Khó thu hồi tài sản tham nhũng

Khó thu hồi tài sản tham nhũng
(PLO) - Ngày 21/9, Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo tăng cường các cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng trong pháp luật phòng, chống tham nhũng (PCTN). Tại Hội thảo này, những hạn chế, bất cập trong thu hồi tài sản tham nhũng đã được nhiều đại biểu phân tích, “mổ xẻ” rõ hơn, đồng thời qua đó đề xuất nhiều giải pháp.

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng nhấn mạnh, tham nhũng là thách thức toàn cầu, không phân biệt chế độ chính trị, khu vực địa lý hay truyền thống văn hóa. Tham nhũng ngoài gây hại đến hoạt động đúng đắn của bộ máy nhà nước, làm sai lệch công lý, công bằng xã hội, suy giảm niềm tin, còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến các nguồn lực xã hội, cản trở các nỗ lực giảm nghèo và phát triển đất nước.

Do vậy, thu hồi tài sản tham nhũng là một trong những giải pháp quan trọng nhất để khắc phục hậu quả, trả lại những thiệt hại mà tham nhũng gây ra. Phát hiện và thu hồi tài sản tham nhũng có hiệu quả sẽ tác động mạnh vào tâm lý tội phạm tham nhũng, ngăn chặn động cơ của tham nhũng, là một trong những thước đo hiệu quả PCTN.

Viện kiểm sát nhân dân Tối cao là cơ quan trung ương về thu hồi tài sản tham nhũng

1. Trên cơ sở điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài trong việc thực hiện các biện pháp phong tỏa, tạm giữ, tịch thu, thu hồi tài sản tham nhũng và trả lại tài sản đó cho chủ sở hữu hợp pháp.

2. Viện kiểm sát nhân dân Tối cao là cơ quan trung ương về thu hồi tài sản tham nhũng; chủ trì việc yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về thu hồi tài sản tham nhũng và tiếp nhận, xử lý yêu cầu tương trợ tư pháp của nước ngoài về thu hồi tài sản tham nhũng. 

3. Thanh tra Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và các cơ quan nhà nước có liên quan trong phạm vi thẩm quyền theo luật định có trách nhiệm phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân Tối cao trong việc thu hồi tài sản tham nhũng.

(Điều 113 Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi)

Thu hồi tài sản tham nhũng đang trở thành vấn đề trọng tâm trong chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực hoàn thiện thể chế và triển khai nhiều hoạt động, giải pháp liên quan cũng như tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Tuy vậy, theo Phó Trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương, PCTN và thu hồi tài sản tham nhũng  vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, kết quả đạt được còn rất thấp.

“Kết quả thu hồi tài sản tham nhũng chưa tốt nói lên công tác PCTN thời gian qua hiệu quả chưa cao”, ông Dũng nói và cho rằng, thu hồi tài sản tham nhũng là vấn đề khó không chỉ với một nước đang phát triển như Việt Nam mà ngay cả với những nước phát triển, có nhiều kinh nghiệm trong PCTN.

Còn theo bà Caitlin Wiesen - Antin, Giám đốc quốc gia của UNDP Việt Nam, qua các báo cáo cho thấy việc thu hồi tài sản tham nhũng được xác định là một trong những việc khó khăn nhất trong việc PCTN do những quy định của pháp luật chưa rõ ràng, thiếu sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng. Đây là một trong những cản trở chính của việc thu hồi tài sản tham nhũng tại Việt Nam. Hội thảo này là một trong những chương trình hỗ trợ liên tục của UNDP đối với Việt Nam trong công tác PCTN, bao gồm những nỗ lực về cải cách pháp luật.

Sau 10 năm thi hành Luật PCTN năm 2005, Chính phủ nhận định, công tác PCTN đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; giúp cải thiện môi trường kinh doanh và đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Nỗ lực PCTN của Việt Nam cũng đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận trong khuôn khổ thực thi Công ước Liên Hợp quốc về Chống tham nhũng mà Việt Nam là thành viên và các diễn đàn quốc tế khác. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu, số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện còn ít, một số vụ việc xử lý còn kéo dài, chưa nghiêm. Đặc biệt việc “thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả thấp”.

Thời gian qua, có thể kể đến các vụ “đại án” tham nhũng đã được đưa ra xét xử nhưng việc thu hồi tài sản đạt thấp, nhiều khó khăn, vướng mắc như vụ Vinalines, vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin); vụ Huyền Như…Việc xác minh tài sản, xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án, số tiền phải thi hành lớn nhưng tài sản xác minh, xử lý được để thi hành án có giá trị nhỏ, không đủ bảo đảm thi hành án.

Cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, việc hoàn thiện pháp luật, trong đó có sửa đổi Luật PCTN sẽ là những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCTN nói chung, thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng. 

* PGS.TS Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TANDTC:
Cần đưa  tội làm giàu bất chính vào Bộ luật Hình sự

Bộ luật Hình sự (BLHS) của ta hiện đang thiếu vắng một số tội liên quan đến tham nhũng. Chẳng hạn tội làm giàu bất chính, tuy nhiên đối với tội này nếu đưa vào thì phải chứng minh rất khó khăn, trong khi chúng ta là quốc gia sử dụng tiền mặt. Thứ hai là tội nhận quà biếu có giá trị lớn. Tội này khi sửa đổi BLHS trước đây đã có đề xuất nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào. Thực tế cho thấy, trong nhiều vụ án lớn, các bị cáo khai đi biếu quà hàng trăm triệu mỗi lần, tất nhiên đó là lời khai cần làm rõ nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề. Tại thời điểm biếu quà người biếu không nhờ vả ngay một việc gì đó mà có khi cả 5, 7 năm sau họ mới nhờ thì không thể quy kết người nhận quà tội nhận hối lộ. Hay như ta cũng chưa có tội kê khai tài sản thiếu trung thực. Nhiều người rất giàu có, xã hội xầm xì nhưng thống kê thì trong 2,1 triệu người kê khai chỉ có 3 người thiếu trung thực. Câu hỏi đặt ra là ta không đủ sức hay không đủ quyền hạn để xác minh kiểm tra độ trung thực của việc kê khai.

Rồi bất cập nữa là trong những vụ đại án, tòa tuyên thu hồi hàng ngàn tỷ nhưng tài sản kê biên chỉ vài chục tỷ. Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) quy định có dấu hiệu phải chuyển ngay cơ quan điều tra tránh tẩu tán tài sản nhưng thực tế thì tuyên nhiều, thu được ít. BLDS cũng vậy, dành quyền khởi kiện cho tổ chức cá nhân nhưng hầu như không ai kiện.

Vì thế, tôi cho rằng phải quyết tâm cao trong chống tham nhũng nói chung, thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng. Bổ sung một số tội (tội làm giàu bất chính, tội nhận quà biếu có giá trị lớn, tội kê khai tài sản thiếu trung thực) vào BLHS; có cơ chế khuyến khích tự nguyện nộp lại tài sản khi chưa bị phát hiện, nếu người đó nộp lại có thể nghiên cứu miễn trách nhiệm hình sự cho họ; tăng cường thủ tục tố tụng hình sự. BLDS nên giao VKS quyền khởi kiện với tài sản bất minh chứ không phải chỉ tổ chức, cá nhân như hiện tại.

Đồng thời nên có một tổ chức chống tham nhũng đủ sức mạnh, quyền lực, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Cần lập Ủy ban Chống tham nhũng có thể phản ứng nhanh, quyết liệt, triệt để.

* Ông Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp:

Thu hồi tài sản tham nhũng phải bằng con đường tố tụng hình sự

Thu hồi tài sản tham nhũng là “điểm yếu” nhất trong PCTN. Tôi cho rằng một trong những nguyên nhân quan trọng PCTN chưa được như mong muốn là những thiết chế của Luật PCTN thiếu tính kiểm soát lẫn nhau, trong khi ta quá kỳ vọng vào sự trung thực khi kê khai tài sản; đảng viên nhận quà biếu phải nộp lại hay sự minh bạch, liêm chính…

Hiện chúng ta chưa kiểm soát được tài sản của cả người dân cũng như cán bộ công chức, mà chúng ta chỉ làm việc kê khai và kiểm tra tính trung thực của việc kê khai, trong khi đây chỉ là khởi đầu. Ở Việt Nam cũng chưa khởi động một đề án nào mang tầm nhà nước về kiểm soát tài sản, vì thế còn tham nhũng, rửa tiền, tài sản chuyển dịch từ người này qua người khác.

Theo tôi, thu hồi tài sản tham nhũng bất luận thế nào cũng phải bằng con đường tố tụng hình sự, ra trước tòa án. Cần bổ sung các tội phạm liên quan đến tài sản bất minh vào BLHS. Trên cơ sở đó khởi tố với người có tài sản mà không chứng minh được nguồn gốc và hình phạt đầu tiên với người đó phải là tịch thu tài sản. Đây là biện pháp trước mắt tôi cho là rất khả dĩ, là giải pháp hữu hiệu khi ta chưa kiểm soát được tài sản. Kiểm soát tài sản không những chống tham nhũng mà còn chống rửa tiền, chống trốn thuế, gian lận thương mại, tín dụng đen…

* Ông Phạm Anh Tuấn, nguyên Phó ban Nội chính Trung ương:

Các quy định của pháp luật còn thiếu cụ thể 

Có 9 nguyên nhân khiến việc PCTN cũng như thu hồi tài sản tham nhũng của chúng ta còn nhiều hạn chế. Đó là chúng ta chưa kịp thời thể chế những đường lối, chủ trương của Đảng về thu hồi tài sản tham nhũng; các quy định của pháp luật còn thiếu cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm, thủ tục thu hồi, chưa xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan,  nằm rải rác ở nhiều văn bản; các quy định thực hiện thông qua kết án hình sự nhưng tôi cho rằng cần thêm cả con đường hành chính. Bên cạnh đó, BLTTHS cũng chưa quy định rõ trách nhiệm của cơ quan tố tụng trong thu hồi tài sản tham nhũng; Luật Tương trợ tư pháp cũng chưa quy định rõ việc chia sẻ thông với các cơ quan nước ngoài gây khó khăn cho cơ quan điều tra xử lý và thu hồi tài sản tham nhũng ở nước ngoài; việc nội luật hóa Công ước của Liên Hợp quốc về thu hồi tài sản tham nhũng còn chậm… Chỉ ra các hạn chế để khắc phục thì việc thu hồi tài sản tham nhũng mới hiệu quả.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Đề xuất giá xăng dầu sẽ do thị trường quyết định

(PLVN) - Đó là nội dung đáng chú ý của dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu lần thứ 6 của Bộ Công Thương. Ngoài ra, dự thảo cũng đã có sự thay đổi về quyền mua bán xăng dầu của thương nhân phân phối sau một thời gian dài lắng nghe ý kiến dư luận.

Đọc thêm

Đưa Nghị quyết số 189/2025/QH15 vào cuộc sống: Dốc sức hiện thực hóa “giấc mơ” điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài cuối: Cần những cơ chế mở hơn nữa

Dự kiến nơi xây dựng vùng lõi Nhà máy điện hạt nhân 2 (thôn Thái An, xã vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) -  Các quyết sách ưu đãi đặc thù với điện hạt nhân (ĐHN) đã có nhưng để có được quy mô ĐHN như tiến độ Chính phủ giao được nhiều chuyên gia cho là sẽ có không ít khó khăn. Vậy cần làm gì để có thể đưa Dự án ĐHN vào hoạt động đúng thời hạn, đóng góp cho kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung?

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hai sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Kích cầu thị trường trong nước: 'Lá chắn' kinh tế trước sóng lớn toàn cầu

Toàn cảnh Toạ đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
(PLVN) - Trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới và sức ép từ chính sách thuế mới của Mỹ, thị trường trong nước đang được coi là “lá chắn” quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vững vàng vượt sóng. Các chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại và thúc đẩy chuyển đổi số là những giải pháp then chốt để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Ở Việt Nam, tâm lý “chuộng vàng” trong dân còn khá phổ biến. (Ảnh: ĐVCC)
(PLVN) - Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).