Hơn 35.000 tỷ vốn đầu tư công cho Bộ GTVT trong năm 2020

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 của Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 của Bộ GTVT.
(PLVN) - Ngày đầu tiên của năm mới, Bộ GTVT chính thức công bố năm 2019 đã giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 90% kế hoạch; đồng thời thông báo, năm nay ngành này được giao hơn 35.000 tỷ đồng vốn đầu tư công - cao hơn năm trước khoảng 5.000 tỷ.

Không tính vốn ngoại, Bộ mới giải ngân được trên 92%

Ngày 2/1, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, năm 2019 Bộ này được giao kế hoạch vốn đầu tư công 30.134 tỷ đồng, gồm 28.988 tỷ đồng kế hoạch năm và 1.146 tỷ đồng kế hoạch kéo dài; trong đó, vốn nước ngoài 7.971 tỷ đồng, vốn ngân sách trong nước 5.787 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) 16.376 tỷ đồng.

Theo ông Nhật, về tổng thể, nguồn vốn kế hoạch năm 2019 được bố trí đầy đủ so với nhu cầu đăng ký. Trên cơ sở nguồn vốn được giao, Bộ GTVT đã tập trung bố trí vốn để trả nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB), thực hiện quyết toán các dự án đã hoàn thành, triển khai các dự án chuyển tiếp. Cụ thể, Bộ đã bố trí vốn cho 46 dự án ODA; 14 dự án giao thông trong nước; 34 dự án sử dụng vốn TPCP dư từ dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14); trả nợ đọng XDCB 39 dự án...

Về kết quả thực hiện giải ngân năm 2019, theo Thứ trưởng Nhật, dự kiến đến hết thời hạn giải ngân

Tại Hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao kết quả Bộ GTVT đạt được trong năm qua. Phó thủ tướng cũng chỉ rõ các tồn tại, hạn chế của ngành GTVT, nhất là tiến độ thi công một dự án còn chậm như Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận; các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh; tình trạng quá tải tại nhiều sân bay; hệ thống giao thông đường thủy chưa được chú trọng đầu tư phát triển…

kế hoạch năm (31/1/2020), Bộ GTVT sẽ giải ngân được khoảng 26.700 tỷ đồng trên tổng số 30.134 tỷ đồng kế hoạch được giao - đạt hơn 88% tổng nguồn vốn được giao trong năm 2019.

 Tuy nhiên, theo ông Nhật, trong tổng số các nguồn vốn kế hoạch được giao trong năm 2019, do có vướng mắc trong triển khai các dự án, Bộ đã có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm 1.341 tỷ đồng vốn nước ngoài của một số dự án ODA. “Nếu không tính số vốn nước ngoài xin điều chỉnh giảm, tỷ lệ giải ngân kế hoạch năm đạt khoảng 92,7%, tức 26.700/28.793 tỷ đồng”, lời ông Nhật.

Về kế hoạch năm 2020, Bộ GTVT cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1706/QĐ-TTg ngày 29/11/2019 giao kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2020 cho Bộ GTVT tổng số hơn 35.300 tỷ đồng, bao gồm 6.131,4 tỷ đồng vốn nước ngoài; 20.895,2 tỷ đồng vốn trong nước của các dự án đã được giao giai đoạn 2016-2020 và 8.274,24 tỷ đồng vốn dự phòng kế hoạch trung hạn.

Dựa vào quyết định trên, Bộ GTVT đã xây dựng phương án phân bổ kế hoạch cả năm 2020 và phương án giao đợt I kế hoạch năm 2020 cho các dự án đủ thủ tục, điều kiện giao vốn. Cụ thể, Bộ này sẽ phân bổ 35.040,72 tỷ đồng kế hoạch năm 2020 cho các dự án; đồng thời tạm thời chưa phân bổ 260,12 tỷ đồng kế hoạch vốn nước ngoài dư so với nhu cầu.

Nhiều PMU đăng ký vốn không sát thực tế

Bộ GTVT thừa nhận, trong năm 2019, dù công tác xây dựng kế hoạch và theo dõi giải ngân kế hoạch đã có sự nỗ lực, tăng cường rà soát so với những năm trước nhưng kết quả vẫn không được như mong muốn, không đạt 100% mức vốn được giao trong năm, phải kéo dài giải ngân sang năm sau hoặc phải giảm trừ kế hoạch năm.

 “Có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến việc giải ngân không hoàn thành”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói và cho biết, về chủ quan, một số đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án (PMU) đã không đăng ký sát thực tế dẫn đến đăng ký vốn quá cao. “Ngoài ra, việc xử lý các thủ tục phát sinh trong quá trình thực hiện dự án không dứt điểm, mất nhiều thời gian cũng ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân”, ông Nhật nói.

Ngoài nguyên nhân đăng ký vốn không sát thực tế, việc chậm GPMB một số dự án cũng khiến kế hoạch giải ngân 2019 của Bộ GTVT gặp nhiều khó khăn.
Ngoài nguyên nhân đăng ký vốn không sát thực tế, việc  chậm GPMB một số dự án cũng khiến kế hoạch giải ngân 2019 của Bộ GTVT gặp nhiều khó khăn.

Về khách quan, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, trong quá trình thực hiện các dự án có thể phát sinh thêm một số vấn đề như gặp sự cố khi thực hiện đấu thầu, công tác giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc, kéo dài; gặp điều kiện thời tiết bất lợi trong thời gian dài như mưa, bão đúng vào thời điểm phải đẩy nhanh tiến độ…

Về giải pháp để thúc đẩy giải ngân, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các chủ đầu tư, các PMU có kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, từng quý trong năm; đồng thời người đứng đầu đơn vị phải sâu sát với thực tế, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo thực hiện dự án đúng tiến độ.

Trước đó - đầu tháng 11/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhắc nhở các PMU, yêu cầu phải giải ngân đạt từ 95% trở lên thì mới là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; PMU nào không giải ngân đạt tỷ lệ trên thì lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ và sẽ bị xem xét điều chuyển cán bộ./.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.