Khan hiếm dòng phim tuổi teen

Hai diễn viên trong Ảo tưởng tuổi 17
Hai diễn viên trong Ảo tưởng tuổi 17
(PLVN) - Những bộ phim vừa đảm bảo yếu tố giải trí vừa mang giá trị nhân văn và giáo dục dành cho khán giả tuổi teen đang rất khan hiếm. Vì sao phim Việt thiếu những kịch bản hay, phù hợp với giới trẻ? Phải chăng do khoảng cách tuổi đời giữa những người viết kịch bản với đời sống tuổi teen quá lớn? Hay bởi các đạo diễn, nhà sản xuất lựa chọn phương pháp an toàn với những bộ phim về xã hội chung chung? 

Sức hút “Ảo tưởng tuổi 17”

“Ảo tưởng tuổi 17” là bộ phim học đường mới của đạo diễn Trịnh Tài Việt do Viettel Media sản xuất và phát hành. Bộ phim sẽ chính thức lên sóng vào lúc 20h thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần trên Mocha video từ ngày 6/4/2019.

“Ảo tưởng tuổi 17” với nội dung xoay quanh hai nhân vật chính Linh và Nam, mang trong mình niềm khao khát tự lập ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Họ gặp nhau, giúp đỡ và lợi dụng lẫn nhau. Chọn cách xa rời vòng tay bố mẹ, những va vấp với cuộc đời cho họ cơ hội được trải nghiệm và rút ra bài học, từ đó trở nên bản lĩnh, trưởng thành hơn.

Xuyên suốt 18 tập phim là hành trình khám phá và trưởng thành của Linh, Nam cùng bè bạn. Qua những tình huống rất đời thường, đầy hài hước và kịch tính, “Ảo tưởng tuổi 17” là câu chuyện đẹp về tình bạn trong sáng, tình cảm gia đình bền chặt và những rung động tuổi mới lớn.  

Với đề tài khai thác những vấn đề rắc rối đến từ xã hội công nghệ 4.0, hiện “Ảo tượng tuổi 17” đang rất thu hút giới truyền thông cũng như khán giả yêu phim. Khai thác sâu sắc mà tinh tế vấn đề tâm lý của những cô cậu học trò bị phụ thuộc vào thế giới ảo internet không phải là chuyện dễ dàng. 

Có thể nhận thấy, trong khi các nước Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc tập trung nhiều khai thác “mỏ vàng”- phim tuổi teen thì ở Việt Nam, các nhà làm phim lại… ngó lơ. Chục năm về trước, truyền hình đã có một số bộ phim dành cho tuổi teen được đón nhận khá tốt như: Thứ ba học trò,  Nhật ký Vàng Anh , Bộ tứ 10A8, Chít và Pi, Những phóng viên vui nhộn,12A và 4H, Thứ ba học trò… Nhưng so với nhu cầu giới trẻ, số lượng phim đó dường như chẳng thấm tháp là mấy.

Phim Việt thiếu những kịch bản hay, phù hợp với giới trẻ là vì sao? Phải chăng vì khoảng cách tuổi đời giữa những người viết kịch bản với đời sống tuổi teen là quá lớn? Hay cũng vì các đạo diễn, nhà sản xuất lựa chọn phương pháp an toàn với những bộ phim về xã hội chung chung? 

Làm phim tuổi teen không dễ

Dễ nhận thấy, qua một số bộ phim tuổi teen, các nhà làm phim rất thích khoác cho lớp trẻ những cái áo của người trung tuổi và coi những vấn đề của người lớn là vấn đề của bọn trẻ. Dĩ nhiên, cách giải quyết của người có tuổi là cách giải quyết của thanh niên nên bộ phim hay bị rơi vào cảnh “dở ông, dở thằng”, hay “ông cụ non”.

Dù đã từng thành công trong mảng phim dành cho tuổi mới lớn nhưng đạo diễn Lê Bình cũng phải thừa nhận: “Làm phim cho tuổi này rất khó, phải hiểu các em đang nghĩ gì, muốn gì. Đồng thời, phim hướng các em đến nếp sống truyền thống hay lý tưởng sống thông qua những bài học giáo dục thật nhẹ nhàng, nhưng không nặng tính lý thuyết… là bài toán không dễ giải.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ: "Theo tôi, khó khăn nhất khi viết kịch bản về lứa tuổi học đường là đặt bản thân mình vào thời điểm đó như thế nào, có sự chia sẻ làm sao để đồng điệu cùng lứa tuổi đó và tránh tối đa góc nhìn của người lớn".

Ví như ở nước Mỹ, người ta thành lập hẳn một cơ quan nghiên cứu tâm lý của tuổi teen và thường xuyên cập nhật cho phụ huynh và nhà trường được biết. Thậm chí, họ đã tổ chức những lớp học dành cho cảnh sát học, các nhà tâm lý, các đạo diễn… tiếng "lóng" mà người hướng dẫn không ai khác chính là những học sinh 15 tuổi. 

Giới trẻ thích sự kiện dồn dập, từ cách ăn nói, cách xử lý các vật dụng như: vi tính, điện thoại cho đến cách giải quyết những vấn đề trong cuộc số. Phim cho tuổi teen phải là câu chuyện thực sự của họ, cách xử lý tình huống của họ, phải nhanh, phải hiện đại, phải đẹp. Và người làm phim phải trẻ trung trong tâm hồn.

Ngoài ra, giới trẻ là lứa tuổi ưa khám phá. Ví như, phim “Mùa hè sôi động” đã lồng ghép chân dung giới trẻ khác: học leo dây thoát hiểm khi nhà cao tầng đang cháy, học cách tồn tại trên đảo hoang, học bơi lội, học leo núi, học nhìn trăng, nhìn sao, học cách cứu người và tự cứu mình khi gặp tai nạn… Quan trọng hơn cả là học cách chung sống với những khác biệt và quan tâm đến những người khác xung quanh mình.

Những người làm phim cho tuổi teen nên tham khảo các loại giải trí thời công nghệ của teen để biết suy nghĩ của chúng. Bởi đây chính là những gì đang diễn ra trong đời sống hàng ngày của giới trẻ. Nó được cập nhật từng ngày, từng giờ. Làm được điều đó thì các nhà làm phim không sợ phim dành cho tuổi teen lại xa rời thanh thiếu niên.

Nhiều bạn trẻ không được học nhiều kỹ năng sống thực tế, có khuynh hướng trở thành những “búp bê trong nhà kính”. Có một số bạn trẻ bị những phim hay clip đẫm bạo lực “bủa vây” đã bị lệch chuẩn trong suy nghĩ cũng như trong cách sống.

Vì vậy, hơn lúc nào hết, điện ảnh là kênh định hướng, giúp tuổi teen thêm niềm vui trong cuộc sống và những ước mơ hoài bão được sớm trở thành hiện thực. Cần như vậy, nhưng câu hỏi vẫn mãi tồn tại là bao giờ thì dòng phim tuổi teen lên ngôi?

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.