Khám phá đất rừng U Minh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đến với Cà Mau, du khách có thể tham gia chuyến du lịch cộng đồng rừng U Minh Hạ (huyện U Minh) với rất nhiều hoạt động thú vị dành cho những người yêu thích khám phá tự nhiên và vẻ hoang sơ của vùng sông nước.

Trải nghiệm thú vị rừng ngập ngọt U Minh Hạ

Đất rừng U Minh hạ có nhiều lợi thế để phát triển du lịch sinh thái.

Đất rừng U Minh hạ có nhiều lợi thế để phát triển du lịch sinh thái.

Nói đến U Minh, người ta thường nghĩ đến rừng tràm, cây tràm không chỉ là cây đặc trưng cho địa danh U Minh mà còn có những giá trị lớn lao khác. Đất rừng U Minh có trữ lượng lớn gỗ tràm, các loài động thực vật và khoáng sản quý hiếm dưới tán rừng. Đồng thời, là điểm du lịch như Vườn Quốc gia U Minh Hạ, KDL sinh thái Sông Trẹm, KDL Hương Tràm, KDL Hoa rừng U Minh, Vườn cây ăn trái Ba Liêm,… đặc biệt đã thu hút nhiều khách du lịch gần xa.

Khu du lịch sinh thái Hương Tràm được hình thành trên diện tích 30 ha, trước đây, một phần đất để trồng keo lai, một phần thì cỏ dại mọc nhiều hơn cây gỗ nhưng nay 20 ha rừng tràm đã được tái tạo. Hệ sinh thái dần được phục hồi, thu hút du khách tìm đến trải nghiệm và thưởng thức các sản vật tự nhiên dưới tán rừng.

Ông Giang Hoàng Hon - Giám đốc Khu du lịch sinh thái Hương Tràm mở tour đưa khách đi tham quan Vườn Quốc gia U Minh hạ bằng xuồng máy, rồi đi tham quan gác kèo ong mật, đặc biệt khi vào mùa khô. Đơn vị cũng khai thác một số trò chơi dân gian mới, cùng với gác kèo ong thì đi câu cá đồng cũng là sản phẩm thu hút du khách.

Khu du lịch sinh thái Hương Tràm thu hút du khách tìm đến trải nghiệm và thưởng thức các sản vật tự nhiên dưới tán rừng.

Khu du lịch sinh thái Hương Tràm thu hút du khách tìm đến trải nghiệm và thưởng thức các sản vật tự nhiên dưới tán rừng.

Định hướng của tỉnh Cà Mau là phát triển du lịch xanh; trong đó, vùng đất rừng U Minh có ưu thế rất lớn. Người dân nơi đây cùng cơ quan chức năng địa phương đang tận dụng và nâng tầm các sản vật vốn có để phát triển du lịch sinh thái. Các sản vật đất rừng nhờ du lịch mà ngày càng có giá trị hơn. Mối quan hệ tương hỗ này đang góp phần đưa kinh tế đất rừng U Minh phát triển.

Chị Lý Thanh Tuyền (khách du lịch, TP Sóc Trăng) bày tỏ: “Đến với du lịch rừng ngập ngọt, cụ thể là Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm (thuộc xã Khánh Thuận, huyện U Minh), mình ấn tượng với gác kèo ong và đặt lợp, bắt cá. Có những tổ ong cho mật rất ngon, rất ấn tượng”.

Đặc biệt, trong đó có những đặc sản nổi tiếng ở huyện U Minh như: Mật ong, cam Ba Tình, chuối sấy dẻo Minh Quân, tôm khô và tôm khô xẻ, chả cá phi, dâu Cái Tàu, rượu trái giác, cá lóc đồng nướng trui, lươn um rau ngổ, lẩu mắm U Minh,… đồng thời, khẳng định giá trị các sản vật của rừng U Minh, đóng góp quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Trần Ngọc Thảo - Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty lâm nghiệp U Minh), cho biết: “Đến với rừng ngập ngọt U Minh Hạ, du khách có thể đi bộ xuyên rừng hoặc xuống vỏ lãi trải nghiệm đặt lợp bắt cá đồng, đặt trúm bắt lươn, tham quan khu rừng đặc dụng được bảo tồn nguyên sinh hít thở bầu không khí mát mẻ… Ngoài ra, du khách còn trải nghiệm ngồi trên chiếc phà tại khu du lịch sinh thái Sông Trẹm (thuộc Ấp 17, xã Khánh Thuận, huyện U Minh). Đặc biệt, được thiết kế với những căn chòi thủy tạ nằm trên những con kênh, có chòi thì len lỏi trong những tán rừng tràm để thưởng thức những món ăn dân dã như đọt choại luộc, mắm cá lóc kho, mắm ong, cá lóc nướng trui, cá rô kho tộ ăn với đọt choại xào, lươn nấu canh chua trái giác, rắn hổ hành nấu cháo, gỏi nhộng ong non… mang đậm phong cách thuở khai hoang mở cõi”.

Với nhiều du khách, có những vùng đất dù chưa đến cũng đã gây xúc động, một khi đã chạm đến rồi thì lưu luyến không muốn chia tay, trường hợp này có thể đúng với Cà Mau. Ở một vị trí tận cùng xa xôi của Tổ quốc, hãy đến một lần để cảm nhận cái hồn thiêng đất nước, khi ra về đừng quên mang theo những đặc sản thơm ngon làm quà, như là một sự nhắn gửi của những con người đôn hậu mến khách nơi cuối trời, giống lời một bài hát của nhạc sĩ Thanh Sơn.

“Để chúng mình giả từ cùng nhau Lưu luyến bao ân tình khung trời Cà Mau”.

Đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường, gắn với du lịch

Sản phẩm OCOP cam sành (nông trại 3 Tình, ấp 16, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) đạt 3 sao.

Sản phẩm OCOP cam sành (nông trại 3 Tình, ấp 16, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) đạt 3 sao.

Anh Nguyễn Văn Tình (Chủ Nông trại cam 3 Tình, ấp 18, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) chia sẻ: “Ðể có được trái cam ngon, trước hết nông dân phải biết vùng đất, cách trồng, chăm sóc cây cam. Mình muốn tạo ra từ sản phẩm đến thương hiệu thật sự gần gũi, thân thiện với người tiêu dùng trong nước, cái gì tốt mình đem giới thiệu cho người thân, bạn bè hay người dân mình dùng trước. Người tiêu dùng giờ hay có suy nghĩ vào siêu thị mua trái cây “ngoại” mới an tâm về độ ngon và sạch, trong khi rõ ràng, mỗi vùng đất đều có thể tạo ra nông sản sạch cho người dân nước mình sử dụng”.

Sau khi tham gia OCOP và được cấp chứng nhận đạt chuẩn 3 sao, sản phẩm Cam sành - Nông trại 3 Tình được nhiều người biết đến hơn, lượng bán ra nhiều hơn, thị trường cũng rộng nhiều hơn.

Ông Lê Hồng Thịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết: “Cam Ba Tình đã được cấp chứng nhận tiêu chuẩn 3 sao OCOP, đã làm phong phú thêm cho các sản phẩm OCOP trên địa bàn xã cùng với sản phẩm mật ong, chuối sấy dẻo Minh Quân, Rượu trái giác 5 Quốc. Trước đó, sản phẩm Rượu trái giác 5 Quốc đã được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cấp Chứng nhận bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2014.

Đây là sản phẩm chất lượng được nhiều người biết đến và tin dùng. Các sản phẩm được công nhận 3 sao OCOP đã góp phần khẳng định giá trị các sản vật của rừng U Minh, đóng góp quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại xã, là động lực để huyện tiếp tục mở rộng, phát triển nhiều hơn các sản phẩm đặc trưng và chất lượng”.

Cùng với những sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP trong thời gian qua, tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP huyện U Minh trong thời gian tới còn rất nhiều. Tuy nhiên, huyện không làm dàn trải mà tập trung những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đó là sản phẩm “Mật ong rừng U Minh” vì mặt hàng này đã được chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Mật ong rừng U Minh Hạ là đặc sản Cà Mau, nổi tiếng với chất lượng khó nơi nào sánh được.

Mật ong rừng U Minh Hạ là đặc sản Cà Mau, nổi tiếng với chất lượng khó nơi nào sánh được.

“Việc khai thác và sử dụng nhãn hiệu tập thể Mật ong rừng U Minh chưa nhiều, chưa có sản phẩm đạt yêu cầu số lượng cũng như chất lượng để cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ. Do đó, huyện sẽ tập trung phát triển sản phẩm này trong thời gian tới, chính vì thế mà huyện sẽ chỉ đạo Cơ quan chuyên môn hỗ trợ chủ thể hoàn thành quy trình thủ tục để đưa ra Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP năm 2022.

Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, UBND huyện tiếp tục rà soát, bổ sung kế hoạch và triển khai hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ thủ tục cho những chủ thể có sản phẩm tiềm năng, chất lượng đủ chuẩn để được công nhận sản phẩm OCOP. Đồng thời phối hợp các Sở, ngành tỉnh đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường, ổn định tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP tạo động lực cho các chủ thể mới”– ông Lê Hồng Thịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh nhấn mạnh.

Năm 2021, huyện U Minh đạt 5 sản phẩm OCOP đạt 3 sao gồm: Tôm khô Roxa Foods; Tôm xẻ Roxa Foods của Công ty Rồng Xanh (xã Khánh An); Chuối sấy dẻo của cơ sở Minh Quân; Cam sành - Nông trại 3 Tình; Rượu trái giác 5 Quốc (Công ty TNHH Huỳnh Quốc Sơn, xã Khánh Thuận), đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông sản thực phẩm tiêu thụ trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Hiện nay, các sản phẩm trên có chỗ đứng nhất định trên thị trường hàng hóa, ngoài những Trung tâm trưng bày sản phẩm và các cửa hàng bán lẻ trong và ngoài tỉnh thì các nhà phân phối lớn hiện nay như: Co.opmart; AEON Citimart; Big C,… cũng tham gia tiêu thụ các mặt hàng OCOP của huyện.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.