triệt để nhằm tăng doanh số. Họ chỉ khoe khoang với khách những quyền lợi bóng bẩy của sản phẩm, trong khi che đậy các điều khoản ràng buộc ngặt nghèo. Cách đây không lâu, từng đã có khách hàng gửi đơn tới nhiều cơ quan báo chí phàn nàn về việc trót nghe lời một đại lý vừa “nhảy việc”  hủy hợp đồng tại doanh nghiệp bảo hiểm cũ để chuyển qua mua sản phẩm của công ty mới, rốt cuộc “tiền mất, tật mang”.

Chúng tôi sẽ trở lại hệ lụy của việc hủy hợp đồng bảo hiểm trong số báo sau, hệ quả nhãn tiền mà khách hàng và cả thị trường phải đón nhận khi đại lý “dứt áo đi hớt váng” đó là khả năng bị bỏ rơi, cảm giác mất niềm tin vào chính điều được gọi là bảo hiểm.…

Hà Hương

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu tại huyện Gia Lâm

Hà Nội: Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu tại huyện Gia Lâm
(PLVN) - Hai dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Gia Lâm có giá trị gần 10 tỷ đồng được Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Gia Lâm lựa chọn liên danh Công ty cổ phần Tân Hoàng Thành Đô - Công ty TNHH xây dựng thương mại và viễn thông Nhật Nguyên. Thế nhưng, quá trình đấu thầu bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm.

“Lửa ấm” - bộ phim xúc động về người lính cứu hỏa sắp lên sóng truyền hình

“Lửa ấm” - bộ phim xúc động về người lính cứu hỏa sắp lên sóng truyền hình
(PLVN) - Đề cập đến một đề tài khá mới lạ, "Lửa ấm" đem đến cho người xem trải nghiệm chân thật về sự vất vả, gian truân, nguy hiểm với nghề của các chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và bác sĩ cấp cứu nơi tuyến đầu - những "người lính" không cầm súng, nhưng luôn phải chiến đấu giành giật sự sống cho người dân ở thời bình.

VNPT ở đâu trong cuộc đua triển khai eKYC?

VNPT ở đâu trong cuộc đua triển khai eKYC?
(PLVN) - Hiện giờ, VNPT eKYC được ứng dụng những công nghệ tân tiến nhất thế giới như trí tuệ nhân tạo, công nghệ Blockchain, sinh trắc học, SDK hỗ trợ đa nền tảng. Sản phẩm hứa hẹn sẽ là một giải pháp đáp ứng được nhu cầu toàn diện của các doanh nghiệp.


Agribank tích cực gỡ khó cho khách hàng vượt qua đại dịch

Agribank tích cực gỡ khó cho khách hàng vượt qua đại dịch
(PLVN) - Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và bùng phát tại một số địa phương trong nước đã ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống nhân dân trong cả nước; đặc biêt sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 
Sanest Moon Cake: Hương vị của Tết đoàn viên

Sanest Moon Cake: Hương vị của Tết đoàn viên

(PLVN) - Từ lâu Tết Trung thu đã trở thành ngày hội của trẻ em và cả những người lớn. Là dịp mỗi đứa trẻ có thể thả trí tưởng tượng của mình bay cao, bay xa với cung trăng, chị Hằng và chú Cuội. Là khoảng thời gian các bé có thể mặc sức vui chơi với múa lân, rước đèn, phá cỗ. Là những bữa ăn sum họp, quây quần đầm ấm bên cả gia đình, cùng nhau ngắm trăng, uống trà và chắc chắn không thể thiếu hương vị ngọt ngào từ bánh Trung thu – loại bánh đặc trưng chỉ xuất hiện 1 lần trong năm như chính tên gọi của mình. Và sẽ thật ý nghĩa khi buổi sum họp gia đình có sự góp mặt của Bánh trung thu Yến sào Khánh Hòa với chất lượng hảo hạng đã được chứng minh.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬