Khi tiểu thương bắt nhịp xu hướng công nghệ 4.0

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chọn hướng đi khác biệt, tập trung phục vụ phân khúc nhà bán hàng siêu nhỏ, nhỏ và vừa là chiến lược của SmartPay, nhằm hỗ trợ hàng triệu tiểu thương bắt nhịp xu hướng 4.0 một cách dễ dàng và cùng nhau sát cánh phát triển.

Giải quyết thách thức của tiểu thương

Đại dịch COVID-19 làm thay đổi lối sống, hành vi của người tiêu dùng, đồng thời tạo sự thúc đẩy cho xu hướng thanh toán không tiền mặt trở thành thói quen chính của nhiều người, kể cả khi bước sang giai đoạn bình thường mới.

Nếu như trước đây việc thanh toán không dùng tiền mặt chỉ dừng lại ở giao dịch qua thẻ, thanh toán online thì nay người tiêu dùng có thể sử dụng các ứng dụng ngân hàng số trên điện thoại thông minh để quản lý tài khoản và thanh toán nhanh chóng bằng các giải pháp như xác thực sinh trắc học.

Tính năng thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code) cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn vì tính thuận tiện, đơn giản của hình thức này. Bên cạnh đó, các hình thức thanh toán không tiếp xúc được nhiều cửa hàng, đơn vị áp dụng.

Trong bối cảnh này buộc các nhà bán hàng, doanh nghiệp phải nhanh chóng nắm bắt xu hướng và thay đổi phương thức thanh toán. Đặc biệt đối với phân khúc tiểu thương, các nhà bán hàng siêu nhỏ cần bắt nhịp nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo một nghiên cứu cho thấy, số lượng giao dịch bằng tiền mặt tại Việt Nam giảm rõ rệt từ 86% (2017) xuống chỉ còn 54% trong năm 2021, điều này vừa là lợi thế vừa là thách thức với nhóm tiểu thương khi phải nhanh chóng chuyển mình để cạnh tranh với các chuỗi thương hiệu lớn trong làn sóng số hóa này.

Theo chia sẻ của ông Marek Forysiak - Chủ tịch và là nhà sáng lập SmartPay, mặc dù tiểu thương là "trái tim" của nền kinh tế nhưng các tổ chức tài chính và dịch vụ thanh toán ở Việt Nam chưa có giải pháp “toàn diện” nhằm hỗ trợ nhóm đối tượng này vượt qua các thách thức kinh doanh. Trong đó, thách thức được xem là lớn nhất là tìm kiếm khách hàng mới.

Quan sát của SmartPay cho thấy, tiểu thương thường tự mày mò để quảng bá sản phẩm trên các trang thương mại điện tử hoặc mạng xã hội nhưng do hạn chế về thời gian và kỹ năng, giải pháp này khó có thể áp dụng rộng rãi.

Thách thức thứ hai là duy trì khách hàng cũ. Cụ thể, khách hàng ngày càng ưa chuộng việc thanh toán không dùng tiền mặt, các tiểu thương vốn quen với cách thức giao dịch truyền thống sẽ gặp khó khăn trong việc phục vụ nhóm khách này.

Ngay cả với những nhà bán hàng đã “bắt nhịp” công nghệ hiện đại vẫn sẽ cần trang bị nhiều thiết bị để áp dụng cho các hình thức thanh toán khác nhau (qua thẻ ngân hàng, qua ví điện tử, quét QR qua ứng dụng). Điều này dẫn đến việc quản lý nguồn thu bán hàng không tập trung và mất nhiều công sức.

Ngoài ra, một thách thức nữa đó là khả năng tiếp cận nguồn vốn. Với những yêu cầu phức tạp về tài sản đảm bảo và quy trình thẩm định, khả năng tiếp cận nguồn vốn kinh doanh của tiểu thương là vô cùng hạn chế.

"Nếu như trước đây, các ngân hàng lớn ở Việt Nam không để ý đến nhóm đối tượng này thì bây giờ điều đó đã thay đổi. Khi SmartPay bắt đầu tập trung vào các tiểu thương, nhiều tổ chức tài chính khác cũng đang làm như vậy vì họ nhìn thấy tiềm năng của phân khúc này. Những người buôn bán nhỏ từng không được quan tâm vì họ tiến hành kinh doanh chủ yếu bằng tiền mặt. Khi các doanh nghiệp này chuyển từ tiền mặt sang không dùng tiền mặt, họ sẽ dễ tiếp cận hơn với các dịch vụ tài chính tiên tiến", ông Marek Forysiak chia sẻ.

Kể từ khi thành lập năm 2019, SmartPay đã đặt mục tiêu nâng tầm cuộc sống của các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ bằng cách cung cấp những giải pháp công nghệ cho phép nhà bán hàng chấp nhận mọi hình thức thanh toán, tiếp cận nguồn vốn kinh doanh bất kể quy mô của họ.

Đến nay, SmartPay đang tạo ra một hệ sinh thái thanh toán độc đáo với số lượng người bán lên tới 700.000, tập trung vào người bán hàng siêu nhỏ - đây là những đối tượng chưa được hệ thống tài chính truyền thống phục vụ.

Nhà cung cấp dịch vụ máy POS hàng đầu

Ngoài ra, nhờ thiết lập mối quan hệ bền chặt với các đối tác chiến lược lớn như FE CREDIT, VPBank, CIMB…. là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn của SmartPay để phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ và triển khai sản phẩm, dịch vụ hiệu quả với chi phí cạnh tranh.

Mới đây, nhằm đa dạng hình thức thanh toán, tạo sự tiện lợi cho tài xế và nhà bán hàng cũng như các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Be, SmartPay và Nền tảng Đa dịch vụ Be đã hợp tác, hướng đến mục tiêu trang bị 24.000 thiết bị SmartPOS cho dịch vụ beCar và beFood.

Việc hợp tác không chỉ giúp cộng đồng 40 triệu người dùng SmartPay tiếp cận các dịch vụ của Nền tảng Be một cách thuận lợi hơn, mà còn là cột mốc quan trọng trong mục tiêu cung ứng 325.000 thiết bị SmartPOS cho tiểu thương trong vòng 3 năm tới của SmartPay. Qua đó, góp phần giải quyết sự thiếu hụt khoảng 1 triệu thiết bị POS tại Việt Nam và giúp SmarPay vươn lên trở thành nhà cung cấp dịch vụ máy POS hàng đầu.

Không những vậy, SmartPay cũng sở hữu một đội ngũ công nghệ mạnh có thể cung cấp nền tảng thanh toán độc quyền cho người bán và người dùng với chất lượng cao nhất. Hiện SmartPay đã được chứng nhận PCI DSS (Payment Card Indutry Data Security Standard) – cấp độ 1, là tiêu chuẩn bảo mật xác lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn bảo mật Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành thẻ thanh toán, đây là tiêu chuẩn bảo mật cao nhất trong ngành.

Về doanh thu, tính đến cuối 2022, GMV (Tổng giá trị hàng hóa) qua SmartPay đã đạt 4,5 tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 2019. Năm 2022, doanh thu năm 2022 ước tính đạt 16 triệu USD, tăng 71% so với năm 2021.

Với những thành quả đạt được, SmartPay đã thành công trong vòng gọi vốn Series A với khoản đầu tư 10 triệu USD từ SMBC – Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản.

Theo đại diện của SmartPay, khoản đầu tư này sẽ tiếp tục hỗ trợ chiến lược của SmartPay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh doanh của các tiểu thương và trở thành nhà cung cấp dịch vụ thanh toán hàng đầu tại Việt Nam dành cho các tiểu thương. Ngoài ra, với sự hỗ trợ từ SMBC và FE CRDEDIT, SmartPay sẽ mở ra cơ hội cho các nhà bán hàng gia tăng doanh thu với các dịch vụ như mua trước trả sau (BNPL), tín dụng tiêu dùng (CDL) hay trả góp (EMI) - những dịch vụ mà trước đây chỉ cung cấp cho các chuỗi bán lẻ lớn.

Riêng trong năm 2023, SmartPay đặt mục tiêu đến cuối năm đạt hơn 160.000 SmartPOS có mặt trên thị trường. Đến 2025, giá trị hàng hóa giao dịch đa kênh kỳ vọng đạt 8 tỷ USD (tăng 38%) bằng việc cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng. Đồng thời, SmartPay sẽ mở rộng đơn vị chấp nhận thanh toán cho 2,4 triệu user, hỗ trợ hoạt động kinh doanh hàng ngày cho hơn 50% doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ bằng các giải pháp sáng tạo.

Đọc thêm

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Bình Dương.
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.

Phát triển và sử dụng AI: Đặt con người, đạo đức và trách nhiệm lên hàng đầu

TS Trần Thị Tuấn Anh - Phó hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước
(PLVN) - Nhằm đóng góp cho quá trình xây dựng chính sách, pháp luật về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, sáng 06/11, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) tổ chức Tọa đàm “Phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy”.

Đẩy mạnh hợp tác giữa Estonia và Việt Nam trong chuyển đổi số

Đoàn doanh nghiệp Estonia làm việc tại Bộ Thông tin truyền thông
(PLVN) - Chiều ngày 5/11 tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo thông tin về đoàn đại biểu cấp cao từ Estonia sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuyển đổi số với Việt Nam. Sự kiện được tổ chức bởi Trade Estonia thuộc Enterprise Estonia, phối hợp với Đại sứ quán Estonia.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương đội ngũ an ninh mạng Viettel

Thủ tướng Chính phủ biểu dương đội ngũ an ninh mạng Viettel
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư biểu dương các kỹ sư an ninh mạng của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) vì thành tích giành ngôi vô địch hai năm liên tiếp tại Pwn2Own, một trong những cuộc thi an ninh mạng lớn nhất và uy tín nhất thế giới.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành
(PLVN) - Đội ngũ an ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi Pwn2Own 2024 được tổ chức tại Ireland. Đây là lần thứ hai liên tiếp đội ngũ an ninh mạng Viettel vô địch Pwn2Own.