Hơn 35.000 tỷ vốn đầu tư công cho Bộ GTVT trong năm 2020

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 của Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 của Bộ GTVT.
(PLVN) - Ngày đầu tiên của năm mới, Bộ GTVT chính thức công bố năm 2019 đã giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 90% kế hoạch; đồng thời thông báo, năm nay ngành này được giao hơn 35.000 tỷ đồng vốn đầu tư công - cao hơn năm trước khoảng 5.000 tỷ.

Không tính vốn ngoại, Bộ mới giải ngân được trên 92%

Ngày 2/1, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, năm 2019 Bộ này được giao kế hoạch vốn đầu tư công 30.134 tỷ đồng, gồm 28.988 tỷ đồng kế hoạch năm và 1.146 tỷ đồng kế hoạch kéo dài; trong đó, vốn nước ngoài 7.971 tỷ đồng, vốn ngân sách trong nước 5.787 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) 16.376 tỷ đồng.

Theo ông Nhật, về tổng thể, nguồn vốn kế hoạch năm 2019 được bố trí đầy đủ so với nhu cầu đăng ký. Trên cơ sở nguồn vốn được giao, Bộ GTVT đã tập trung bố trí vốn để trả nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB), thực hiện quyết toán các dự án đã hoàn thành, triển khai các dự án chuyển tiếp. Cụ thể, Bộ đã bố trí vốn cho 46 dự án ODA; 14 dự án giao thông trong nước; 34 dự án sử dụng vốn TPCP dư từ dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14); trả nợ đọng XDCB 39 dự án...

Về kết quả thực hiện giải ngân năm 2019, theo Thứ trưởng Nhật, dự kiến đến hết thời hạn giải ngân

Tại Hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao kết quả Bộ GTVT đạt được trong năm qua. Phó thủ tướng cũng chỉ rõ các tồn tại, hạn chế của ngành GTVT, nhất là tiến độ thi công một dự án còn chậm như Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận; các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh; tình trạng quá tải tại nhiều sân bay; hệ thống giao thông đường thủy chưa được chú trọng đầu tư phát triển…

kế hoạch năm (31/1/2020), Bộ GTVT sẽ giải ngân được khoảng 26.700 tỷ đồng trên tổng số 30.134 tỷ đồng kế hoạch được giao - đạt hơn 88% tổng nguồn vốn được giao trong năm 2019.

 Tuy nhiên, theo ông Nhật, trong tổng số các nguồn vốn kế hoạch được giao trong năm 2019, do có vướng mắc trong triển khai các dự án, Bộ đã có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm 1.341 tỷ đồng vốn nước ngoài của một số dự án ODA. “Nếu không tính số vốn nước ngoài xin điều chỉnh giảm, tỷ lệ giải ngân kế hoạch năm đạt khoảng 92,7%, tức 26.700/28.793 tỷ đồng”, lời ông Nhật.

Về kế hoạch năm 2020, Bộ GTVT cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1706/QĐ-TTg ngày 29/11/2019 giao kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2020 cho Bộ GTVT tổng số hơn 35.300 tỷ đồng, bao gồm 6.131,4 tỷ đồng vốn nước ngoài; 20.895,2 tỷ đồng vốn trong nước của các dự án đã được giao giai đoạn 2016-2020 và 8.274,24 tỷ đồng vốn dự phòng kế hoạch trung hạn.

Dựa vào quyết định trên, Bộ GTVT đã xây dựng phương án phân bổ kế hoạch cả năm 2020 và phương án giao đợt I kế hoạch năm 2020 cho các dự án đủ thủ tục, điều kiện giao vốn. Cụ thể, Bộ này sẽ phân bổ 35.040,72 tỷ đồng kế hoạch năm 2020 cho các dự án; đồng thời tạm thời chưa phân bổ 260,12 tỷ đồng kế hoạch vốn nước ngoài dư so với nhu cầu.

Nhiều PMU đăng ký vốn không sát thực tế

Bộ GTVT thừa nhận, trong năm 2019, dù công tác xây dựng kế hoạch và theo dõi giải ngân kế hoạch đã có sự nỗ lực, tăng cường rà soát so với những năm trước nhưng kết quả vẫn không được như mong muốn, không đạt 100% mức vốn được giao trong năm, phải kéo dài giải ngân sang năm sau hoặc phải giảm trừ kế hoạch năm.

 “Có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến việc giải ngân không hoàn thành”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói và cho biết, về chủ quan, một số đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án (PMU) đã không đăng ký sát thực tế dẫn đến đăng ký vốn quá cao. “Ngoài ra, việc xử lý các thủ tục phát sinh trong quá trình thực hiện dự án không dứt điểm, mất nhiều thời gian cũng ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân”, ông Nhật nói.

Ngoài nguyên nhân đăng ký vốn không sát thực tế, việc chậm GPMB một số dự án cũng khiến kế hoạch giải ngân 2019 của Bộ GTVT gặp nhiều khó khăn.
Ngoài nguyên nhân đăng ký vốn không sát thực tế, việc  chậm GPMB một số dự án cũng khiến kế hoạch giải ngân 2019 của Bộ GTVT gặp nhiều khó khăn.

Về khách quan, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, trong quá trình thực hiện các dự án có thể phát sinh thêm một số vấn đề như gặp sự cố khi thực hiện đấu thầu, công tác giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc, kéo dài; gặp điều kiện thời tiết bất lợi trong thời gian dài như mưa, bão đúng vào thời điểm phải đẩy nhanh tiến độ…

Về giải pháp để thúc đẩy giải ngân, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các chủ đầu tư, các PMU có kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, từng quý trong năm; đồng thời người đứng đầu đơn vị phải sâu sát với thực tế, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo thực hiện dự án đúng tiến độ.

Trước đó - đầu tháng 11/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhắc nhở các PMU, yêu cầu phải giải ngân đạt từ 95% trở lên thì mới là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; PMU nào không giải ngân đạt tỷ lệ trên thì lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ và sẽ bị xem xét điều chuyển cán bộ./.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.