Bao giờ chuyển mạng di động giữ được số?

Dù nhận định việc chuyển mạng di động giữ nguyên số là có lợi cho người tiêu dùng, nhưng sau gần 4 năm ấp ủ, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa thể hoàn tất đề án này.

Dù nhận định việc chuyển mạng di động giữ nguyên số là có lợi cho người tiêu dùng, nhưng sau gần 4 năm ấp ủ, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa thể hoàn tất đề án này.

Nhiều kỳ vọng

Đề án cho phép thuê bao di động được chuyển mạng vẫn được giữ số, được bắt đầu khởi thảo từ cách đây 4 năm, được kỳ vọng là sẽ mang đến nhiều quyền lợi cho khách hàng, nhất là khi các nhà mạng không còn cạnh tranh bằng số lượng thuê bao nữa, mà chuyển sang cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

Bao giờ chuyển mạng di động giữ được số? ảnh 1

Như vậy, theo đề án này, người sử dụng điện thoại di động có thể tự do lựa chọn nhà mạng có chất lượng dịch vụ tốt hơn, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của mình mà không phải bận tâm tới chuyện đổi số điện thoại đã trót gắn bó với công việc và cuộc sống của mình.

Điều đó khác hẳn việc trước đây có một số nhà mạng cho thuê bao chuyển mạng được giữ số, nhưng là dãy 6 số cuối vì 3 số đầu vẫn là đặc điểm đặc trưng của nhà mạng, không thay đổi được, nên việc thay đổi “nửa mùa” đó cũng khiến khách hàng gặp nhiều phiền toái.

Đề án này được dư luận nhắc lại nhiều lần trong thời gian gần đây, nhất là sau khi số thuê bao di động đã vượt ngưỡng dân số Việt Nam và chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại. Lượng thuê bao lớn, nhưng chất lượng mạng di động vẫn là một điều “khó nói”, nhất là đối với các mạng nhỏ và ở các khu vực vùng sâu vùng xa.

Ngay cả đối với các mạng lớn, tình trạng nghẽn mạng, rớt mạng cũng không phải là chuyện hiếm. Rồi có cả ngàn lý do để thuê bao mạng này ghen tị với thuê bao mạng khác, về các ứng dụng 3G, về khuyến mại, về chăm sóc khách hàng…

…nhưng chưa phải lúc?

Một “làn sóng” chuyển dịch thuê bao từ mạng này sang mạng khác là điều có thể nhìn thấy một khi đề án này được đưa vào ứng dụng, nhất là khi khách hàng Việt Nam vốn rất nhạy cảm với cái “mới, lạ” đem đến quyền lợi cho  mình. Đây cũng là điều nhiều nhà mạng băn khoăn nhất: đó là thời cơ hay thách thức? Nhà mạng lớn với vùng phủ sóng rộng, chất lượng ổn định và truyền thống hy vọng sẽ hút được thuê bao của mạng nhỏ. Còn mạng nhỏ hy vọng sẽ hút được sự quan tâm của thuê bao mạng lớn với phong cách hiện đại trẻ trung.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia viễn thông, đề án này chỉ thực sự có hiệu quả khi thị trường viễn thông đã “bão hòa”, tức việc đua giành khách không còn là tiêu chí hàng đầu của DN. Khi đó, việc giữ chân khách sẽ quyết định quan trọng thị phần của mỗi nhà mạng.

Thế nhưng, lúc này, thị trường Việt Nam vẫn tồn tại cuộc đua, âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt, để giành cho được mấy chục triệu người còn lại chưa dùng di động. Nên nếu thực hiện “đổi mạng giữ nguyên số”, các nhà mạng sẽ phải tập trung cho các chiến lược ngắn hạn để giữ chân khách hàng, việc đầu tư chiều sâu về hạ tầng mạng, về nguồn lực… sẽ bị tác động, mà đó mới là đầu tư dài hạn, không thể đo đếm hiệu quả trước mắt trong ngày một ngày hai.

Thực chất, cũng sẽ tác động không nhỏ tới cam kết về đầu tư mạng lưới của các nhà mạng.

Theo một chuyên gia, áp dụng không đúng thời điểm có thể khiến khách hàng ban đầu được hưởng lợi, nhưng về lâu về dài khách hàng sẽ bị thiệt hại do nhà mạng không tập trung đầu tư các dịch vụ và công nghệ mới được.

Một vấn đề mà nhiều mạng đang thực hiện nhưng lãnh đạo các nhà mạng vẫn phàn nàn là chính sách quản lý về khuyến mãi, giảm giá vẫn chưa được thực hiện triệt để. Trong khi Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu khuyến mãi không vượt quá 100% thì vẫn có doanh nghiệp âm thầm khuyến mãi tới 200%.

Khi hiện tượng cạnh tranh thiếu lành mạnh đó còn tồn tại thì chưa nhà mạng nào yên tâm thực hiện chuyển mạng giữ số được.

Bách Nguyễn

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.